Cá voi chết vì nuốt hơn 80 túi nhựa ở Thái Lan

Khám nghiệm tử thi cho thấy dạ dày con cá voi hoa tiêu chứa hơn 80 túi nhựa nặng đến 8 kg, khiến nó không thể qua khỏi dù được cứu chữa.

AFP dẫn lời các quan chức ở miền Nam Thái Lan ngày 2/6 cho hay họ đã kết thúc nỗ lực giải cứu một con cá voi nuốt hơn 80 túi nhựa nhưng bất thành.

Thái Lan là một trong những nước tiêu thụ túi nhựa nhiều nhất thế giới, giết chết hàng trăm sinh vật biển sống gần các bãi biển nổi tiếng của nước này mỗi năm.

Trên Facebook, Bộ Tài nguyên Đại dương và Duyên hải Thái Lan cho biết con cá voi hoa tiêu đực nhỏ trở thành nạn nhân mới nhất sau khi được tìm thấy hầu như không còn sống tại một con kênh gần biên giới với Malaysia.

ca voi chet vi nuot hon 80 tui nhua o thai lan

Khám nghiệm tử thi cho thấy dạ dày con cá voi chứa hơn 80 túi nhựa với trọng lượng đến 8 kg. (Ảnh: Bộ Tài nguyên Đại dương và Duyên hải Thái Lan)

Một nhóm bác sĩ thú y đã cố gắng "giúp ổn định tình trạng suy yếu của nó nhưng cuối cùng con cá voi đã chết" vào chiều 1/6, thông báo trên Facebook nêu.

Cũng theo thông báo này, khám nghiệm tử thi phát hiện hơn 80 túi nhựa có trọng lượng lên đến 8 kg nằm trong trong dạ dày của con vật.

Các bức ảnh kèm theo đoạn thông báo cho thấy cảnh một nhóm người sử dụng phao để giúp con cá voi nổi lên sau khi nó được phát hiện hồi đầu tuần, cùng một chiếc ô che chắn cho nó dưới ánh nắng như thiêu đốt.

Con cá voi đã nôn ra 5 chiếc túi trong suốt quá trình giải cứu trước khi qua đời.

Thon Thamrongnawasawat, nhà sinh vật biển, giảng viên tại Đại học Kasetsart, cho biết những chiếc túi này đã khiến con cá voi không thể ăn bất cứ thứ thức ăn nào để có dinh dưỡng.

"Nếu bạn có 80 túi nhựa trong dạ dày của bạn, bạn sẽ chết", ông nói.

ca voi chet vi nuot hon 80 tui nhua o thai lan

Ít nhất 300 động vật biển bao gồm cá voi hoa tiêu, rùa biển và cá heo ở vùng biển Thái Lan chết vì nuốt phải rác thải nhựa mỗi năm. (Ảnh: AFP)

Mỗi năm, ít nhất 300 động vật biển bao gồm cá voi hoa tiêu, rùa biển và cá heo ở vùng biển Thái Lan chết vì nuốt phải rác thải nhựa, ông Thon nói với AFP.

"Đó là một vấn đề lớn", ông nói. "Chúng tôi sử dụng rất nhiều nhựa".

Nhiều người dùng mạng Thái Lan bày tỏ lòng thương cảm và cả sự giận dữ sau khi biết tin.

"Tôi cảm thấy rất buồn vì con vật không làm bất cứ điều gì sai trái nhưng phải gánh chịu hậu quả từ những hành động của con người", một người dùng Twitter viết.

Voi 'đột nhập' kho chứa sầu riêng tại Thái Lan Một con voi tấn công kho chứa sầu riêng tại Thái Lan vào buổi đêm, gây thiệt hại hơn 2.000 USD. Đây là lần thứ 2 cơ sở này bị voi tấn công trong vòng 10 ngày.
ca voi chet vi nuot hon 80 tui nhua o thai lan Trào lưu chết chóc 'Cá voi xanh' có gì hấp dẫn giới trẻ đến thế?

Dù đã xuất hiện nhiều cái chết thương tâm, số lượng người trẻ tham gia thử thách "đoạt mạng" này vẫn có xu hướng tăng ...

ca voi chet vi nuot hon 80 tui nhua o thai lan Người sống sót từ 'Cá voi xanh': Giãy giụa thoát chết vào ngày thứ 50

Không ít người chơi "Cá voi xanh" cảm thấy sợ hãi và muốn dừng thử thách tự sát. Nhưng chỉ khi nhận được sự trợ ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.