PSG.TS Vũ Ngọc Lâm: 'Tỉ lệ tiêm Filler trong thẩm mỹ hiện nay đang tăng với mức độ chóng mặt'

PSG.TS Vũ Ngọc Lâm, Phó chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 đã có những chia sẻ về chất làm đầy Filler trong ngành thẩm mỹ.
 
psgts vu ngoc lam ti le tiem filler trong tham my hien nay dang tang voi muc do chong mat Nguy hiểm từ chất làm đầy trong phẫu thuật thẩm mỹ
psgts vu ngoc lam ti le tiem filler trong tham my hien nay dang tang voi muc do chong mat Nếu giá tiêm dưới 5 triệu hãy cảnh giác vì có thể bạn đang sử dụng loại filler 'rởm'
psgts vu ngoc lam ti le tiem filler trong tham my hien nay dang tang voi muc do chong mat Cô gái bị mù mắt khi tiêm filler: 'Chủ thẩm mỹ viện nói do năm tuổi của em nên xui thôi'
psgts vu ngoc lam ti le tiem filler trong tham my hien nay dang tang voi muc do chong mat
PGS.TS Vũ Ngọc Lâm chia sẻ quan điểm về việc sử dụng Filler tại Việt Nam. (Ảnh: VOV)

Thưa bác sĩ, hiện nay rất nhiều người vẫn còn khá mơ hồ về Filler, bác sĩ có thể đưa ra định nghĩa và cho biết một vài nhận định của mình về hợp chất này?

Filler là từ dùng để chỉ một loại chất làm đầy (có nhiều loại chất làm đầy khác nhau): Là hợp chất có cấu tạo từ Axit Hyaluronic – tương tự một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể người, được dùng để tiêm vào da với một lượng rất nhỏ bằng loại kim chuyên biệt.

Chất gel sẽ ngay lập tức tạo thành một khối mô dày dưới nếp nhăn (vùng trán, đuôi mắt, khóe miệng) hoặc vùng cần nâng độn (lầm đầy, làm thẳng sống mũi, làm hở cánh mũi) và tạo hình môi, cằm, tạo đường cong mà không cần đụng chạm "dao kéo". Hyaluronic Acid tồn tại tự nhiên trong cơ thể người và sẽ hấp thu dần, tuỳ theo loại Filler mà thời gian duy trì hiệu quả khác nhau, có thể từ 6 tháng- 24 tháng.

psgts vu ngoc lam ti le tiem filler trong tham my hien nay dang tang voi muc do chong mat
(Ảnh: Bệnh viện thẩm mỹ Á Âu)

Thời gian thực hiện chỉ khoảng 15-30 phút thông qua phương pháp bôi thuốc gây tê và tiêm ngay vùng cần điều trị hoặc thậm chí tiêm trực tiếp không bôi tê với sản phẩm có sẵn chất Lidocaine gây tê, không cần kiểm tra dị ứng trước khi tiêm. Các nhà sản xuất thường kết hợp với một loại hoá dược khác là Lidocain, có tác dụng giảm đau cho người được tiêm Filler.

Hiện nay ở Việt Nam hiện nay, không ít các cơ sở thẩm mỹ nhận tiêm filler. Vậy loại filler nào đang được cấp phép sử dụng và ai có thể thực hiện tiêm hợp chất này cho bệnh nhân, thưa bác sĩ?

Trên thị trường hiện nay, loại filler được sử dụng phổ biến là Restylane, Juvederm đã được FDA công nhận và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Thành phần hyaluronic acid với khoảng 98% là nước muối sinh lý, có cấu trúc tương tự như hyaluronic acid tự nhiên trong cơ thể người nên có mức độ tương thích khá cao, không gây phản ứng phụ ngay cả khi sử sụng lâu dài.

Việc sử dụng Filler cũng như bất kỳ một kỹ thuật can thiệp y tế hay sản phẩm hoá dược nào chỉ thực sự an toàn khi người sử dụng được đào tạo đúng chuyên môn, có hiểu biết và kinh nghiệm.

Bác sĩ đánh giá như thế nào về thị trường thẩm mỹ bằng filler hiện tại ở Việt Nam?

Theo đánh giá của tôi, hiện không có bất kỳ một câu trả lời chính xác nào do chưa thực sự có những khảo sát khoa học bởi các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm Filler trong thẩm mỹ hiện nay đang tăng với mức độ chóng mặt qua việc các hãng dược, công ty buôn bán sản phẩm làm đẹp liên tục tổ chức các hội thảo, lớp đào tạo và bán các sản phẩm Filler với hàng chục tên gọi khác nhau, nhưng chủ yếu là các sản phẩm đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan.

Thời gian vừa qua, một vài trường hợp tiêm Filler đã gây nhiều biến chứng nặng nề, quan điểm của bác sĩ về vấn đề này như thế nào?

Với tình trạng mất kiểm soát trong sử dụng Filler, rất nhiều tai biến, biến chứng đáng tiếc đã xảy ra một phần nằm ở sự thiếu nhanh nhạy, kiểm soát chặt chẽ của ngành Y tế với các ngành, đơn vị địa phương để quản lý chặt chẽ các cơ sở làm đẹp trái phép, vượt phép, cũng như các công ty, hãng dược cung cấp tràn lan các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm định và cấp phép sử dụng.

Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể dễ dàng nhận thấy việc thiếu hiểu biết, lòng tham của cả những người thực hiện kỹ thuật và người làm đẹp khi không thực sự hiểu về những điều mình đang làm.

Bác sĩ có thể đưa ra một vài lời khuyên trong việc làm đẹp bằng Filler?

Trước khi muốn làm đẹp bằng bất kỳ hình thức thẩm mỹ gì, chúng tôi vẫn luôn khuyên bệnh nhân phải phải tỉnh táo.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần đảm bảo người tiêm Filler có đầy đủ chuyên môn y tế, chứng chỉ hành nghề và chỉ tiêm tại các cơ sở được cấp phép.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần đảm bảo rằng chất làm đầy có nguồn gốc rõ ràng, còn hạn sử dụng, không sử dụng các hộp đã mở sẵn và mất tem bảo vệ.

Mỗi loại chất làm đầy filler sẽ có thời gian hiệu quả khác nhau, hãy hỏi kỹ bác sĩ để biết được thời điểm cần thiết cho lần tiêm tiếp theo để kéo dài hiệu quả.

Một số chất làm đầy chỉ dùng cho một vùng nhất định, bệnh nhân cần nghe tư vấn kỹ càng về sản phẩm phù hợp cho vùng muốn tiêm trước khi thực hiện.

Tuy nhiên, bất kỳ một can thiệp y tế nào cũng có thể có nguy cơ, tai biến, rủi ro không mong muốn nên hãy luôn cẩn trọng khi quyết định làm đẹp. Bệnh nhân không nên lạm dụng, tránh nghe và tin tưởng những quảng cáo tiêm Filler giá rẻ tại các spa, cơ sở làm đẹp nhỏ lẻ.

Xin cảm ơn bác sĩ về những thông tin hữu ích, chúc bác sĩ nhiều niềm vui và sức khoẻ!

psgts vu ngoc lam ti le tiem filler trong tham my hien nay dang tang voi muc do chong mat Cô gái suýt mất mũi vì tiêm filler trúng tĩnh mạch
chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.