Quá nổi tiếng để rồi chịu tác động xấu, các điểm tham quan này sẽ hạn chế khách du lịch

Trong nỗ lực bảo vệ cảnh quan và gìn giữ di sản, nhiều chính phủ đã quyết định đóng cửa các điểm tham quan nổi tiếng của quốc gia, bất chấp hành động này ảnh hưởng lớn đến lao động địa phương và doanh thu du lịch. 

Du lịch giống như con dao hai lưỡi, một mặt mang đến công việc cho người dân địa phương và góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế phát triển. Mặt khác, du lịch lại là nguyên nhân gây ô nhiễm, làm thiệt hại cho môi trường và cảnh quan.

Trên thế giới, nhiều chính quyền đã phải quyết định đóng cửa hoàn toàn hoặc tạm thời các điểm du lịch có nguy cơ bị ô nhiễm, phá hoại. Hành động quyết liệt có thể gây tiếc nuối cho khách du lịch và ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập của người dân, nhưng để giữ gìn, bảo vệ cảnh quan - đây là hành động cần thiết.

Một số điểm du lịch nổi tiếng thế giới bạn sẽ không còn cơ cơ hội, hoặc phải chờ đợi để ghé thăm trong tương lai.

Boracay, Philippines

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich
Du khách trên đảo Boracay, Philippines. (Ảnh: Express UK)

'Đảo thiên đường' này là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á trong mùa hè. Boracay sở hữu bãi biển tuyệt đẹp, các khu resort cao cấp, hoạt động ngoài trời đa dạng và văn hóa địa phương đặc sắc. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm nặng trong 2 năm trở lại đây đặt Boracay vào tình trạng báo động. Để cải tạo môi trường biển, chính phủ Philippines tuyên bố tạm dừng mọi hoạt động du lịch trên đảo trong 6 tháng, tính từ tháng 5/2018. Dự kiến khi được mở cửa trở lại, Boracay sẽ áp dụng bộ luật nghiêm ngặt về môi trường.

Taj Mahal, Ấn Độ

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich
Đền Taj Mahal tọa lạc ở thành phố Agra bang Utar Pradesh, phía bắc Ấn Độ. Ngôi đền được xây bằng đá trắng trên một không gian rộng lớn, hài hòa làm tôn lên vẻ đẹp diễm lệ, thanh khiết. (Ảnh: CNN)

Taj Mahal hay 'Tượng đài của tình yêu' là điểm tham quan nổi tiếng của Ấn Độ, mỗi năm đón hàng triệu du khách tới tham quan. Tuy nhiên, trước nguy cơ bị xuống cấp, Cơ quan du lịch của quốc gia này đã đưa ra giới hạn số lượng du khách cho từng ngày, kể từ tháng 1/2018. Quyết định được thực hiện trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng quá tải và sự cố có thể xảy ra trong quá trình tham quan của du khách. Theo đó, số khách được ghé thăm Taj Mahal giới hạn ở mức 40.000 một ngày, con số khiêm tốn hơn rất nhiều số khách lên tới 700.000 lượt mỗi ngày trước đây.

Lascaux Caves, Pháp

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich
Lascaux Caves ở Pháp đã đóng cửa từ năm 1963. (Ảnh: Travelandleisure)

Hang động Lascaux phía tây nam nước Pháp nổi tiếng với các bức tranh đá cổ, một số trong đố ước tính khoảng 20.000 năm tuổi. Trong thời hoàng kim, những bức tranh ấn tượng này thu hút khoảng 1.000 du khách ghé thăm mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiệt độ và độ ẩm gây ra bởi du khách trong khu phức hợp hang cổ làm giảm chất lượng của bức tranh, khiến địa y bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 1950. Trong nỗ lực bảo vệ cảnh quan, chính phủ Pháp đã đóng cửa hoạt động du lịch vào năm 1963. Ngày nay, du khách chỉ có thể thăm hang động bản sao ở gần đó, còn hang Lascaux huyền thoại thì không.

Stonehenge, Anh

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich
Bãi đá cổ nổi tiếng của Anh. (Ảnh: Travelandleisure)

Trở lại vào thế kỷ 18, du khách thoải mái ghé thăm, chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên này. Tuy nhiên kể từ năm 1977, các hoạt động du lịch đã được siết chặt. Du khách bị cấm chạm hoặc trèo lên các phiến đá, làm xói mòn di tích quý giá được xác định là có từ thời đại đồ đá mới.

Machu Picchu, Peru

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich
Để quản lý đám đông, vé vào cửa theo thời gian đã được giới thiệu, chia làm hai lần: Buổi sáng và buổi chiều. (Ảnh: CNN)

Thành cổ Inca được xây dựng trên một sườn núi trong khu rừng nhiệt đới Peru xa xôi, có niên đại từ những năm 1450, thu hút hàng ngàn du khách mỗi ngày.

Để quản lý đám đông, vé vào cửa theo thời gian đã được giới thiệu, chia làm hai lần: Buổi sáng từ 6 giờ đến 12 giờ và buổi chiều từ v12 giờ trưa đến 5 giờ 30. Động thái hạn chế và quản lý du khách nằm trong nỗ lực bảo vệ di sản của Peru.

Vịnh Maya, Thái Lan

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich
Vẻ đẹp tuyệt vời của Vịnh Maya. (Ảnh: Insider)

Nổi tiếng từ sau khi bộ phim The Beach (2000) thực hiện các cảnh quay ở đây, Maya Bay trên đảo Koh Phi Phi trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Vẻ đẹp hoang sơ cùng với các hoạt động thú vị thường xuyên được tổ chức khiến cho kỳ nghỉ hè ở Vịnh Maya trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, trước những thiệt hại về môi trường, chính phủ Thái Lan đã ra quyết định tạm đóng cửa khu du lịch này, thời hạn từ tháng 6 cho đến hết tháng 9/2018. Những người làm du lịch hi vọng khoảng thời gian 3 tháng đủ để cải thiện môi trường biển và cứu các sinh vật đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ rác thải du lịch.

Đài phun nước Trevi, Rome

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich
Đài phun nước Trevi ở Rome. (Ảnh: Express UK)

Năm ngoái, chính quyền Ý đã cấm du khách dừng lại ở kiệt tác baroque của Rome - Đài phun nước Trevi. Quyết định này xuất phát từ ý thức kém của nhiều du khách, những người đã vô tư bơi lội, làm bẩn và xấu cảnh quan của Đài phun nước. Ngày nay, thay vì tiếp cận Đài phun nước và chụp ảnh dễ dàng như trước kia, du khách buộc phải ngắm từ xa, qua một con đường nhỏ có sự theo dõi nghiêm ngặt của cơ quan quản lý thành phố.

Venice, Ý

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich
Venice chật kín khách du lịch. (Ảnh: Forgetsomeday)

Thị trưởng thành phố Venice đang xem xét việc tính phí tham quan Venice, do thành phố quyến rũ bậc nhất châu Âu này có thể thu hút đến 60.000 du khách một ngày trong những tháng cao điểm, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, rác thải và tiếng ồn, cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình trạng xếp hàng dài vài trăm m trước mỗi điểm tham quan cũng khiến người ta lo ngại tương lai bị xuống cấp của nhiều di sản ở Venice.

Đền Ise Grand, Nhật Bản

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich
Khách viếng thăm đền Ise Grand. (Ảnh: Japan Time)

Đây là ngôi đền Shinto nổi tiếng nhất Nhật Bản, có niên đại từ thế kỷ thứ 3 và được người dân địa phương xem như "linh hồn của Nhật Bản". Theo thống kê từ Cơ quan du lịch Nhật, đền thu hút hơn 6 triệu khách hành hương mỗi năm.

Tuy nhiên, các tòa nhà chính của đền đã đóng cửa, không đón khách du lịch như một cách bảo tồn di sản. Những tòa nhà này chỉ tiếp đón thành viên của Hoàng gia Nhật, mỗi năm ghé thăm một đôi lần.

Chichen Itza, Mexico

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich

Chichen Itza nổi tiếng ở Mexico. (Ảnh: CNN)

Di tích của người Maya trên bán đảo Yucatán của Mexico là một trong bảy kỳ quan của thế giới hiện đại.

Mặc dù vẫn có thể đến thăm địa điểm này nhưng du khách không được phép tới El Castillo. Hoạt động bị cấm sau khi một phụ nữ bị ngã và tử vong từ đây vào năm 2006.

--

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich Những bãi biển đẹp ở miền Bắc thu hút du khách dịp hè

Để xua tan cái nóng nực đầu hè của miền Bắc, không gì tuyệt hơn là được đắm mình trong làn nước của một trong ...

qua noi tieng de roi chiu tac dong xau cac diem tham quan nay se han che khach du lich Đóng cửa bãi biển thiên đường, Thái Lan và Philippines muốn cứu môi trường

Bất chấp rủi ro về doanh thu du lịch và việc làm của hàng chục nghìn lao động, Thái Lan và Philippines vẫn kiên quyết ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.