Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2019. Dù kết quả kinh doanh quý II không bằng năm ngoái, tuy nhiên, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận PNJ vẫn tăng trưởng tốt so với nửa đầu năm 2018.
Quý II, PNJ đạt 2.983 tỉ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế theo đó cũng giảm hơn 7%, còn 210 tỉ đồng.
Quý II hàng năm vốn là mùa thấp điểm của thị trường vàng bạc đá quý nên lợi nhuận của PNJ luôn thấp hơn so với quý I. (Đồ hoạ: Phúc Minh).
Nguyên nhân chính khiến doanh thu của PNJ giảm chủ yếu đến từ mảng kinh doanh trang sức kém hiệu quả hơn so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, quý II, doanh thu mảng này chỉ đạt 2.957 tỉ đồng, trong khi cùng kì là 3.222 tỉ, giảm đến 265 tỉ đồng, tương đương hơn 8%.
Chiếm chưa đến 1% doanh thu còn lại của PNJ là doanh thu bán đồng hồ, phụ kiện và cung cấp dịch vụ khác. Tuy nhiên, trong quý II, doanh thu mảng kinh doanh thứ yếu này của PNJ lại tăng gần 10%.
Đáng chú ý, mảng kinh doanh đồng hồ và phụ kiện của PNJ đã tăng trưởng mạnh, đạt 12.823 tỉ đồng, tăng gấp 2,7 lần so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, giá vốn bán hàng của nhóm này chỉ gần 8.000 tỉ đồng, do đó, biên lợi nhuận gộp của đồng hồ lên đến 38%, cao hơn biên lợi nhuận gộp của trang sức 16%.
Giải thích về sự biến động doanh thu và lợi nhuận trong quý II, đại diện PNJ cho biết do doanh nghiệp đang tập trung nguồn lực vận hành hệ thống hoạch định nguồn nhân lực doanh nghiệp - ERP. Hệ thống này được giới thiệu có thể cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp một cách toàn diện, từ kế toán, sản xuất, mua bán hàng, logistic đến xử lí và phân tích dữ liệu lớn (big data).
Đồng thời quý II, PNJ cũng tập trung phát triển nhiều hệ thống bán lẻ trang sức, đồng hồ. Ngoài ra, so với đợt cao điểm quý I khi nhu cầu về trang sức tăng do trùng Tết Nguyên đán, ngày Thần tài, quý II, sức mua chung của thị trường đã hạ nhiệt.
Dù doanh thu và lợi nhuận giảm nhẹ trong quý II nhưng lũy kế 6 tháng đầu năm, PNJ vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kì năm ngoái.
Tính chung 6 tháng, doanh thu thuần của PNJ đạt 7.745 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kì.
Trung bình mỗi ngày PNJ lãi trước thuế gần 4,2 tỉ đồng. (Ảnh: PNJ).
Đi kèm doanh thu tăng, lợi nhuận trước thuế cũng tăng 105 tỉ đồng so với thời điểm chốt kì báo cáo quý II/2018, tương ứng mức tăng 16%, đạt 753 tỉ đồng. Kết quả lợi nhuận này giúp PNJ hoàn thành 51% mục tiêu lợi nhuận năm 2019.
Như vậy, nếu tính trung bình, mỗi ngày, PNJ lãi trước thuế gần 4,2 tỉ đồng.
Năm nay, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 18.207 tỉ đồng, tăng trưởng 25%. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế có mức tăng trưởng 23% so với năm 2018, lần lượt đạt 1.480 tỉ đồng và 1.181 tỉ đồng.
Nếu đạt được kì vọng này, năm 2019 sẽ đánh dấu lần đầu tiên PNJ có lãi sau thuế vượt 1.000 tỉ đồng.
Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông vào đầu năm 2019, Tổng Giám đốc PNJ Lê Trí Thông cho biết nhu cầu về trang sức của thị trường đang là động lực phát triển của doanh nghiệp.
Cụ thể, theo ông Thông, thị trường trang sức trung cao cấp chiếm 30% thị trường và ngày càng lớn hơn nữa, đây là cơ hội cho PNJ. Vì vậy, năm nay, PNJ tiếp tục kì vọng vào ngành hàng chủ yếu này với kết hoạch mở thêm 40 cửa hàng và một trụ sở mới tại quận Phú Nhuận (TP HCM).
Năm 2018, PNJ đã mở đến 55 cửa hàng, nâng tổng số lượng đến cuối năm ngoái là 324 điểm kinh doanh.
Ngoài ra, ông Thông cũng cho rằng PNJ đã sẵn sàng tấn công vào thị trường đồng hồ, mắt kính vốn có dư địa phát triển còn rất lớn. Điều này đã được thể hiện trong kết quả kinh doanh quý II, khi biên lợi nhuận gộp của mặt hàng đồng hồ cao hơn nhiều so với trang sức.