Bán vàng, nữ trang, đồng hồ, mắt kính, PNJ muốn có lợi nhuận nghìn tỉ trong năm 2019

Nhận định nhu cầu trang sức cao cấp ngày càng tăng, PNJ đặt mục tiêu mở mới 40 cửa hàng, đưa lợi nhuận sau thuế vượt mốc nghìn tỉ trong năm 2019 và có dự định ra thị trường nước ngoài.

Sáng 20/4, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (MCK: PNJ) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, bầu nhân sự mới…

Kì vọng lợi nhuận sau thuế vượt mốc nghìn tỉ

Lãnh đạo PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2019 đạt 18.207 tỉ đồng, tăng trưởng 25%. Trong đó, mảng trang sức bán lẻ là 10.225 tỉ đồng, chiếm khoảng 56% doanh thu.

PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế và sau thuế có mức tăng trưởng 23% so với năm 2018, lần lượt đạt 1.480 tỉ đồng và 1.181 tỉ đồng. Như vậy, nếu đạt được kì vọng này, năm 2019 sẽ đánh dấu lần đầu tiên PNJ có lãi sau thuế vượt 1.000 tỉ đồng.

Bán vàng, nữ trang, đồng hồ, mắt kính, PNJ muốn có lợi nhuận nghìn tỉ trong năm 2019 - Ảnh 1.

PNJ kì vọng lãi sau thuế vượt 1.000 tỉ đồng. (Đồ họa: Phúc Huy).

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018, lãnh đạo PNJ cho biết tổng doanh thu thuần đạt 14.571 tỉ đồng, tăng 33% so với năm 2017. Đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây của PNJ.

Đồng thời, lợi nhuận trước thuế của PNJ cũng tăng 33% so với năm 2017, đạt hơn 1.200 tỉ đồng, vượt 9,6% kế hoạch đã đặt ra. Đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp vàng bạc đá quí này vượt mức lợi nhuận 1.000 tỉ đồng.

Năm 2019, doanh nghiệp có kế hoạch mở thêm 40 cửa hàng và một trụ sở mới tại quận Phú Nhuận (TP HCM). Đây được xem là bước đi tiếp theo của PNJ khi năm 2018 đã mở đến 55 cửa hàng, nâng tổng số lượng đến cuối năm ngoái là 324 điểm kinh doanh.

"Bùng nổ trong việc mở mới điểm bán nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng trưởng thành vẫn ở mức rất cao, trên 20%, điều này cho thấy dung lượng thị trường còn lớn và uy tín thương hiệu của PNJ đã được xác lập rõ nét trong suy nghĩ của người tiêu dùng", đại diện PNJ cho biết.

Dư địa lớn ở đồng hồ, mắt kính

Chia sẻ với cổ đông tại đại hội, ông Lê Trí Thông - Tổng Giám đốc PNJ, cho biết nhu cầu về trang sức của thị trường cao đang là động lực phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể, theo ông Thông, thị trường trang sức trung cao cấp chiếm 30% thị trường và ngày càng lớn hơn nữa, đây là cơ hội cho PNJ.

Bán vàng, nữ trang, đồng hồ, mắt kính, PNJ muốn có lợi nhuận nghìn tỉ trong năm 2019 - Ảnh 2.

Thị trường trang sức trung cao cấp chiếm 30% thị trường là cơ hội cho PNJ. (Ảnh: Phúc Huy).

Tổng giám đốc PNJ cũng cho biết thêm doanh nghiệp đã chuẩn bị các mảng kinh doanh khác có dư địa phát triển lớn như đồng hồ, mắt kính. Tổng dung lượng các mảng này còn lớn hơn dung lượng công ty đang khai thác.

Theo ông Lê Trí Thông, điều quan trọng với PNJ là cần nhắc, xem xét có đủ năng lực và nguồn lực để khai thác và nắm được cơ hội này hay không.

Ngoài ra, mục tiêu trong năm 2019 của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận sẽ sử dụng công nghệ thông minh, công nghệ sáng tạo để đa dạng hóa sản phẩm. Công ty sẽ phát triển nhiều sản phẩm, thương hiệu hơn, định hướng chiến lược số hóa và tập trung nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Triển khai dự án Data Warehouse, dự án Data Analytics, dự án ERP…

Tuy nhiên, PNJ sẽ hợp tác với các doanh nghiệp khác để phát triển mục tiêu công nghệ này.

Trước câu hỏi PNJ có dự định ra thị trường quốc tế, ông Lê Trí Thông cho hay công ty đang có kế hoạch. Tuy nhiên, Tổng giám đốc PNJ cho rằng công thức thành công tại thị trường nước ngoài sẽ không giống tại Việt Nam. Vì vậy, PNJ đang lựa chọn các thị trường phù hợp, nơi công ty có thể khai thác hiệu quả.

Thưởng 17,7 tỉ cho HĐQT và lãnh đạo nếu đạt mục tiêu

Năm 2019, PNJ đặt lợi nhuận sau thuế 1.181 tỉ đồng, tăng 23% so với năm 2018. Nếu đạt kế hoạch lợi nhuận sau thuế này, HĐQT và lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp sẽ được thưởng 1,5% lợi nhuận sau thuế. Như vậy, giả sử PNJ đạt được lợi nhuận sau thuế như kì vọng, HĐQT và lãnh đạo chủ chốt sẽ được chia ít nhất 17,7 tỉ đồng.

Bán vàng, nữ trang, đồng hồ, mắt kính, PNJ muốn có lợi nhuận nghìn tỉ trong năm 2019 - Ảnh 3.

Năm 2019, PNJ đặt lợi nhuận sau thuế 1.181 tỉ đồng, tăng 23% so với năm 2018. (Ảnh: Phúc Huy).

Đồng thời, nếu vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế, thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt: phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động: Cứ vượt 1%/kế hoạch lợi nhuận sau thuế thì được phát hành ESOP 0,03%/số lượng cổ phiếu đang lưu hành và không vượt quá 0,5%/số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Ngoài ra, PNJ trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Số lượng dự kiến phát hành là 55,67 triệu cổ phiếu, qua đó tăng vốn điều lệ lên 2.227 tỉ đồng.

Tỉ lệ phát hành là 3:1, tức cổ đông sở hữu ba cổ phiếu sẽ được nhận thêm một cổ phiếu mới. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2018. Thời điểm phát hành trong năm 2019 sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận việc phát hành.

Bên cạnh việc phát hành thưởng 33% trên, công ty còn trình phương án phát hành cổ phiếu cho lãnh đạo chủ chốt của PNJ và công ty con. Tổng khối lượng phát hành cho lãnh đạo chủ chốt là 2,23 triệu cổ phiếu với giá phát hành là 20.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, PNJ cũng phát hành cho ông Robert Alan Willet - Thành viên HĐQT, 400.000 cổ phiếu với giá chiết khấu 25% so với giá đóng cửa bình quân 10 phiên giao dịch liên tiếp.

Ông Lê Trí Thông cho hay tuy ông Robert Alan Willet chưa đủ điều kiện thâm niên nhưng có nhiều đóng góp cho PNJ. Ông Robert Alan là quản trị cấp cao của nhiều công ty hàng đầu thế giới. Ông từng có mặt trong HĐQT Thế Giới Di Động 2 nhiệm kì và mới được mời sang PNJ 1 năm nay.

Tại đại hội, PNJ đã thông qua đơn từ nhiệm của bà Nguyễn Thị Cúc - Thành viên HĐQT, vì lí do cá nhân. Để đảm bảo HĐQT gồm 9 người, PNJ đã bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT là bà Đặng Thị Lài.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn