Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát toàn diện tiêu chuẩn nước mắm

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát toàn diện tiêu chuẩn nước mắm.
 
pho thu tuong chi dao ra soat toan dien tieu chuan nuoc mam
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát toàn diện tiêu chuẩn nước mắm. Ảnh: Chí Hiếu

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đắc Đam vừa yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) nghiên cứu, rà soát toàn diện tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003). Việc rà soát này bảo đảm khắc phục các bất cập, phù hợp với thực tiễn sản xuất trong nước và yêu cầu hội nhập quốc tế.

Theo Bộ NN&PTNN, tính tới thời điểm hiện tại, các văn bản quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm nước mắm đã tương đối đầy đủ. Nhưng chưa có văn bản quy định cụ thể về khái niệm nước mắm truyền thống (hay còn gọi là nước mắm nguyên chất, nước mắm cốt) và nước mắm pha chế từ nước mắm truyền thống (hay còn gọi là nước mắm công nghiệp).

Do không có văn bản cụ thể nên có nhiều cách hiểu rất khác nhau về nước mắm truyền thống. Việc rà soát tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm nhằm đảm bảo minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đồng thời làm rõ khái niệm nước mắm truyền thống, phân việt với các loại sản phẩm pha chế từ nước mắm.

Bộ NN&PTNN cũng rà soát xây dựng tiêu chuẩn riêng về nước chấm và quy định về danh mục chỉ tiêu, mức giới hạn an toàn riêng cho nước chấm và nước mắm (nước chấm trong).

Trước đó, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã xin cải chính một số thông tin về kết quả khảo sát nước mắm tại Thông cáo báo chí phát đi ngày 17/10/2016, do ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Vinastas ký và bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” được đăng trên website của Vinastas ngày 18/10/2016.

Ngày 24/11, Vinastas cũng đăng tải công văn cáo lỗi trên website chính thức của đơn vị này nhằm xin lỗi người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý. Văn bản nêu rõ, ngày 17/10/2016, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

Tuy nhiên nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm Arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam đã tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

chọn
Phiên đấu giá đất huyện ven Hà Nội ế khách
Huyện Phúc Thọ chỉ bán được một lô đất, với giá gần 67 triệu đồng mỗi m2 tại phiên đấu giá mới đây.