Phó Thủ tướng lý giải tăng trưởng GDP cao tới 7,46%

Về tăng trưởng GDP quý III/2017 cao tới 7,46% làm một số ý kiến nghi ngờ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ Lý giải tăng trưởng có căn cứ rõ ràng từ công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,8%, nông nghiệp - thuỷ sản tăng 5,45%, tiêu dùng nội địa tăng 10,2%, xuất khẩu tăng mạnh gần 19%, FDI đạt 25 tỉ USD...

Trong hai ngày 30-9 và 1-10, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri các huyện Hương Sơn, Nghi Xuân để ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới QH tại Kỳ họp thứ 4, dự kiến sẽ khai mạc vào cuối tháng này.

pho thu tuong ly giai tang truong gdp cao toi 746

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh - Ảnh: Thành Chung

Cử tri các huyện của Hà Tĩnh đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động vì nhân dân, doanh nghiệp trong thời gian qua; ủng hộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, bình đẳng cho các thành phần kinh tế, bảo đảm sự tăng trưởng bền vững của đất nước…

Thay mặt các ĐBQH, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định những nguyện vọng của cử tri là mục đích cho hành động của Chính phủ và giám sát của QH. Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Phó Thủ tướng cũng dành thời gian để báo cáo với cử tri những nét lớn của tình hình kinh tế, xã hội của đất nước. Theo Phó Thủ tướng, tình hình kinh tế của đất nước ngày càng khởi sắc cả về các chỉ tiêu lớn như tăng trưởng, lạm phát, xuất khẩu,…

"Tăng trưởng GDP quý III/2017 cao, tới 7,46% làm một số ý kiến nghi ngờ nhưng xét kỹ thì mức tăng trưởng này có căn cứ rõ ràng"- Phó Thủ tướng cho biết đồng thời lý giải tăng trưởng GDP là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa. Cụ thể, trong 9 tháng qua, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng 12,8% (trong đó Tổ hợp Samsung trong quý III tăng trưởng tới 45% và Nhà máy thép Formosa sẽ sản xuất 1,5 triệu tấn thép/năm).

Sản xuất nông nghiệp- thuỷ sản cũng tăng 5,45% trong 9 tháng qua do nhiều khu vực chuyển từ trồng lúa sang nuôi trồng thuỷ sản cho giá trị cao hơn trồng lúa. Tiêu dùng nội địa tăng mạnh trong 9 tháng qua ở mức 10,2% (nếu trừ yếu tố giá tiêu dùng thì tăng hơn 9%).

Đáng chú ý là xuất khẩu tăng mạnh tới gần 19% cũng mang lại động lực mạnh mẽ cho GDP, trong đó riêng ngành nông nghiệp năm nay dự kiến sẽ vượt kế hoạch khi mang lại giá trị 35 tỉ USD. Tăng trưởng GDP mạnh mẽ nhưng lạm phát lại rất thấp khi tới tháng 9 lạm phát chỉ tăng 1,83% so với cuối năm 2016.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết thành công của điều hành lạm phát trong những năm qua là kiểm soát được lạm phát theo tính toán của Chính phủ. "Tin vui của nền kinh tế khi huy động vốn đầu tư nước ngoài (cả trực tiếp và gián tiếp) cao nhất trong vòng 20 năm qua khi đạt mức 25 tỉ USD. Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam tháng sau tăng 30% so với tháng trước. Thị trường vốn trái phiếu, cổ phiếu đạt hơn 800 điểm cao nhất từ năm 2007 tới nay. Lần đầu tiên Việt Nam đưa thị trường chứng khoán phái sinh vào hoạt động, rút gắn 13 năm so với thông lệ thế giới. Đó là những động lực làm cho nền kinh tế tăng trưởng tốt" - ông Vương Đình Huệ chia sẻ.

pho thu tuong ly giai tang truong gdp cao toi 746

Phó Thủ tướng trao quà ủng hộ bà con thiệt hại do bão số 10 tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng trả lời một số kiến nghị của cử tri.

Cử tri Phan Tiến Hùng (huyện Hương Sơn) đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương tỉnh cần có chính sách sự quan tâm ưu đãi đặc biệt khu phi thuế quan để thúc đẩy khu kinh tế phát triển trở thành Khu kinh tế biên giới trọng điểm góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội giữ vững chủ quyền an ninh biên giới.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, sắp tới các mức thuế về 0% hết bởi Asean đã là một khối thị trường thống nhất rồi. Đây là sự phát triển tất yếu, chúng ta đã ký nhiều Hiệp định Thương mại tự do cho nên các Bộ sẽ rà soát lại các khu kinh tế cửa khẩu, các khu kinh tế ven biển, tìm hướng phát triển mới cho các khu này.

Dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực nông nghiệp, cử tri cũng đề nghị QH các Bộ ngành rrung ương tiếp tục có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm của bà con nông dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: "Tôi ghi nhận ý kiến này và sẽ về trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Xin thông tin cho bà con biết, chúng tôi đang chủ trì xây dựng một số văn bản Nghị định về bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm về sản xuất là điều rất quan trọng trong nền kinh tế thị trường vì đến lúc thất bát thì chúng ta có bảo hiểm bù vào. Tập trung sửa đổi về Nghị định 210 về thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn bởi có doanh nghiệp vào đây thì mới tạo đầu ra cho các sản phẩm cuả chúng ta được mới liên kết giữa nông dân, xây dựng hợp tác xã kiểu mới với các doanh nghiệp mới thành chuổi giá trị được kể cả về tín dụng và đầu tư".

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.