Phát hiện đường hầm bí ẩn trong ngôi chùa tai tiếng ở Thái Lan

Trong cuộc truy bắt vị sư trụ trì bị cáo buộc tham nhũng, cảnh sát Thái Lan phát hiện một đường hầm bí mật tại ngôi chùa Wat Dhammakaya nổi tiếng ở Bangkok.
phat hien duong ham bi an trong ngoi chua tai tieng o thai lan 4.000 cảnh sát vây bắt nhà sư bị tố tham nhũng 33 triệu USD
phat hien duong ham bi an trong ngoi chua tai tieng o thai lan
Cảnh sát lục soát bên trong một căn phòng của ngôi chùa. Ảnh: Reuters

Hàng nghìn cảnh sát tham gia cuộc bao vây và lục soát ngôi chùa Wat Dhammakaya để truy bắt nhà sư Phra Dhammachayo, 72 tuổi, người được cho là đang ẩn nấu tại đây. Nhà sư Phra Dhammachayo bị cáo buộc nhận tiền biển thủ công quỹ 1,2 tỷ baht (33 triệu USD) từ chủ một ngân hàng.

Trong ngày thứ hai của cuộc truy bắt, cảnh sát Thái Lan phát hiện một đường hầm bí mật dài 1,5 km, chia thành hai nhánh, được đào bên dưới ngôi chùa này. Đây có thể là nơi sư trụ trì ẩn náu.

"Nó chỉ có một lối vào và không chạy ra bên ngoài ngôi chùa", Reuters dẫn lời ông Worranan Srilum, phó phát ngôn viên lực lượng điều tra đặc biệt của Thái Lan, tương đương với Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ, cho hay. Trong khi đó, các chức sắc trong chùa nói rằng sư trụ trì vô tội và không nói ông hiện ở đâu.

Ông Srilum đồng thời cho biết khu vực chùa khá rộng lớn nên công cuộc tìm kiếm sẽ cần nhiều thời gian. Lực lượng cảnh sát hiện chưa phát hiện nhà sư, nhưng thông tin tình báo khẳng định ông Dhammachayo vẫn cố thủ trong chùa.

Trước đây, chính quyền Thái Lan thường không muốn can thiệp vào công việc nội bộ của các sư chùa. Tuy nhiên, nhà sư Phra Dhammachayo chịu nhiều chỉ trích vì ủng hộ việc dùng tiền để dọn đường đến cõi niết bàn.

Trong 30 năm qua, ngôi chùa Dhammakaya ngày càng phát triển và nhận hàng chục triệu USD. Ngôi chùa cũng bị cáo buộc có quan hệ gần gũi với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.