Việt Nam chấp nhận yêu cầu dẫn độ 8 tên cướp biển sang Malaysia

HĐXX TAND TP Hà Nội đã chấp nhận yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Malaysia dẫn độ 8 tên cướp biển mà lực lượng Cảnh sát biển và Bộ đội biên phòng nước ta bắt giữ.

Ngày 12/9, TAND Hà Nội mở phiên họp xem xét yêu cầu dẫn độ 8 tên cướp biển quốc tịch Indonesia sang Malaysia để xét xử.

Theo thông tin cuộc họp, ngày 11/6/2015, Ruslan (61 tuổi, hộ khẩu tại Anambas, Indonesia) và 12 đồng bọn ra khu vực biển nước này mai phục để cướp một tàu chở xăng.

Khi tàu chở xăng Orkim Harmony của Malaysia đi qua, chúng bí mật tiếp cận, leo lên tàu, khống chế thủy thủ, thuyền trưởng, gây thương tích cho một người. Sau đó, nhóm cướp lấy tài sản, bắt các nạn nhân phải phục tùng mệnh lệnh của mình.

Trong lúc đi lòng vòng trên biển, đợi đồng bọn dẫn người đến mua xăng, 8 tên cướp trên tàu Orkim Harmony bị lực lượng chức năng Malaysia phát hiện, đuổi bắt. Lợi dụng đêm tối, chúng dùng xuồng cứu sinh bỏ trốn.

xem xet yeu cau dan do 8 ten cuop bien sang malaysia
8 tên cướp biển tại tòa.

Quá trình trốn chạy, nhóm cướp chạy vào lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam, sau đó bị Cảnh sát biển và bộ đội biên phòng nước ta phối hợp bắt giữ. Sau đó, các đối tượng đã được bàn giao cho Cục Cảnh sát Hình sự- Bộ Công an để tiếp tục điều tra.

Hành vi của nhóm cướp biển Indonesia bị cơ quan công tố Malaysia cáo buộc các tội theo quy định tại điều 394, 397 Bộ luật hình sự Malaysia.

Đầu tháng 2/2016, Bộ trưởng Bộ nội vụ Malaysia đã có văn bản gửi đến Bộ Công an Việt Nam, yêu cầu dẫn độ 8 đối tượng trên về Malaysia để xét xử.

Kết thúc phiên họp, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu dẫn độ trên của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia. Các đối tượng có quyền kháng cáo quyết định dẫn độ trong ngày 15 ngày.

Căn cứ để Tòa án Hà Nội xem xét yêu cầu dẫn độ là các quy định pháp luật về luật tương trợ tư pháp, Bộ Luật tố tụng hình sự. Đồ vật của nhóm cướp biển đang bị tạm giữ tại Cục Cảnh sát Hình sự cũng sẽ được trao trả.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.