Cựu TGĐ Vinashinlines bị đề nghị mức án tử hình

Mặc dù đã trả lại tiền tham ô cho Vinashinlines nhưng Cựu TGĐ công ty này vẫn bị VKS đề nghị giữ mức án tử hình.

Tiếp tục diễn biến phiên tòa xét xử đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines), sáng 18/8, HĐXX quyết định kết thúc phần xét hỏi, bắt đầu bước vào phần tranh luận.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện cơ quan công tố tại phiên tòa nên quan điểm về vụ án.

Giữ nguyên án tử hình

Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội - Kiểm sát viên cao cấp Phạm Minh Yến giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, quá trình xét xử sơ thẩm và phúc thẩm cho thấy, các bị cáo tiếp tục không nhận tội nhưng căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, lời khai ban đầu của các bị cáo vẫn có cơ sở xác định, Trần Văn Liêm cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi tham ô số tiền khoảng 16 triệu USD (tương đương 260,5 tỷ đồng) của Vinashinlines thông qua việc cho thuê 9 tàu và nhận tiền chênh lệch giá từ việc mua 3 tàu biển theo chỉ đạo của Trần Văn Liêm – cựu TGĐ Vinashinlines để ngoài sổ sách kế toán nhằm đút túi riêng.

Trong vụ án này, bị cáo Liêm hưởng lợi hơn 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt – cựu quyền trưởng phòng kinh doanh hưởng lợi 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương – cựu kế toán trưởng hưởng lợi hơn 1,7 tỷ đồng.

Nhằm che đậy hành vi phạm tội của mình, các bị cáo đã nhờ bị cáo Giang Văn Hiển – bố đẻ của Giang Kim Đạt mở 22 tài khoản ngoại tệ để nhận tiền của các công ty gửi về. Số tiền này được Giang Văn Hiển rút ra để mua bất động sản, mua ô tô…

Theo công tố viên, bị cáo Liêm ban đầu kháng cáo kêu oan nhưng diễn biến tại phiên xử phúc thẩm bị cáo đã thay đổi khi cho rằng, mình không giữ vai trò chính trong vụ án, không chỉ đạo Giang Kim Đạt thực hiện hành vi phạm tội.

Về việc này KSV Phạm Minh Yến khẳng định, với vai trò là TGĐ Vinashinlines, bị cáo chịu cách trách nhiệm pháp lý của công ty. Qua lời khai của Giang Kim Đạt tại cơ quan điều tra thể hiện vai trò chỉ đạo của Trần Văn Liêm đối với vụ án tham ô này.

Trước đó, tại CQĐT, Liêm cũng khai việc chỉ đạo Đạt mở tài khoản để nhận tiền hoa hồng, chênh lệch giá cước cho thuê tàu. Trong ý thức chủ quan, Liêm nhận thức được việc nhận tiền hoa hồng, chênh lệch giá từ mua tàu và cho thuê tàu. Thực tế cựu TGĐ Vinashinlines đã nhận 150.000 USD từ Giang Kim Đạt, đưa cho Trần Văn Khương 110.000 USD. Bị cáo giữ lại 40.000 USD để sử dụng cá nhân.

Từ đó, vị đại diện VKSND xác định bản án sơ thẩm quy kết Trần Văn Liêm là đúng người đúng tội, không oan sai.

Tại tòa, Liêm khai gia đình đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt, tuy nhiên, xét bản chất vụ án, vai trò của Liêm là chỉ đạo hành vi phạm tội, hành vi của bị cáo góp phần làm Vinashinlines thua lỗ, thất thoát, phá sản, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp nhà nước, gây dư luận xấu nên công tố viên đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bị cáo Liêm, giữ nguyên mức án tử hình như bản án sơ thẩm quy kết.

cuu tgd vinashinlines bi de nghi muc an tu hinh
Bị cáo Liêm bị VKS đề nghị giữ nguyên mức án tử hình

Đề nghị bác kháng cáo

Đối với kháng cáo kêu oan của bị cáo Giang Kim Đạt, công tố viên khẳng định tại phần thẩm vấn công khai tại tòa, Đạt cho rằng mình không phạm tội Tham ô tài sản. Số tiền của Đạt là do Đạt môi giới trong việc mua bán tàu. Tuy nhiên, theo đại diện VKS thì căn cứ vào lời khai, chứng cứ thu thập được của các bị cáo, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Đạt đã chiếm đoạt, hưởng lợi từ tiền hoa hồng bán tàu và tiền chênh lệch giá cho thuê 9 tàu. Bị cáo chia phần cho Liêm và Khương. Đạt chiếm đoạt 255 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo đã thông qua bố đẻ của mình để mua bất động sản, ô tô.

VKS khẳng định, tài sản sử dụng tiền bất hợp pháp này đã được cơ quan điều tra xác định kê biên và đang phối hợp với các nhà chức trách ở Singapore, Anh đề nghị phong tỏa các tài sản khác của Đạt ở nước ngoài. Theo đó, bị cáo Giang Kim Đạt giữ vai trò tích cực, chiếm hưởng phần lớn.

Đối với Trần Văn Khương – cựu kế toán trưởng kêu oan nhưng trên cơ sở lời khai của bị cáo Liêm, công tố viên khẳng định, có cơ sở kết luận bị cáo chiếm hưởng 110.000 USD

Về phần bị cáo Hiển, căn cứ vào lời khai của Giang Kim Đạt cho biết, bị cáo nàyđã mở 22 tài khoản ngoại tệ để 92 lần nhận tiền bất hợp pháp của các công ty nước ngoài chuyển về. Việc tòa án sơ thẩm quy kết bị cáo tội Rửa tiền là có căn cứ, không oan sai. Từ nhận định của mình, công tố viên đề nghị bác kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Về kháng cáo đòi tài sản trong vụ án, VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm khi cho rằng, đủ cơ sở xác định toàn bộ tài sản kê biên là sử dụng nguồn tiền do Giang Kim Đạt phạm tội mà có. Về kháng cáo phần dân sự của Vinashinlines và Vinalines, VKS cho rằng, có căn cứ chấp nhận. Các bị cáo lấy tiền của Vinashinlines thì phải trả lại cho Vinashinlines nên đồng ý chấp nhận kháng cáo của Vinashinlines là nguyên đơn dân sự của vụ án.

cuu tgd vinashinlines bi de nghi muc an tu hinh TP.HCM: Bắt á khôi điều hành đường dây mại dâm ngàn đô

Cảnh sát phát hiện hàng chục người mẫu, diễn viên trong đường dây bán dâm hàng ngàn USD tại TP.HCM. Đường dây này do một ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.