Tàu Việt Nam bị cướp biển tấn công ở Philippines

Các tay súng được cho là phiến quân Abu Sayyaf đã bắt cóc ít nhất 5 thuyền viên trên tàu chở hàng Việt Nam ở miền nam Philippines, khu vực phiến quân Hồi giáo lộng hành.
tau viet nam bi cuop bien tan cong o philippines Philippines sắp thả 17 ngư dân Việt Nam
tau viet nam bi cuop bien tan cong o philippines Ngày trở về của 26 thủy thủ bị hải tặc giam giữ 4 năm
tau viet nam bi cuop bien tan cong o philippines
Tàu MV Royal 16. Ảnh: mindanaoexaminer.com

Giới chức Philippiens cho biết ít nhất 5 thuyền viên đã bị bắt cóc ở khu vực phía nam Philippines sáng nay. Theo AFP, tàu chở hàng MV Royal 16 đang di chuyển ở khu vực cách đảo Basilan khoảng 20 km thì bị cướp biển tấn công. Đây được coi là "đại bản doanh" của phiến quân Abu Sayyaf, nhóm phiến quân thường hay bắt cóc con tin đòi tiền chuộc.

Hai thuyền viên đã bỏ trốn và được một tàu chở hàng địa phương giải cứu.

Philstar dẫn lời Jerome Cayabyab, chỉ huy trạm tuần duyên Zamboanga, cho biết ít nhất 10 tay súng đã chặn và tấn công tàu chở hàng mang đăng ký Việt Nam ở khu vực đảo Sibagu. Một thuyền viên Việt đã bị thương khi bị trúng đạn ở vai phải.

Ông Cayabyab cho biết đang xác định điểm đến của tàu MV Royal 16 và số lượng thuyền viên. Tuy nhiên, ông khẳng định họ đều là người Việt Nam. Hiện chưa rõ số phận của các thuyền viên bị bắt cóc và nhóm tấn công đưa họ đi đâu.

"Lực lượng hải quân đã triển khai hoạt động tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân bị bắt cóc", Filemon Tan, người phát ngôn lực lượng quân sự khu vực, chợ hay.

Ít nhất 8 người đã bị bắt cóc từ các con tàu ở khu vực này trong tuần qua, trong đó bao gồm một thuyền viên cao tuổi người Đức, làm dấy lên lo ngại rằng chính phủ Phillippines không thể kiểm soát được vấn đề hải tặc đang ngày càng tồi tệ.

Trong những tháng qua, nhóm phiến quân Abu Sayyaf bị cáo buộc bắt cóc hàng chục thủy thủ Indonesia và Malaysia ở vùng biển phía nam Philippines. Cuối tuần trước, thủ lĩnh nhóm khủng bố Abu Sayyaf tuyên bố nhận trách nhiệm vụ bắt cóc thủy thủ 70 tuổi người Đức và sát hại vợ của người này. Hầu hết thủy thủ Indonesia và Malaysia được thả sau khi nộp đủ tiền chuộc.

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.