Protein ở người có thể chống lại vi rút Ebola

Các  nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại protein của con người giúp chống lại vi rút Ebola và hứa hẹn một ngày nào đó có thể tìm ra liệu pháp hiệu quả để chống lại căn bệnh chết người này.
 
protein o nguoi co the chong lai vi rut ebola Cẩn trọng với sát thủ Ebola
protein o nguoi co the chong lai vi rut ebola Ebola lại bùng phát, WHO và Congo gấp rút đối phó
protein o nguoi co the chong lai vi rut ebola 6 loại bệnh có thể giết chết người chỉ trong 24 giờ

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell, protein RBBP6 ở người được phát hiện có thể can thiệp vào sự nhân lên của vi rút Ebola. Và đây được xem là cách mới để chống lại sự lây nhiễm của loại vi rút nguy hiểm hàng đầu này.

Khi vi rút Ebola xâm nhập vào cơ thể và phát triển protein để vượt qua sự bảo vệ miễn dịch, các tế bào của con người lần lượt phát triển các cơ chế bảo vệ để chống lại các vi rút. Cơ chế phòng vệ đặc biệt này có tiềm năng trị liệu, Judd Hultquist, trợ lý giáo sư tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc Hoa Kỳ, cho biết.

Hultquist nói: “Một trong những phần đáng sợ nhất về dịch Ebola 2014 là chúng tôi không có phương pháp điều trị nào, hàng chục nghìn người bị bệnh và hàng nghìn người chết vì khi đó chưa có cách điều trị phù hợp”.

protein o nguoi co the chong lai vi rut ebola

“Những gì chúng tôi hình dung là một loại thuốc phân tử nhỏ gồm các thành phần như protein của con người và có thể được sử dụng để đối phó với sự bùng phát của vi rút Ebola” ông nói thêm.

Một nhà nghiên cứu cho biết loại thuốc phân tử nhỏ là mục tiêu cuối cùng bởi vì chúng có thể xâm nhập vào tế bào dễ dàng hơn và do đó hiệu quả hơn. Vi rút Ebola giống như các loại vi rút khác, xâm chiếm tế bào chủ và sử dụng chúng để tái tạo, chiếm đoạt các quá trình tế bào để xây dựng protein của vi rút, cuối cùng trở thành bản sao mới của vi rút.

Hultquist và các cộng tác viên của ông đã sử dụng phép đo phổ khối - một kỹ thuật xác định các yếu tố cụ thể trong một mẫu theo khối lượng - để tìm kiếm sự tương tác giữa protein người và protein vi rút Ebola. Họ đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ cho sự tương tác giữa protein vi rút Ebola VP30 và protein RBBP6 của người.

Phân tích cấu trúc và tính toán hơn nữa đã thu hẹp sự tương tác xuống một chuỗi peptide nhỏ, dài 23 axit amin. Chỉ riêng nhóm axit amin này là đủ để phá vỡ vòng đời của vi rút Ebola, Hultquist nói.

Hultquist chia sẻ thêm: “Nếu bạn lấy peptide đó và đưa nó vào tế bào người, bạn có thể ngăn chặn nhiễm vi rút Ebola. Ngược lại, khi bạn loại bỏ protein RBBP6 khỏi tế bào người, vi rút Ebola sẽ nhân lên nhanh hơn nhiều”.

protein o nguoi co the chong lai vi rut ebola Cẩn trọng với sát thủ Ebola

Cho đến hiện nay bệnh chưa có thuốc đặc trị. Điều trị nâng đỡ thể trạng là chủ yếu với truyền dịch, truyền máu, chống ...

protein o nguoi co the chong lai vi rut ebola Dịch bệnh Ebola có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Theo Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế quốc gia - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho ...

protein o nguoi co the chong lai vi rut ebola 6 loại bệnh có thể giết chết người chỉ trong 24 giờ

Con người bị ảnh hưởng bởi hàng nghìn bệnh khác nhau. Hầu hết bệnh đều có quá trình tiến triển vài ngày đến nhiều năm. ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.