Ông Hà Văn Thắm: Nếu phải lựa chọn, sẽ chọn ở ngoài và để vợ ở trong tù

"Có người bạn tù có hỏi tôi rằng nếu như anh và vợ anh, anh bị bắt hoặc vợ anh bị bắt thì chọn hướng nào. Tôi đã trả lời rằng tôi sẽ lựa chọn ở ngoài và để vợ tôi ở trong tù", Hà Văn Thắm nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

Trong phiên xử Đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank, trước khi HĐXX nghỉ nghị án, Hà Văn Thắm day dứt xin lỗi đến đồng nghiệp.

Theo đó, nói lời sau cùng Hà Văn Thắm cảm ơn VKS, các cán bộ CQĐT, Các cán bộ T16, trong suốt 3 năm qua bị cáo chưa bao giờ bị coi thường, luôn nhận được sự chia sẻ, của các cán bộ, của các cơ quan công tố.

Đặc biệt trong phiên tòa này, bị cáo cảm giác rằng bị cáo nhận được ánh mắt chia sẻ của HĐXX, thậm chí đôi lúc bị cáo cảm thấy những ánh mắt chia sẻ đó đã được đọng lại thành những giọt lệ.

Mong rằng HĐXX sẽ xem xét một phần đề nghị của VKS giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mức án thấp nhất.

Bị cáo xin cảm ơn những vị luật sư, những người tham gia phiên tòa này cũng có nhiều chia sẻ với các bị cáo. Xin cảm ơn sự quan tâm của các nhà báo. Cảm ơn các vị độc giả, thính giả quan tâm đến vụ án này.

Dư luận có thể hỏi rằng Nguyễn Xuân Sơn có thể phạm tội một mình được à, phiên tòa này đã được công khai, được các bị cáo và các đồng nghiệp trình bày rất kỹ thì quần chúng, dư luận sẽ hiểu bị cáo.

Vì vậy sẽ không có ý kiến để bị cáo phải tách biệt vĩnh viễn khỏi xã hội này và bị cáo sẽ có cơ hội để quay lại trong vòng tay nhân ái của xã hội cũng như được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

ha van tham nhung anh mat chia se cua hdxx da duoc dong lai thanh nhung giot le
Hà Văn Thắm nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án

Cho phép bị cáo có đôi lời đối với các đồng nghiệp của mình: “Thưa các bạn, từ miền Bắc đến miền Nam, đặc biệt là các bạn cùng ngồi với tôi trong phòng xử án này, trước đây chúng ta đã làm việc với nhau, chúng ta hay gọi nhau rằng chúng ta cùng nhau ngồi trên một con thuyền, các bạn hay gọi tôi là thuyền trưởng.

Nhưng rất tiếc rằng vị thuyền trưởng như tôi lại rơi xuống đầu tiên trong tai nạn này, để lại các bạn với rất nhiều sự khó khăn, rất nhiều áp lực, thậm chí có một số người đã phải rơi vào vòng lao lý, cũng rơi xuống như tôi và phải ngồi đây ngày hôm nay.

Cho phép tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới các bạn vì tôi đã làm liên lụy tới các bạn và qua các bạn cho tôi gửi lời xin lỗi tới gia đình các bạn. Tôi rất ân hận vì điều này.

Trong phiên tòa, các bạn đã nhìn tôi và nói rằng 3 năm nay em không được nghe anh mắng nữa, khi nói câu đó thì trong ánh mắt của các bạn không có sự ấm ức mà hình như là sự nhớ nhung gì đó và ánh mắt đó làm cho tôi rất áy náy.

Tôi biết đã có nhiều điều tôi bỏ qua, cái đáng làm tôi lại không làm, rất có thể tôi sẽ không bao giờ làm lại được nữa, mong rằng các bạn sẽ vững vàng, tôi nghĩ rằng HĐXX sẽ có một phán quyết tốt nhất cho các bạn để các bạn không bị mất hết, không bị khổ sở như những gì các bạn đã trình bày, điều đó tôi rất đau lòng nhưng không biết phải làm gì cả".

Xin cho phép bị cáo nói đôi lời với gia đình và người thân của bị cáo: “thưa bố mẹ, thưa các anh các chị, vợ và các con, tôi biết rằng tôi từng là niềm tự hào của mọi người tai nạn này tôi đã trở thành sự đau xót thậm chí là gánh nặng của mọi người, tôi chẳng biết làm sao cả, chỉ biết rằng sẽ phải cố gắng sống tốt để ít nhất là mọi người không bị thất vọng cũng như không quá đau lòng vì tôi.

Có người bạn tù có hỏi tôi rằng nếu như anh và vợ anh, anh bị bắt hoặc vợ anh bị bắt thì chọn hướng nào. Tôi đã trả lời rằng tôi sẽ lựa chọn ở ngoài và để vợ tôi ở trong tù. Vì ở trong tù nếu như không có quạt, nước tắm còn thiếu, còn chưa đủ so với ngồi điều hòa khi thấy người thân của mình như vậy thậm chí sẽ đau xót hơn cho nên với những gánh nặng và sức ép ở bên ngoài còn khổ hơn rất nhiều vì vậy thà ném sự đau khổ đó cho người thân thì ở bên trong tôi vẫn sướng hơn ở ngoài rất nhiều cho nên tôi sẽ cố gắng sống thật tốt để không phải cho tôi mà cho mọi người không phải đong long, mong mọi người đừng lo lắng vì tôi.

Với các con của tôi, rất có thể các con không nghe được lời của bố giờ này nhưng bố mong rằng vì tai nạn của bố mà rút kinh nghiệm, sống thật tốt, hãy cố gắng làm những gì mà bố chưa làm được và chăm sóc ông bà, mẹ. Bố nghĩ rằng ít nhất các con không phải xấu hổ vì bố.

Có vị LS hỏi rằng không thấy bố mẹ vợ, bố mẹ đẻ, không thấy vợ con đến phiên tòa này. Thưa các vị, bởi vì họ rất hiểu tôi, họ không muốn đến đây để gây sức ép cho tôi để tôi có thể bình tĩnh, trình bày một cách trung thực và bằng mọi cách giải trình với HĐXX, bằng mọi cách để xin HĐXX giành lấy một cơ hội dù bao lâu đi chăng nữa thì tôi cũng sẽ trở về trong vòng tay thân thương của họ.

Bị cáo mong một lần cuối cùng, với tất cả những gì bị cáo đã giải trình, bị cáo tin rằng quý tòa sẽ biết bị cáo nói thật hay nói quanh co. Với tất cả những gì bị cáo và các đồng nghiệp đã làm bị cáo tin rằng quý tòa sẽ đánh giá xem bị cáo thực sự có cần phải cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội vì làm nguy hiểm cho xã hội hay không, nếu quý tòa chia sẻ được điều đó xin quý tòa hãy vì bị cáo, người thân của bị cáo phán quyết cho bị cáo mức án mà quý tòa thấy rằng là đúng nhất.

ha van tham nhung anh mat chia se cua hdxx da duoc dong lai thanh nhung giot le Cục phó môi trường bị mất gần 400 triệu đồng: Khách sạn có phải bồi thường?

Việc ông Quang bị mất tiền trong khách sạn thì cần xem lại nội qui khách sạn và thỏa thuận giữa khách sạn với khách ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.