Phú Yên: Chưa có quyết định giao đất nhưng đã phá trắng 115 hecta rừng phòng hộ

UBND tỉnh Phú Yên đã ra thông báo sau hàng loạt bài phản ánh từ các báo đài về Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam. Đây là dự án chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, đánh giá tác động môi trường, chưa có quyết định giao đất, thuê đất... nhưng đã phá trắng 115 hecta rừng phòng hộ.
phu yen chua co quyet dinh giao dat nhung da pha trang 115 hecta rung phong ho Đốn 100ha rừng phòng hộ làm sân golf đón thi hoa hậu
phu yen chua co quyet dinh giao dat nhung da pha trang 115 hecta rung phong ho Vụ phá rừng nuôi bò: Lo ngại tẩu tán gỗ
phu yen chua co quyet dinh giao dat nhung da pha trang 115 hecta rung phong ho
Rừng phòng hộ đang bị phá bỏ để xây dựng Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam (Ảnh: S.A)

UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Thông báo 283/TB-UBND nhằm thông tin lại một số nội dung đã được một số báo đưa tin phản ánh thời gian qua liên quan đến vụ rừng phòng hộ đang bị phá bỏ để xây dựng Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam.

Thông báo nêu rõ, tổng diện tích thực hiện dự án là 122,52 hecta; trong đó diện tích rừng theo hồ sơ thiết kế là 64,12 hecta, diện tích đất trống không có cây là 58,4 hecta. Diện tích rừng khai thác tại thực địa là 32,34 hecta.

UBND tỉnh Phú Yên cũng nêu rõ những việc còn thiếu sót trong việc cho triển khai dự án này và sẽ tìm cách chỉ đạo khắc phục. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ các bước tiếp theo đúng quy định.

Theo đó, Dự án Khu du lịch cao cấp New City Việt Nam được triển khai xây dựng tại xã An Phú, TP Tuy Hòa, được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 9/9/2014 với tổng diện tích 122,5 ha, trong đó đất rừng phòng hộ khoảng 115 ha.

phu yen chua co quyet dinh giao dat nhung da pha trang 115 hecta rung phong ho
Thông báo của UBND tỉnh Phú Yên về việc phá rừng phòng hộ làm sân golf. Ảnh S.A

Mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thành các đánh giá tác động môi trường, chưa có quyết định giao đất, thuê đất.

Điều đáng nói ở đây là mọi việc vẫn trong quá trình “đang hoàn thành” nhưng doanh nghiệp này đã tự ý phá trắng 122,5 hecta đất rừng trong đó có 115 hecta đất rừng phòng hộ ven biển.

Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản số 2001, chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, địa phương liên quan rà soát quá trình thực hiện Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam; tổng hợp, báo cáo cụ thể, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 26/4/2017, theo phản ánh của báo chí.

Được biết, khu vực rừng này được người dân ở đây trồng rất lâu, để giảm cát bay, cát nhảy, đồng thời giảm việc biển xâm thực.

“Tôi không hiểu vì lý do gì tỉnh lại cho chặt rừng phòng hộ làm dự án golf. Nước biển thì càng ngày càng dâng, nhà nước phải bỏ hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng để làm bờ kè… mà không hiểu sao chính quyền nơi đây lại có chủ trương phá rừng phòng hộ ven biển làm dự án sân golf?”, một người dân xã An Nguy bức xúc.

Ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho biết: "Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn tất việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 15/02/2017 nhưng vẫn đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thẩm định".

phu yen chua co quyet dinh giao dat nhung da pha trang 115 hecta rung phong ho
Nhiều hecta rừng đã bị ủi phẳng (Ảnh S.A)

Đây không phải là lần đầu tiên tỉnh Phú Yên "đánh đổi" hàng trăm hecta rừng để giao cho doanh nghiệp.

Vụ việc 377 hecta rừng bị chặt phá để phục vụ nuôi bò tại Sông Hinh đang được thanh tra, tỉnh Phú Yên lại tiếp tục giao 115 hecta rừng phòng hộ ven biển cho doanh nghiệp làm Khu du lịch liên hợp cao cấp.

Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, với trường hợp muốn chuyển mục đích sử dụng từ 20 hecta đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên, phải được Thủ tướng chấp thuận.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2016, tỉnh đã cho phép chặt phá khu rừng trên. Mãi đến cuối tháng 2/2017, UBND tỉnh mới có công văn giao Sở TN&MT rà soát các thủ tục để UBND tỉnh bổ sung hồ sơ tài liệu trình Thủ tướng chấp thuận chuyển mục đích đất rừng phòng hộ.

Lý giải về vì sao các thủ tục chưa hoàn thành nhưng tỉnh lại cho doanh nghiệp triển khai dự án, ông Lộc cho biết: “Đối với dự án này, Sở TN&MT không có chức năng cho phép hay không, mà mọi quyết định đều ở UBND tỉnh Phú Yên".

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.