Báo cáo tài chính do Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố cho biết kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của doanh nghiệp này rất hiệu quả, với tốc độ tăng trưởng trên hai con số.
Cụ thể, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý III của PNJ đạt 3.934 tỉ đồng, tăng 784 tỉ, tương ứng mức tăng lên đến 25%. Mảng vàng bạc đá quý đóng góp đến 99,7% doanh thu thuần của PNJ.
Mới 9 tháng, PNJ đã lãi trước thuế 1.021 tỉ đồng. (Ảnh: PNJ).
Giải thích về kết quả kinh doanh ấn tượng này, PNJ cho biết sức mua của thị trường trang sức đã dần phục hồi từ tháng 8. Ngoài ra, trong quý, PNJ đã mở thêm được 29 cửa hàng và các dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trườngl àm doanh tăng trưởng mạnh.
Đi kèm với doanh thu tăng, các khoản chi phí khác trong kì của PNJ cũng tăng đáng kể. Trong đó, chi phí tài chính tăng gần gấp đôi lên con số 31 tỉ đồng.
Như chi phí bán hàng tăng 341 tỉ đồng, chi phí quản lí doanh nghiệp lên 114 tỉ đồng, lần lượt tăng 27% và 23% so với quý III/2018.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế trong quý của PNJ đạt 208 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kì năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, lãi trước thuế của PNJ lên đến 1.021 tỉ đồng, tăng 152 tỉ so với 9 tháng đầu năm 2018, tương đương mức tăng trưởng 17%. Lợi nhuận vượt mốc nghìn tỉ chỉ sau 9 tháng kinh doanh là một con số không hề nhỏ của PNJ.
Năm 2019, PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.480 tỉ đồng. Với kết quả 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp vàng bạc đá quý do bà Cao Thị Ngọc Dung làm Chủ tịch đã hoàn thành 69% kế hoạch cả năm.
Năm 2018, lần đầu tiên PNJ có lợi nhuận vượt ngưỡng 1.000 tỉ đồng. Bà Dung từng nhiều lần chia sẻ muốn doanh nghiệp vàng bạc đá quý này sẽ phát triển vượt bậc hơn nữa trong những năm tới, dù có nhiều đề nghị nên xem xét lại tốc độ phát triển của công ty.
9 tháng đầu năm, PNJ đạt lợi nhuận trước thuế lên đến 1.021 tỉ đồng. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Tính đến ngày 30/9/2019, tổng tài sản của PNJ ở mức 7.625 tỉ đồng, tăng 18% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm tới 77%.
Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của PNJ đến cuối tháng 9 đạt 4.120 tỉ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức 3.505 tỉ đồng, tăng tới 30%.
Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông đầu năm 2019, Tổng Giám đốc PNJ Lê Trí Thông cho biết nhu cầu về trang sức của thị trường đang là động lực phát triển của doanh nghiệp.
Cụ thể, theo ông Thông, thị trường trang sức trung cao cấp chiếm 30% thị trường và ngày càng lớn hơn nữa, đây là cơ hội cho PNJ. Năm nay,, PNJ tiếp tục kì vọng vào ngành hàng chủ yếu này với kế hoạch mở thêm 40 cửa hàng và một trụ sở mới tại quận Phú Nhuận.
Ngoài ra, ông Thông cũng cho rằng PNJ sẽ tiếp tục tấn công vào thị trường đồng hồ, sẵn sàng mở rộng kinh doanh mắt kính do dư địa phát triển còn rất lớn.