Phút đối diện với cướp biển của tàu chở hàng Việt Nam

Một tàu chở hàng Việt Nam được Tư lệnh An ninh miền Đông Sabah (Esscom) của Malaysia hỗ trợ chạy thoát khỏi nguy cơ tấn công, khi đang di chuyển qua vùng biển Philippines hôm 5/3.
phut doi dien voi cuop bien cua tau cho hang viet nam
Cảnh sát biển Malaysia. Ảnh: KR Magazine

Tư lệnh của Esscom, Datuk Wan Abdul Bari Wan Abdul Khalid, cho hay tàu chở hàng MV Phu An 268 của Việt Nam phát tín hiệu khẩn cấp qua radio khi đang di chuyển qua vùng biển gần đảo Boan, miền nam Philippines, hôm 5/3. Thuyền trưởng của tàu MV Phu An đã phát hiện một tàu chở 6 người đang bang bám theo một cách đáng ngờ.

Thuyền trưởng đã tăng tốc và đổi hướng về phía vùng biển Malaysia. Sau khi tiếp nhận tin báo khẩn cấp từ tàu Việt Nam,Esscom đã cử tàu tuần tra Viper và KD Sri Tiga tới biên giới trên biển giữa Malaysia – Philippines. Tàu MV Phu An 268 cuối cùng được hộ tống tới Sandakan một cách an toàn, theo The Star.

Tư lệnh Wan Abdul Bari yêu cầu tất cả thuyền viên trên tàu Việt Nam cài đặt kênh Radio Channel 16 và hệ thống nhận dạng tự động trên tàu của họ để báo cáo bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào với Esscom.

Ông cũng nói rằng giới chức đã cảnh báo ngư dân địa phương tránh bắt cá trong vùng biển Philippines. Một số ngư dân Malaysia vẫn đang bắt cá trên đảo Taganak ở Philippines.

"Chúng tôi xem xét điều này một cách nghiêm túc vì vùng biển giữa đảo Boan và đảo Taganak là nơi từng xảy ra một số vụ bắt cóc. Do đó, đây là khu vực có nguy cơ cao", ông nói.

Lực lượng an ninh Malaysia tăng cường cảnh báo dọc theo biên giới lãnh hải miền nam Philippines, đặc biệt trong bối cảnh nhóm tay súng có liên hệ với tổ chức khủng bố Abu Sayyaf muốn bắt cóc hay tống tiền để đòi tiền chuộc.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.