Phòng ngủ nên dùng đèn màu gì để đảm bảo chất lượng giấc ngủ?

Phòng ngủ nên dùng đèn màu gì để mang lại giấc ngủ ngon, tốt cho sức khỏe là điều mà không phải gia đình nào cũng biết. Cùng tham khảo một số thông tin hữu ích trong bài viết sau.

Phòng ngủ nên dùng đèn màu gì để không gây hại mắt?

Đèn ngủ là một món đồ nội thất không chỉ dùng để trang trí mà còn quyết định đến chất lượng giấc ngủ mỗi tối. Nhiều nghiên cứu cho thấy, mỗi người có thể thích nghi được với màu sắc và cường độ ánh sáng khác nhau, do vậy, việc lựa chọn đèn ngủ theo những tiêu chí này là điều bạn nên đặt lên hàng đầu.

Theo tham khảo, mỗi màu sắc đèn sẽ mang lại sự khác biệt trong thời gian ngủ trung bình mỗi đêm, điển hình như sau:

- Đèn ngủ màu xanh da trời: mang lại giấc ngủ trung bình dài 7h52

- Đèn ngủ màu vàng: mang lại giấc ngủ trung bình dài 7h40

- Đèn ngủ màu xanh lá cây, màu bạc và màu tím: mang lại giấc ngủ trung bình dài 5h56

Qua đó có thể thấy, đèn màu xanh da trời sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và lâu hơn, tuy nhiên màu đèn này sẽ gây hại cho mắt nếu được sử dụng trong thời gian dài. Do đó, đèn ngủ màu vàng là lựa chọn ưu việt cho không gian phòng ngủ nói chung.

Nhìn chung, dù cho màu sơn phòng ngủ của bạn là màu nào thì bất kỳ sắc tố ánh sáng nào theo quang phổ ấm cũng sẽ mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái, giúp giải quyết hoặc hạn chế tình trạng mất ngủ hay thức giấc giữa đêm một cách hiệu quả.

Ảnh: Kaodim Singapore

Lựa chọn đèn phòng ngủ theo tiêu chí tuổi tác

Bên cạnh tiêu chí chung nêu trên, tùy thuộc vào lứa tuổi mà màu sắc đèn cũng có sự khác biệt nhất định, cụ thể như sau:

Đối với trẻ em

Với trẻ nhỏ, mắt là cơ quan rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi ánh sáng. Do vậy, nếu đèn ngủ có màu sắc quá mạnh sẽ khiến cho điểm vàng của bé bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu. Thậm chí, nguồn ánh sáng xanh và trắng còn có thể xuyên qua thủy tinh thể của mắt làm tổn thương võng mạc.

Đồng thời, ánh sáng từ đèn cũng có thể khiến bé khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc và thường xuyên thức giấc giữa đêm. Do vậy, khi chọn đèn ngủ cho trẻ, bạn nên chọn những chiếc đèn cho ánh sáng màu đỏ cam mờ dịu nhẹ, giúp đôi mắt của bé được thoải mái nhất khi ngủ. 

Ảnh: Fatherly

Đối với người lớn tuổi

Khi tuổi tác càng cao, thói quen ngủ vào ban đêm của một người thường có sự xáo trộn, đa phần là ngủ sớm và dậy sớm. Chính vì vậy, trong phòng ngủ của người lớn tuổi, bạn cần đặt những loại đèn LED có ánh sáng dịu nhẹ, màu trắng ấm. Sự lựa chọn này sẽ giúp việc đi lại vào ban đêm được dễ dàng hơn, đồng thời mang lại một giấc ngủ chất lượng hơn, dù cho đó là một giấc ngắn.

Ảnh: Rose Estates

Một số lưu ý cần biết khi chọn đèn phòng ngủ

Bên cạnh màu sắc, ban cũng cần quan tâm đến những yếu tố sau khi lựa chọn đèn cho phòng ngủ:

- Nên chọn những loại đèn có công tắc điều chỉnh cường độ sáng

- Nên chọn những loại đèn có công suất thấp

- Nên chọn những loại đèn có chụp đèn để tăng tính thẩm mỹ và tránh chói mắt

- Nên chọn những loại đèn có phần đế và phần thân chắc chắn

Ảnh: Kaodim Singapore

chọn
Hà Nội đã rót hơn 800 tỷ làm đoạn Vành đai 2,5 nối Cầu Giấy - KĐT mới Dịch Vọng
Hà Nội đã giải ngân hơn 822 tỷ đồng (trong tổng mức đầu tư 1.338 tỷ đồng) cho dự án Vành đai 2,5 đoạn từ đường Cầu Giấy đến khu đô thị mới Dịch Vọng.