Quan chức Triều Tiên bị tố giúp nghi phạm vụ Kim Jong Nam bỏ trốn

Nhà ngoại giao Triều Tiên, người đang bị cảnh sát Malaysia truy tìm để thẩm vấn, được cho là đã giúp 4 nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam trốn khỏi Malaysia.
quan chuc trieu tien bi to giup nghi pham vu kim jong nam bo tron Cảnh sát Malaysia sẽ tới Macau lấy ADN của con trai Kim Jong Nam
quan chuc trieu tien bi to giup nghi pham vu kim jong nam bo tron Triều Tiên đổ lỗi cho Malaysia trong cái chết của Kim Jong Nam
quan chuc trieu tien bi to giup nghi pham vu kim jong nam bo tron
Hyon Kwang Song (trái) và Kim Uk Il. Ảnh: Telegraph

"Hình ảnh qua camera an ninh cho thấy nhà ngoại giao này đang tiễn 4 nghi phạm rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Ông ấy ở sân bay cùng với một nhân viên của hãng hàng không Air Koryo hôm 13/2", Channel News Asia dẫn nguồn tin cho hay.

Nhà ngoại giao trước đó được xác định là ông Hyon Kwang Song, 44 tuổi, Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia. Trong khi đó, nhân viên của Air Koryo được xác định là Kim Uk Il, 37 tuổi. Giới chức Malaysia cho rằng cả hai người hiện vẫn ở nước này.

Tuy nhiên, tờ Bernama sau khi kiểm tra danh sách nhân viên Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia thì phát hiện người đảm nhiệm chức vụ Bí thư thứ hai là Yu Yong Nam, không phải Hyon Kwang Sang. Danh sách được cập nhật lần gần nhất là tháng 12/2016. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết danh sách này do Đại sứ quán Triều Tiên cung cấp.

Trong cuộc họp báo hôm 22/2, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết giới chức đã kêu gọi Đại sứ quán Triều Tiên bàn giao Hyon và Kim để hỗ trợ quá trình điều tra.

"Chúng tôi đã viết thư cho đại sứ quán, xin phép được thẩm vấn họ. Chúng tôi hy vọng rằng đại sứ quán sẽ hợp tác và cho phép chúng tôi nhanh chóng tiến hành thẩm vấn. Nếu không, chúng tôi buộc phải đưa họ đến chỗ chúng tôi", ông Khalid nói.

Cảnh sát Malaysia đồng thời yêu cầu Đại sứ quán Triều Tiên hỗ trợ lần theo dấu vết 4 nghi phạm ở Triều Tiên và bàn giao họ.

4 nghi phạm đã rời khỏi Malaysia bao gồm Ri Ji Hyon, Hong Song Hac, O Jong Gil, Ri Jae Nam. Họ được cho là chủ mưu chính trong vụ tấn công công dân Triều Tiên mang hộ chiếu công vụ, người được cho là ông Kim Jong Nam. Sau khi rời Malaysia cùng ngày vụ việc xảy ra, họ đã lên chuyến bay đến Jakarta, Dubai và Vladivostok trước khi về Bình Nhưỡng hôm 17/2.

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.