Theo thông tin từ Bộ Công Thương, vào sáng ngày 13/8, "Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2020" đã diễn ra nhằm hỗ trợ các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn Việt Nam tăng cường tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, xuất khẩu nhãn và sản phẩm nhãn ra thị trường quốc tế.
Nhãn là sản phẩm nông sản không chỉ tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa mà còn được nhiều thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến và đón nhận như Trung Quốc, Australia, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Châu Âu, Trung Đông...
Việt Nam đã xuất khẩu nhãn tươi vào các thị trường có thứ hạng cao như Australia, Mỹ đáp ứng một loạt các qui định về chất lượng hàng hóa do nước nhập khẩu đưa ra như nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo qui trình đảm bảo chất lượng...
Tuy nhiên, do gặp rào cản dịch Covid-19, các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, xúc tiến thương mại vào thị trường quốc tế.
Buổi hội nghị đã thu hút hơn 70 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và trên 30 nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn đến từ các tỉnh, thành của Việt Nam.
Nhằm hỗ trợ sản phẩm nhãn Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường quốc tế, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương luôn coi công tác hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm.
Đồng thời, Bộ đặc biệt chú trọng hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, chủ động đưa nông sản Việt vào các hệ thống phân phối đa dạng cả trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, các chương trình lớn của Chính phủ, của Bộ cũng sẽ hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, đem lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng.
Theo thông tin từ Bộ Công thương, trao đổi tại hội nghị từ điểm cầu Hưng Yên, ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên khẳng định tỉnh Hưng Yên sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc và nước ngoài kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn của tỉnh để đưa sản phẩm nhãn đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Trao đổi về tiềm năng xuất khẩu sản phẩm nhãn Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho rằng thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều dư địa để nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn và sản phẩm nhãn tăng cường xuất khẩu sang thị trường này.
Cũng tại buổi hội nghị trên, các nhà vườn, doanh nghiệp Việt Nam đã được kết nối giao thương trực tuyến với nhà nhập khẩu quốc tế theo hình thức giao thương chung và giao thương riêng 1:1 theo phân nhóm mặt hàng và thị trường nhằm quảng bá, giới thiệu và chào bán đa dạng các sản phẩm nhãn.
Các doanh nghiệp cũng đã có điều kiện tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh vì lợi ích của các doanh nghiệp.