Phòng GD&ĐT Hoài Đức lên tiếng việc ‘ép’ học sinh mua SGK tại trường

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Hoài Đức đã chính thức lên tiếng về nghi vấn “ép” học sinh tiểu học mua SGK tại trường mà không được mua ở ngoài.
 
phong gddt hoai duc len tieng viec ep hoc sinh mua sgk tai truong Trường tiểu học cấm học sinh mua sách ở ngoài nhà trường?
phong gddt hoai duc len tieng viec ep hoc sinh mua sgk tai truong Kì lạ ngôi trường cấm học sinh làm bài tập về nhà, chỉ đọc sách và chơi
phong gddt hoai duc len tieng viec ep hoc sinh mua sgk tai truong Thành tích đáng khâm phục của cậu học trò nghèo đam mê tiếng Anh

Thông tin về việc nhiều phụ huynh Trường Tiểu học An Khánh B (Hoài Đức, Hà Nội) tỏ ra bức xúc khi nhà trường ra thông báo “bắt ép” học sinh phải mua sách giáo khoa (SGK) và sách bài tập (SBT) trong trường, cấm mua sách ở ngoài trường đang khiến dư luận quan tâm.

phong gddt hoai duc len tieng viec ep hoc sinh mua sgk tai truong
Trường Tiểu học An Khánh B (Hoài Đức, Hà Nội). Ảnh: Hồng Thơ.

Theo đó, nhà trường thông báo và yêu cầu phụ huynh tuyệt đối không mua SGK, SBT ngoài nhà trường, thay vào đó đăng ký mua sách cho năm học mới (theo bộ) tại trường. Sau đó, Phòng GD&ĐT sẽ chuyển sách về cho học sinh trước khi nghỉ hè.

Liên quan đến câu chuyện này, cô giáo Lý Thị Thanh Luyện – Hiệu trưởng nhà trường đã xác nhận có sự việc trên. Bản thông báo đó được phát cho học sinh về đưa cho phụ huynh hôm 26/4. Đây không phải là chủ trương của nhà trường mà theo văn bản chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức gửi về trường trước đó.

Trong chiều ngày 28/4, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phan Ngọc Anh – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức để tìm hiểu thêm thông tin.

phong gddt hoai duc len tieng viec ep hoc sinh mua sgk tai truong
Ông Phan Ngọc Anh – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức tại buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thơ.

Ông Ngọc Anh cho biết: “Sự việc ở Trường Tiểu học An Khánh B chúng tôi cũng đã nắm bắt được ngay sau khi sự việc được cơ quan báo chí phản ánh, đưa tin. Hiện tại, tôi vẫn chưa xuống trường để kiểm tra thực hư sự việc ra sao nhưng nhà trường cũng đã có báo cáo sơ bộ về sự việc qua điện thoại”.

“Đây là một sự hiểu lầm. Tôi xin khẳng định không có việc phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức gửi văn bản yêu cầu học sinh nhà trường bắt buộc phải mua sách giáo khoa cho năm học mới từ phòng. Phụ huynh học sinh có thể mua ở đâu tùy ý hoặc có thể sử dụng lại sách cũ của anh em, hàng xóm nhưng vẫn còn tốt thì đều được”, vị Phó Phòng Giáo dục nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Phan Ngọc Anh cũng cho hay, từ trước nay Phòng GD&ĐT Hoài Đức chưa bao giờ yêu cầu các trường phải mua sách từ Phòng. Thực tế, công tác phát hành sách của Phòng những năm gần đây rất ít và hầu như không có.

phong gddt hoai duc len tieng viec ep hoc sinh mua sgk tai truong
Tờ thông báo phát cho học sinh hôm 26/4 gây tranh cãi.

“Hàng năm chúng tôi nhận được văn bản từ Sở GD&ĐT Hà Nội về hướng dẫn triển khai công tác phát hành sách. Việc thực hiện phải trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc với phụ huynh học sinh. Tôi nghĩ, việc mua sách theo ngành dọc từ trường lên Phòng GD, Sở thì sẽ đảm bảo được chất lượng sách và không có chuyện sách lậu, sách kém chất lượng hơn”, ông Ngọc Anh thông tin thêm.

Ngoài ra, ông Phan Ngọc Anh cũng cho rằng, có thể khi nhận được văn bản của Phòng, BGH Trường Tiểu học An Khánh B đã hiểu sai ý và thực hiện sai tinh thần chỉ đạo của Phòng. Trong văn bản chỉ đạo, Phòng có yêu cầu các trường không được liên kết với bất kỳ cửa hàng SGK nào để phát hành sách tới học sinh. Trường đã hiểu sai ý và ra thông báo cấm học sinh mua SGK ở ngoài trường như vậy.

phong gddt hoai duc len tieng viec ep hoc sinh mua sgk tai truong Trường tiểu học cấm học sinh mua sách ở ngoài nhà trường?

Trong thông báo gửi về cho phụ huynh, nhà trường yêu cầu phải đăng ký mua sách tại trường, cấm học sinh mua ở các ...

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.