Số tiền Trần Phương Bình mở tài khoản kinh doanh vàng cho PNJ và Tân Vạn Hưng giờ ở đâu?

Tại toà, bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận có sử dụng 20 tỉ đồng để mở tài khoản kinh doanh vàng cho Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Công ty TNHH Tân Vạn Hưng.
so tien tran phuong binh mo tai khoan kinh doanh vang cho pnj va tan van hung gio o dau
Trần Phương Bình thừa nhận có chuyển tiền cho PNJ. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Ngày hôm qua, 29/11, phiên toà xét xử ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DAB) và 23 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) tiếp tục.

Như đã thông tin, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79) và bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan (SN 1973, nguyên Trưởng phòng nguồn vốn Hội sở DAB) vẫn đang bị cách ly ở trại giam.

Cáo trạng thể hiện, năm 2008, bị cáo Trần Phương Bình mua lại 5,75 triệu cổ phần DAB của Công ty cổ phần Quản lý quỹ Lộc Việt (Công ty Quỹ Lộc Việt) với giá trên 327 tỉ đồng.

Để có tiền mua cổ phần, ông Bình chỉ đạo thu khống hơn 30 tỉ đồng của Nguyễn Hồng Ánh, sử dụng 121 tỉ đồng tiền bán Chung cư cao cấp khối D thuộc Dự án Richland Hill, cho Công ty TNHH Ninh Thịnh (Công ty Ninh Thịnh) và Công ty TNHH thực phẩm thương mại Sao Việt Nam (Công ty Sao Việt Nam) vay 197 tỉ đồng, tổng cộng thanh toán cho Công ty quỹ Lộc Việt (Công ty quỹ Lộc Việt) tổng số trên 327,8 tỉ đồng tiền mua cổ phần.

Bên cạnh đó, ông Bình còn sử dụng 20 tỉ đồng để mở tài khoản kinh doanh vàng cho Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Công ty TNHH Tân Vạn Hưng, còn lại hơn 495 triệu đồng sử dụng vào công việc chung.

Sau đó, ông Bình chỉ đạo Phòng ngân quỹ Hội sở và DAB Sở giao dịch lập chứng từ thu khống trên 203 tỉ đồng để trả 195,7 tỉ đồng tiền gốc và 8,1 tỉ đồng tiền lãi cho khoản vay của Công ty Ninh Thịnh và Công ty Sao Việt Nam.

Từ việc thực hiện các hành vi nêu trên, bị cáo Bình đã chiếm đoạt hơn 234 tỉ đồng của DAB.

Liên quan đến hành vi mua bán cổ phiếu với Công ty Quỹ Lộc Việt, bị cáo Bình khai, năm 2008, bị cáo thấy không thể bán hết số cổ phần với giá 6 lần.

Đồng thời bị cáo không dám thực hiện mua khống hết số cổ phần nên bị cáo có làm việc với ông Nguyễn Hữu Chương, (đại diện quỹ Lộc Việt) nhờ đứng tên mua hộ 5 triệu cổ phần DAB, tương đương 300 tỉ đồng vốn điều lệ.

“Bị cáo có thỏa thuận với ông Chương rằng, nếu Quỹ Lộc Việt sau này không muốn giữ số cổ phần này thì bị cáo sẽ mua lại với giá cao”, ông Bình nói.

Thừa nhận nội dung nêu trong bản cáo trạng, ông Bình cho biết, để có tiền mua cổ phần, ông đã chỉ đạo thu khống 30,25 tỉ đồng của Nguyễn Hồng Ánh, sử dụng 121 tỉ đồng tiền bán chung cư cao cấp Dự án Richland Hill, cho vay hai công ty Ninh Thịnh và Sao Việt Nam 197 tỉ đồng.

Ngoài thanh toán cho Công ty Quỹ Lộc Việt tổng số trên 327 tỉ đồng tiền mua cổ phần, ông còn sử dụng 20 tỉ đồng để mở tài khoản kinh doanh vàng cho PNJ và Công ty TNHH Tân Vạn Hưng.

“PNJ và Tân Vạn Hưng được cấp phép kinh doanh vàng tài khoản, có kêu gọi khách hàng cùng tham gia để hưởng phí. Sau đó, bị cáo đã thực hiện kinh doanh bằng cách ký quỹ”, ông Bình trình bày.

Theo ông Bình, thời điểm đó bị cáo cùng với chồng của bị cáo Xuyến cùng chung nhau kinh doanh vàng tài khoản nhưng khi lỗ thì bị cáo tự chịu một mình, không chia đối với chồng của bà Xuyến.

“Vậy số tiền 20 tỉ bị cáo dùng để mở tài khoản kinh doanh vàng cho PNJ và Công ty TNHH Tân Vạn Hưng hiện giờ ở đâu”?, đại diện VKS truy hỏi.

“Do kinh doanh thua lỗ nên khoản tiền này đã bị mất hết”, ông Bình nói.

Được biết, hiện tại, Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ do bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ của ông Bình) giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Ngoài ra, cũng tại phiên toà, ông Bình khai rằng, trong khoảng thời gian từ 2007 - 2014, DAB bán cho Công ty Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” tổng cộng 50 triệu cổ phần với giá 10.000 đồng/cổ phần.

Theo ông Bình, giá cổ phần DAB lúc đó xuống thấp, bán cho Vũ “nhôm” với giá trên so với giá mua vào năm 2017 thì không những không cao hơn mà còn bị âm. Tổng số tiền thu được từ việc bán cổ phần cho Vũ là 500 tỉ. Toàn bộ số tiền này sử dụng cho hoạt động DAB để tất toán cho hồ sơ vay người tên Ngọc Linh và chống âm quỹ những năm trước đó.

so tien tran phuong binh mo tai khoan kinh doanh vang cho pnj va tan van hung gio o dau Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cảm thấy có lỗi với Vũ ‘nhôm’

Khi được hỏi vì sao chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ khống của DAB mua 13,4 triệu USD để chuyển cho Vũ “nhôm”, ông Trần ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.