Phát hiện nhiều sai phạm về môi trường tại Công ty TNHH Gạch Châu Phát

Tiến hành kiểm tra đột xuất, Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã phát hiện  Công ty TNHH Gạch Châu Phát có nhiều sai phạm về môi trường tại khu dân cư.
 

Liên quan đến việc Công ty TNHH Gạch Châu Phát (chuyên sản xuất gạch bông) gây ô nhiễm cho nhiều hộ dân ở tổ 13, KP Tân Phước, phường Tân Bình (TX Dĩ An, Bình Dương). Ngày 15/5, Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) thị xã Dĩ An đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại xưởng sản xuất của công ty này.

phat hien nhieu sai pham ve moi truong tai cong ty tnhh gach chau phat
Tổ công tác thuộc Phòng TNMT thị xã Dĩ An tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Gạch Châu Phát. (Ảnh: Xuyến Chi).

Tại thời điểm kiểm tra, có nhiều công nhân đang làm việc tại xưởng trong môi trường bụi bay mù mịt, mùi hoá chất nồng nặc nhưng không hề có bảo hộ lao động, găng tay và khẩu trang. Ngoài ra, có nhiều lao động chưa đủ 18 tuổi làm việc tại công ty này.

Ngoài ra, khu vực trước cổng, một lượng lớn xi măng đã được tháo ra khỏi bao và đổ giữa nền đất được che chắn bằng những tấm bạt cực kỳ sơ sài. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng qua, cả khu vực này bụi bay lên mù mịt.

phat hien nhieu sai pham ve moi truong tai cong ty tnhh gach chau phat
Lượng lớn xi măng được để ở khu vực trước cổng. (Ảnh: Xuyến Chi)

Cũng tại thời điểm này, tổ công tác cũng đã đi đến các hộ gia đình bị ảnh hưởng để ghi nhận tình hình. Tại đây, nhiều người dân ở tổ 13, KP Tân Phước (P. Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương) đã đồng loạt phản ánh về tình trạng bụi, mùi hoá chất từ phía Công ty TNHH Gạch Châu Phát “tấn công” trong thời gian dài khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Sau khi ghi nhận ý kiến của các hộ dân, đoàn kiểm tra đã tiến hành trưng cầu 2 mẫu bụi tại khu vực giữa xưởng sản xuất và trước khu vực cổng công ty để giám định. Đồng thời, lấy mẫu nước để tiến hành giám định.

phat hien nhieu sai pham ve moi truong tai cong ty tnhh gach chau phat
Các hộ dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm từ xưởng sản xuất của Công ty TNHH Gạch Châu Phát đến cơ quan chức năng. (Ảnh: Xuyến Chi)

Cuối buổi kiểm tra, tổ công tác kết luận Công ty TNHH Gạch Châu Phát có nhiều sai phạm về môi trường như: Công ty chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan nhà nước xác nhận; Chưa xây dựng hệ thống nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất; Chưa cung cấp được hợp đồng thu gom chất thải rắn; Chưa thực hiện các biện pháp kiểm soát hơi dung môi phát sinh.

phat hien nhieu sai pham ve moi truong tai cong ty tnhh gach chau phat
Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu nước để giám định. (Ảnh: Xuyến Chi)

Hiện, Phòng TNMT thị xã Dĩ An đang chờ kết quà giám định về nguổn nước, bụi tại Công ty TNHH Gạch Châu Phát để đưa ra hướng xử lý.

Trước đó, nhiều hộ dân sống tại tổ 13, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình (thị xã Dĩ An, Bình Dương) đã phản ánh đến cơ quan chức năng và các cơ quan thông tấn báo chí về việc họ bị “tấn công” bởi bụi, tiếng ồn từ xưởng sản xuất của Công ty TNHH Gạch Châu Phát nằm trong khu dân cư.

Gần 2 năm nay, từ khi Công ty Gạch Châu Phát thuê đất mở xưởng sản xuất gạch men tại tổ 13 gây tiếng ồn, bụi bẩn khiến cuộc sống của các hộ dân tại đây bị đảo lộn.

phat hien nhieu sai pham ve moi truong tai cong ty tnhh gach chau phat
Bụi bẩn từ Công ty TNHH Gạch Châu Phát "tấn công" vào nhà các hộ dân suốt một thời gian dài. (Ảnh: Xuyến Chi).

Ngoài ra, người dân ở tổ 13 khu phố Tân Phước đã nhiều lần bắt quả tang Công ty Gạch Châu Phát xả nước trộn xi măng, cát vữa khiến các cống thoát nước của khu dân cư bị tắc nghẽn.

Cũng theo phản ánh của người dân, từ khi xưởng sản xuất gạch này đi vào hoạt động, nhiều gia đình đã phải đóng kín cửa, bỏ luôn lầu 1 của căn nhà vì bụi từ phía nhà xưởng của công ty Châu Phát “tấn công”.

Thậm chí, nhiều gia đình không chịu nổi bụi bẩn từ công ty Gạch Châu Phát nên đã bán nhà, chuyển đi nơi khác sinh sống.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, UBND phường Tân Bình đã thành lập tổ công tác đến khu vực xưởng sản xuất của Công ty TNHH Gạch Châu Phát để kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện có dòng nước thải màu xanh chảy ra từ khu vực nhà xưởng, đồng thời bụi bẩn phát sinh từ bãi chứa nguyên liệu và khu vực đặt máy sản xuất gạch.

Sau đó, UBND phường Tân Bình đã gửi văn bản kiến nghị UBND thị xã Dĩ An, Phòng TNMT và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử phạt. Đồng thời rút giấy phép hoạt động đối với Công ty TNHH Gạch Châu Phát để ngăn chặn vấn nạn ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

phat hien nhieu sai pham ve moi truong tai cong ty tnhh gach chau phat Phường kiến nghị UBND thị xã kiểm tra, rút giấy phép Công ty Gạch Châu Phát gây ô nhiễm
chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.