Quán quân Olympia năm 18 giỏi tiếng Pháp, đã đọc hết SGK lớp 12

Sau Đặng Thái Hoàng, Nguyễn Hoàng Cường là học sinh thứ 2 của THPT Hòn Gai, Quảng Ninh trở thành nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia".

Hoàng Cường vỡ oà khi chia sẻ cảm xúc trở thành nhà vô địch Olympia Quán quân "Đường lên đỉnh Olympia" năm 18 tỏ ra mất bình tĩnh khi có nhiều người vây xung quanh mình.

Trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 18 kết thúc vào 10h30 ngày 2/9, với chiến thắng thuộc về Nguyễn Hoàng Cường (THPT Hòn Gai, Quảng Ninh).

Trước khi bước vào phần Về đích, Hoàng Cường chia sẻ bằng giọng run run, xúc động. Tuy nhiên, tất cả khán giả, MC đều cho rằng điều đó làm nên "thương hiệu" nam sinh - có phần nhút nhát, nhưng khi trả lời các câu hỏi thì rất mạnh mẽ, quyết liệt.

quan quan olympia nam 18 gioi tieng phap da doc het sgk lop 12

Nguyễn Hoàng Cường là quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 18. Ảnh: Quỳnh Trang.

Màn 'lội ngược dòng' xuất sắc

Trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 18, 4 nhà leo núi không có ai là học sinh trường chuyên.

Đó là Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng), Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM), Nguyễn Hoàng Cường (THPT Hòn Gai, Quảng Ninh) và Lê Thanh Tân Nhật (THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị).

Chiến thắng của Hoàng Cường trở nên vinh quang hơn khi từ người xếp cuối phần thi Khởi động đã vươn lên dẫn đầu. MC chương trình gọi đây là "chiến thắng trong mưa" khi tại quảng trường ở quê nhà Quảng Ninh có tới 5.000 người cổ vũ cho cậu.

Trong phần thi Khởi động, Nguyễn Hoàng Cường xuất phát ở vị trí thứ 4. Trả lời 11 câu hỏi, Hoàng Cường hoàn thành phần thi Khởi động với 50 điểm -xếp ở vị trí cuối. Dẫn đầu là Quang Trường với 90 điểm.

Quang Trường liên tiếp dẫn đầu, sau phần Vượt chướng ngại vật, cậu đạt 150 điểm.

quan quan olympia nam 18 gioi tieng phap da doc het sgk lop 12
Hoàng Cường có phần Khởi động không ấn tượng nhưng đã "lội ngược dòng" thành công. Ảnh: Quỳnh Trang.

Hoàng Cường hiện giữ 3 kỷ lục tại Olympia năm 18: Trả lời đúng 12/12 câu hỏi Khởi động; điểm thi quý cao nhất (320 điểm); tổng điểm cao nhất (370 điểm).

Sang phần Tăng tốc, Hoàng Cường có thêm 40 điểm. Đặc biệt hơn, kết thúc vòng thi này, khoảng cách điểm số của 4 nhà leo núi được thu hẹp. 3 thí sinh cùng có 150 điểm là Quang Nhật, Hoàng Cường và Quang Trường. Tân Nhật cũng nâng điểm số lên 100.

Tại phần thi Về đích, đại diện đến từ TP.HCM lại bị giảm mạnh điểm, thay vào đó Cường tỏ ra vượt trội.

Cụ thể, Chu Quang Trường thi thứ 3, chọn gói 60 điểm. Sau câu đầu chính xác, câu thứ hai về hệ mặt trời, cậu trả lời sai. Hoàng Cường nhanh chóng giành quyền trả lời và có đáp án chính xác.

Hoàng Cường thi cuối và gần như đã nắm chắc chiến thắng, nam sinh chọn gói 40 điểm. 10X không gặp nhiều khó khăn khi trả lời đúng cả 3 câu hỏi. Chàng trai Quảng Ninh nhờ vậy trở thành tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 18 với 240 điểm.

Được mệnh danh 'bác học' vì kiến thức phong phú

Theo gia đình, Nguyễn Hoàng Cường mê chữ ngay từ khi còn rất nhỏ. Lớn lên một chút, Cường chỉ cần đọc một lần là nhớ, có thể kể lại mọi câu chuyện.

Nam sinh Quảng Ninh chia sẻ khả năng ghi nhớ nhanh và lâu là nhờ phương pháp học tập. Trên lớp, cậu luôn lắng nghe lời thầy cô giảng, ghi chép thật kỹ, thấy gì không hiểu là hỏi luôn. Về nhà, 10X làm bài tập đầy đủ, cố gắng đọc trước bài mới.

Hoàng Cường luôn ý thức được việc phải cố gắng và tự giác học tập. Bởi cha cậu là công nhân ngành điện thường phải làm ca, mẹ là nhân viên ngành than, đều rất bận rộn.

quan quan olympia nam 18 gioi tieng phap da doc het sgk lop 12
Hoàng Cường bên ngoài khá rụt rè, nhút nhát. Đồ hoạ: Hà My.

Cường ham học tất cả môn học, nhưng thích nhất là Văn, Sử, Địa, Hóa. Cũng nhờ sở hữu kho kiến thức phong phú ở nhiều lĩnh vực, cậu được bạn bè cùng lớp 12B5 (chuyên Pháp) đặt cho biệt danh "bác học".

Thầy Nguyễn Linh - hiệu trưởng THPT Hòn Gai - nói về Hoàng Cường là cậu học trò có khả năng tự học cao, trí nhớ tốt, đọc một cuốn sách có thể nhớ 80-90%, ham học hỏi và học đều các môn. Cường vốn thật thà, rụt rè nhưng tiếp xúc nhiều thì trở nên cởi mở.

Với cô Bùi Thị Lý - giáo viên chủ nhiệm của Hoàng Cường, ấn tượng về nam sinh là cậu học trò nhỏ lẽo đẽo theo sau thầy cô để hỏi những kiến thức chưa hiểu trong tiết học trên lớp. Cô Lý cho hay ở lớp Cường luôn nghiêm túc, không nghịch ngợm và rất ham đọc sách.

Trước khi vào năm học mới, Cường khoe với cô giáo chủ nhiệm rằng mình đã đọc hết sách giáo khoa lớp 12.

quan quan olympia nam 18 gioi tieng phap da doc het sgk lop 12
quan quan olympia nam 18 gioi tieng phap da doc het sgk lop 12
Hoàng Cường được thầy cô tin yêu, bạn bè quý mến và đặt cho biệt danh "bác học" vì khối kiến thức đa dạng ở nhiều lĩnh vực. Ảnh: FBNV.

Hoàng Cường học tiếng Pháp từ năm lớp 1, từng giành nhiều thành tích liên quan đến môn học này. Đó là 3 lần đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh tiếng Pháp và học sinh giỏi quốc gia tiếng Pháp năm lớp 10. Ngoài tiếng Pháp, nam sinh tự tin nhất ở 3 môn Địa lý, Lịch sử và Hóa học.

Bảng thành tích của Hoàng Cường còn có huy chương đồng kỳ thi chọn Học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm lớp 10, huy chương bạc Olympic Trại hè Hùng Vương 2017 và giải nhất cuộc thi Rung Chuông Vàng cũng tại trại hè này. Cường là một trong 26 tài năng trẻ của tỉnh Quảng Ninh được khen thưởng năm 2018.

Không chỉ là trò giỏi ở trường, Hoàng Cường còn là con ngoan của cha mẹ và anh trai mẫu mực của cô em gái đang học lớp 8. Ngoài thời gian học tập, Cường thường xuyên giúp mẹ nấu cơm, rửa bát.

Trước trận chung kết năm, Hoàng Cường nói đầy quyết tâm: "Em muốn mọi người nhớ đến Quảng Ninh không chỉ bởi có Vịnh Hạ Long, mà còn nhớ rằng nơi đây có Hoàng Cường - thí sinh đã mang vòng nguyệt quế của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18".

Sau hôm nay, mọi người còn nhớ đến Hoàng Cường là học sinh thứ 18 đã chinh phục đỉnh Olympia vinh quang.

Những điều thú vị về Nguyễn Hoàng Cường

- Sở trường: Ghi nhớ, tính toán nhanh

- Sở đoản: Lề mề, chưa kết thân được với bạn gái

- Nói về bản thân: Luôn thích tìm hiểu, khám phá cái mới

- Con vật yêu thích: Ngựa

- Phương châm: Tuyệt vọng chính là một kiểu tội lỗi

- Ước mơ: Trở thành nhà khoa học

- Người mong muốn được gặp: Stephen Hawking

Loạt kỷ lục của 'Đường lên đỉnh Olympia' năm thứ 18 3 thí sinh đạt điểm Khởi động tuyệt đối, 2 chàng trai giữ điểm số cao nhất, 2 gương mặt vào chung kết đều tên Nhật là những kỷ lục của "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2018.
quan quan olympia nam 18 gioi tieng phap da doc het sgk lop 12 Gấp đôi điểm thí sinh thứ hai, Hoàng Cường vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2018

Là thí sinh có điểm số thấp nhất ở hai vòng thi đầu, tuy nhiên sự tỏa sáng đúng lúc ở vòng thi Tăng tốc ...

quan quan olympia nam 18 gioi tieng phap da doc het sgk lop 12 MC 'Đường lên đỉnh Olympia': Người thành công, kẻ lui về ở ẩn

Cuộc sống hiện tại của các thế hệ MC "Đường lên đỉnh Olympia" có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, những kỷ niệm khi dẫn chương ...

quan quan olympia nam 18 gioi tieng phap da doc het sgk lop 12 Quảng Ninh mở đại nhạc hội cổ vũ thí sinh vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2018

Quảng Ninh mở đại nhạc hội với sự góp mặt của các ca sĩ như Kyo York, Ngọc Anh, Hồng Chinh và tổ chức sân ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.