Phụ huynh đóng gần chục triệu đầu năm nhưng... 'không có biên lai'

Khi đóng tiền đầu năm học 2017 - 2018 cho con, nhiều phụ huynh ở Hà Nội phản ánh việc nhà trường không hề viết biên lai thu tiền khiến họ vô cùng khó hiểu.
phu huynh dong gan chuc trieu dau nam nhung khong co bien lai Trường tiểu học thu hơn 10 triệu đầu năm: 54 hiệu trưởng họp khẩn
phu huynh dong gan chuc trieu dau nam nhung khong co bien lai Hiệu trưởng phủ nhận tin 'bắt học sinh đóng hơn 16 triệu đầu năm học'
phu huynh dong gan chuc trieu dau nam nhung khong co bien lai Tạm đình chỉ 15 ngày Hiệu trưởng vụ 'thu hơn 9 triệu đồng đầu năm'
phu huynh dong gan chuc trieu dau nam nhung khong co bien lai Lãnh đạo Trường tiểu học Hà Nội trần tình khi phụ huynh 'phê' 'kinh doanh bảo hiểm'

Vấn đề thu chi đầu năm học 2017 - 2018 tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận bởi ở nhiều nơi, tình trạng lạm thu và thu sai quy định vẫn đang diễn ra một cách công khai.

Giáo viên thu tiền "không cần biên lai"

phu huynh dong gan chuc trieu dau nam nhung khong co bien lai
Phụ huynh chỉ nhận được duy nhất 1 tờ thông báo ngắn gọn không có bất cứ thông tin gì thêm. Ảnh: NVCC.

Theo chị Lê Thị H. (SN 1984, trú ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Con trai tôi năm nay học lớp 1. Mấy hôm trước tôi có đến đóng tiền BHYT cho con, cô giáo chỉ đưa ra một bảng danh sách gồm họ tên học sinh, lớp nào và một ô để phụ huynh ký tên. Giáo viên không hề viết số tiền chúng tôi đóng vào sổ và cũng không viết biên lai thu tiền đưa cho phụ huynh".

Vẫn theo lời chị H., tất cả phụ huynh đều đóng 615.000 đồng/cháu. Chị thắc mắc, tiền BHYT là bắt buộc nhưng cũng có chia ra làm một số mức đóng khác nhau tùy theo thời hạn bao nhiêu tháng. Ai có nhu cầu mua theo hạn mức nào thì đóng mức ấy, tại sao cô giáo lại bắt phụ huynh đóng đều một mức là 615.000 đồng, trong khi nhiều trường khác chỉ phải đóng 492.000 đồng/cháu với thời hạn 12 tháng. Những thắc mắc của chị H. không được trả lời.

Là lao động tự do ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), chị Hoàng Thị L. tỏ ra rất lo lắng khi vào năm học mới phải đối mặt với khoản tiền đóng đầu năm cho hai đứa con của mình. Gia đình chị này có hai con, một cháu học lớp 4 và một cháu lên lớp mẫu giáo 4 tuổi.

Chị L. chia sẻ: "Năm ngoái chúng tôi đã phải đóng các khoản cả hai cháu là gần 8 triệu đồng. Năm nay, cô giáo mầm non chỉ báo phụ huynh tới họp và có công bố các khoản thu đầu năm. Tuy nhiên, nhà trường không hề in ra giấy để phụ huynh mang về nhà mà chỉ đọc ở trên lớp cho nghe. Ai đóng được luôn thì nhà trường sẽ thu chứ không in ra giấy để phát cho mọi người".

Thắc mắc của chị L. cũng là điều khiến nhiều phụ huynh khác đặt ra. Có người còn cho rằng, sở dĩ năm nay nhà trường không in ra giấy vì "sợ" có người sẽ chụp ảnh và đưa tờ thông báo đó lên mạng xã hội có thể gây phiền phức.

Ngoài ra, chị L. cũng cho biết mình thấy nhiều phụ huynh cũng đóng tiền ngay tại lớp một số khoản như BHYT, quỹ lớp, quỹ trường, tiền sửa điều hòa...nên cũng đã đóng tạm với tổng số tiền hơn hai triệu đồng. Không biết đến khi đóng đủ các khoản cả năm thì số tiền sẽ là bao nhiêu.

Nhắm mắt đóng "tiền điều hòa, máy chiếu"

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị M. (trú tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội) tỏ ra khá bức xúc, các khoản thu năm nay của con chị đang học lớp 4 lên tới hơn 9 triệu đồng.

Trong đó một số khoản thu vô lý như mỗi học sinh phải đóng 150.000 đồng/tháng cho chương trình học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài và 50.000 đồng/tháng cho chương trình tiếng Anh giáo viên trong nước.

phu huynh dong gan chuc trieu dau nam nhung khong co bien lai
Bảng kê các khoản mà phụ huynh phải đóng năm học 2017 - 2018 được chị Nguyễn Thị M. ở Đông Anh chụp lại.

Theo chị M., chương trình tiếng Anh đã phổ cập vào trong chương trình giảng dạy nên số tiền học phí đã bao gồm số tiền này, nay thêm khoản tiếng Anh hàng tháng nữa là không thể chấp nhận được.

"Thêm vào đó, các khoản thu về điều hòa, máy chiếu cũng khiến nhiều phụ huynh lên tiếng phản đối. Trong tờ báo giá mua máy chiếu là hơn 21 triệu đồng, lớp con tôi có 42 em thì mỗi học sinh đóng 500.000 đồng. Còn tiền mua điều hòa đang bàn mỗi cháu nộp 1.000.000 đồng cũng đang gây phản ứng mạnh từ phụ huynh.

Điều lạ là khi tôi đóng tiền cho cả hai cháu tới gần 10 triệu đồng, nhưng cô giáo chỉ ghi tên con vào sổ mà không hề có biên lai đưa lại cho phụ huynh.

Tiếp đến là khoản thu tiền đồng phục, nhiều vị phụ huynh cũng đã gửi đơn phản đối . Với 3 loại đồng phục mùa đông, mùa hè và quần áo thể thao, chúng tôi thấy mức giá này cao hơn giá thị trường cùng loại là 20.000 đồng/bộ", chị M. chia sẻ thêm.

Tương tự, anh Phạm Văn K. (SN 1972, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng băn khoăn: "Vợ chồng tôi có ba cháu thì năm nay lo nhất có cháu út vào lớp mầm non 3 tuổi vì mới đi lớp. Cô giáo có thông báo là đóng tạm một số khoản tiền đầu năm như học phí, tiền ăn bán trú hàng tháng, tiền quỹ hội là gần 2 triệu đồng.

Còn cháu thứ hai lên lớp 3 cũng đã tạm đóng các khoản là hơn 3 triệu đồng bao gồm tiền BHYT, Bảo hiểm thân thể (tự nguyện), tiền đồng phục (1 mùa hè, 1 mùa đông) và một số khoản nữa. Tôi cảm thấy khó hiểu khi năm nay cô giáo không ghi rõ bảng kê chi tiết các khoản đóng. Chỉ khi phụ huynh hỏi thì lại trả lời một cách chung chung.

Nếu thu sai, Hiệu trưởng sẽ bị kỷ luật

Trao đổi về vấn đề này với chúng tôi, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: "Hiện nay, BGĐ Sở đã lập 5 đoàn kiểm tra, mỗi đoàn phụ trách 6 quận huyện để tiến hành kiểm tra đột xuất các trường về công tác thu chi đầu năm, nếu phát hiện đơn vị nào sai phạm trong thu chi sẽ xử lý ngay lập tức.

Đích thân đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng dẫn đầu một đoàn trực tiếp đi kiểm tra tại quận Đống Đa trong hôm nay để làm việc với các trường (sẽ xuống trường đột xuất không báo trước).

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh, ngay từ trước khi bắt đầu năm học mới, Sở đã ra rất nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và yêu cầu lãnh đạo các trường cam kết thực hiện đúng công tác quản lý, thu chi đầu năm học. Tất cả phải đảm bảo tính minh bạch, đúng quy định.

"Nếu đơn vị nào cam kết rồi mà vẫn vi phạm về thu sai quy định thì hiệu trưởng trường đó sẽ phải chịu trách nhiệm, nếu cần thiết sẽ cho nghỉ", ông Lê Ngọc Quang cho biết thêm.

phu huynh dong gan chuc trieu dau nam nhung khong co bien lai Hiệu trưởng phủ nhận tin 'bắt học sinh đóng hơn 16 triệu đầu năm học'

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã có những chia sẻ về thông tin "Học sinh lớp ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.