Tàu chở gần triệu lít dầu của Malaysia nghi bị cướp ngoài biển

Một con tàu chở 9.000 lít dầu của Malaysia hôm nay  cướp biển tấn công và đưa vào vùng biển Indonesia. 
tau cho gan trieu lit dau cua malaysia nghi bi cuop ngoai bien
Con tàu chở dầu khởi hành từ cảng Tanjung Pelepas và được cho là được đưa đến khu vực đảo Batam. Đồ họa: Straits Times

Cơ quan Hành pháp trên biển Malaysia (MMEA) cho biết tàu MT Vier Harmoni được xác định ở vùng biển ngoài khơi đảo Batam, Indonesia. Theo Reuters, con tàu khởi hành từ cảng Tanjung Pelepas của Malaysia hôm 15/8, chở lượng dầu diesel trị giá ước tính hơn 390.000 USD.

Trước đó, ông Ahmad Puzi Ab Kahar, lãnh đạo MMEA, đăng tải thông tin lên mạng xã hội Twitter xác nhận về việc con tàu mất tích và nói rằng MMWA đã mở cuộc điều tra.

"MTVierHarmon và hàng hóa được tin là đã bị cướp biển tấn công khi đang chở 900.000 lít dầu diesel, trị giá 1,57 triệu Ringgit Malaysia (RM)", ông viết trên Twitter trưa nay.

Vài phút sau, ông thông báo rằng theo thông tin được các đối tác Indonesia cung cấp, con tàu đăng ký ở Batam đã được định vị tại vùng biển này. Hiện MMEA chưa xác định những tên cướp tàu. Phía Malaysia đang liên lạc với đối tác Indonesia để mở chiến dịch tìm kiếm và điều tra.

Tuy nhiên không lâu sau, giới chức Malaysia cho biết tàu được đưa vào vùng biển Indonesia do vấn đề tranh chấp thương mại, không phải cướp biển. Một phát ngôn viên của MMEA xác nhận với Reuters rằng không có yếu tố khủng bố trong sự biến mất của con tàu chở dầu. Theo kết quả điều tra ban đầu, tàu MT Vier Harmoni được đưa đi do mâu thuẫn giữa quản lý tàu và thủy thủ đoàn.

Theo CNN, vụ việc xảy ra trong bối cảnh nạn cướp biển thuyên giảm tại khu vực này. Theo Tổ chức chống cướp biển tại châu Á (ReCAAP), số vụ cướp biển trong nửa đầu năm nay giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Eo biển Malacca và eo biển Singapore, tiếp giáp với Batam, có mức giảm lớn nhất.

tau cho gan trieu lit dau cua malaysia nghi bi cuop ngoai bien
Tàu MT Vier Harmoni. Ảnh: shipspotting.com
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.