Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải khởi công dự án sân bay Long Thành vào đầu năm 2021

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng nâng cao năng lực vận tải hàng không quốc gia, hình thành cảng trung chuyển quốc tế.

Ngày 16/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kiểm tra hiện trường và làm việc với các bộ, ngành tỉnh Đồng Nai. Tham gia đoàn công tác còn có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước cùng đại diện một số bộ, ngành Trung ương.

TĐD

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem bản đồ quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành. (Ảnh: VGP/Đoàn Bắc).

Theo đó, đoàn kiểm tra thực địa công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; quy hoạch, thiết kế khu tái định cư. Đồng thời, trò chuyện, tìm hiểu nguyện vọng của đại diện người dân phải tái định cư.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành Trung ương về tình hình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác chuẩn bị đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương đang khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Sân bay Long Thành. Tỉnh đã thông báo thu hồi đất đối với 18 tổ chức và tất cả các hộ (gần 5.300 hộ). Đồng thời, hoàn thành việc giải phóng mặt bằng tại các tổ chức trong năm nay. Với cá nhân, chính quyền đang kiểm đếm các thửa đất và tài sản trên đất, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019.

"Giai đoạn 1 của Dự án Sân bay Long Thành sẽ sử dụng hơn 1.800 ha đất. Đến nay, Đồng Nai đã giải phóng mặt bằng được gần 1.300 ha, số còn lại tỉnh đang tập trung đo đạc, kiểm đếm. Cuối năm 2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư", ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thông tin.

dân

Phó Thủ tướng động viên người dân có nhà tại khu vực giải tỏa. (Ảnh: VGP/Đoàn Bắc).

UBND tỉnh Đồng Nai còn cho biết, địa phương đã làm việc với Bộ GTVT về quy hoạch tuyến đường từ quốc lộ 51 vào sân bay. Theo đó, để dự án sân bay Long Thành khởi công đúng tiến độ, tuyến đường này phải được làm trong năm 2020. Bởi nếu không làm sớm thì đến năm 2021, các phương tiện sẽ không có đường vào thi công dự án.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng nâng cao năng lực vận tải hàng không quốc gia, hình thành cảng trung chuyển quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Ông Dũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để sớm hoàn tất các công việc, phấn đấu đến quý I/2021 khởi công giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Việc khởi công sân bay Long Thành vào đầu năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu của xã hội và để chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phó thủ tướng đánh giá, sân bay Long Thành là dự án lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 5.000 hộ, vì thế công tác giải phóng mặt bằng sẽ có những khó khăn. Từ đó, các ngành chức năng cần có giải pháp hữu hiệu để tạo đồng thuận trong nhân dân, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Tỉnh cần tập trung nguồn lực thực hiện việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, sớm chi trả tiền cho người dân. Trong quá trình thu hồi đất, tỉnh phải giải quyết kịp thời những khúc mắc, khiếu nại của người dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai quản chặt chẽ việc xây dựng khu vực quanh sân bay, xử nghiêm tình trạng đầu cơ đất. Đồng thời, Bộ TN&MT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ cử cán bộ chuyên trách theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh Đồng Nai thực hiện các chính sách liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; rà soát tiến độ giải ngân của dự án.

Riêng Bộ GTVT cần chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư Sân bay Long Thành) khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị để năm 2021 kịp khởi công dự án.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.