Quán quân VietNam Idol mùa thứ 7: Làm dâu Việt rất vui

Sau khi đăng quang Vietnam Idol mùa thứ 7, Janice Phương đã dành cho Việt Nam Mới buổi nói chuyện xoay quanh chuyện đời, chuyện nghề…

Tôi là thí sinh hợp lệ của Vietnam Idol

quan quan vietnam idol mua thu 7 lam dau viet rat vui
Janice Phương trở thành quán quân Vietnam Idol mùa thứ 7 - Ảnh nhân vật cung cấp.

PV: Là người nước ngoài đầu tiên đăng quang Vietnam Idol, chưa từng có tiền lệ trước đó, chị cảm thấy thế nào?

Janice Phương: Trở thành quán quân Vietnam Idol mùa thứ 7 là một điều ngoài sức tưởng tượng của tôi. Trước đây tôi chỉ dám mơ được thi chương trình này và đi vào sâu vào trong để cọ xát, có thêm kinh nghiệm ca hát chứ chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành quán quân. Và giờ đây, tôi rất hạnh phúc, hạnh phúc hơn khi được chính những người Việt Nam đón nhận như một ca sĩ Việt thực thụ.

Sau khi đăng quang, có rất nhiều luồng tranh luận xung quanh việc Janice Phương là người nước ngoài, lại không nói sõi tiếng Việt nhưng trở thành quán quân Vietnam Idol là không hợp lý. Chị nghĩ sao về ý kiến này?

Janice Phương: Thứ nhất, tôi khẳng định mình là thí sinh hợp lệ, Vietnam Idol từ năm 2015 đã có những thay đổi về việc mở rộng đối tượng tham gia. Thứ 2, bản thân tôi là con dâu Việt Nam, xuất giá tòng phu, nên tôi không còn nghĩ mình là người nước ngoài nữa khi đứng trên sân khấu Việt.

Còn về việc nói tiếng Việt chưa sõi, tôi biết đó là điểm kém của bản thân, nhưng tôi sẽ cố gắng học nói và hát tiếng Việt tốt hơn, để đến gần với khán giả hơn. Tuy nhiên, tôi không nghĩ việc này ảnh hưởng quá lớn khi tôi đăng quang bởi yếu tố quan trọng nhất của một cuộc thi hát vẫn là giọng hát. Tôi cũng có chút tủi thân vì nghĩ mình không đáng bị soi mói như hiện nay.

Khán giả “soi” kỹ cũng bởi chị được ví là “cơn gió lạ” trong làng nhạc Việt.Vậy đâu là yếu tố mới lạ của giọng hát Janice Phương?

Janice Phương : Tôi thấy mình được ghi nhận nhiều nhất là nội lực và cảm xúc trong giọng hát. Đây cũng là điều giúp tôi được khán giả yêu quý. Còn về so sánh như cơn gió lạ, có thể xuất phát từ tâm lý khán giả thấy người nước ngoài hát tiếng Việt.

Vậy theo chị, yếu tố ngoại quốc là điểm mạnh hay điểm yếu trong cuộc thi?

Janice Phương: Là một người nước ngoài tham gia một cuộc thi của Việt Nam tôi có cả điểm mạnh lẫn điểm yếu. Điểm mạnh là mình được chú ý hơn nhưng cũng được cảm thông hơn do khả năng nói tiếng Việt chưa chuẩn như các thí sinh khác. Còn điểm yếu thì rất nhiều, ví dụ như khả năng học, cảm nhận một bài hát Việt, giao lưu với khán giả…Trong cuộc thi, vì yếu về tiếng Việt, tôi gặp áp lực rất nhiều. Hàng tuần tôi đều phải tập một bài nhạc Việt mới. Đây là điều rất khó khăn và tôi phải nỗ lực rất nhiều so các thí sinh khác. Thực tế tôi còn nhiều hạn chế để có thể hát tốt nhất một bài hát Việt vì thời gian quá ngắn.

Việt Nam đã chọn tôi

quan quan vietnam idol mua thu 7 lam dau viet rat vui
Janice Phương thể hiện phần trình diễn tại Vietnam Idol mùa thứ 7 - Ảnh nhân vật cung cấp.

PV: Sinh ra và lớn lên ở Philippines nơi được thế giới mệnh danh là quốc đảo của những giọng ca, chị có thể chia sẻ về quá trình hình thành và nuôi lớn đam mê ca hát cũng như giấc mơ âm nhạc của bản thân?

Janice Phương: Philippines là một đất nước rất yêu ca hát và là nơi dừng chân của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Randy Jackson, Beyonce, Katy Perry…Những người vừa thành danh hoặc đoạt giải Grammy đều chọn Philippines là điểm dừng chân đầu tiên… Âm nhạc được cập nhật hàng ngày trên đất nước này và có lẽ điều đó cũng đã hun đúc, thôi thúc tình yêu âm nhạc nơi mỗi người dân Philippines cũng như bản thân tôi. Từ đó giúp nuôi dưỡng ước mơ thuở bé và tạo động lực đến được thành công như tôi được ghi nhận như bây giờ.

Còn nhớ thời tôi học cấp hai, khi kết thúc năm học chúng tôi được xem một show ca nhạc ở trường có ngôi sao tuổi teen ngày đó và bây giờ là diva ở Philippines. Khi chị ấy hỏi có ai hát chung được bài mới cùng chị ấy không, tôi đã được các bạn động viên lên hát. Sau đó, chị ấy cho biết rất ấn tượng với giọng hát của tôi và tin tôi sẽ thành ca sĩ trong tương lai. Suốt bao năm qua, tôi luôn mang trong lòng câu nói đó và nay Chúa đã cho tôi chạm được vào ước mơ ngày xưa.

Chị từng chia sẻ mình lớn lên trong sự nghèo khó. Trong những lúc cuộc sống khó khăn nhất, âm nhạc là cứu cánh vật chất cũng như tinh thần, với chị, điều gì cấp thiết hơn?

Janice Phương: Cuộc sống của gia đình tôi ở Philippines rất khó khăn, không có việc làm để mưu sinh. Khi không có điều kiện học hết Đại học, tôi đã đi hát để trang trải. Có thể nói trong giai đoạn này, gọi âm nhạc là cứu cánh vật chất hay tinh thần với tôi đều đúng. Dĩ nhiên, trong lúc khó khăn, âm nhạc đã giúp tôi có điều kiện để tiếp tục trang trải cuộc sống và chính nó cũng ủi an mình vượt qua nhiều thử thách.

Vì sao chị lại chọn thực hiện giấc mơ ca hát ở Việt Nam mà không phải ở Philippines?

Janice Phương: Tôi không chọn ở quê nhà vì Philippines rất nhiều ca sĩ đi hát phòng trà, quán bar nên sự cạnh tranh rất khốc liệt. Bản thân tôi ngày ấy cũng chưa có nhiều mối quan hệ tốt để được giúp đỡ phát triển sự nghiệp. Philippines cũng chuộng những ca sĩ từ hải ngoại về và hầu như những ca sĩ đó dễ thành danh hơn ca sĩ trong nước. Tôi nghĩ chính Việt Nam đã chọn mình. Ngày trước tôi dự định đi Nhật làm nhưng năm đó vì chưa đủ tuổi nên chưa đi được. Nửa năm sau lại có một người bạn rủ tôi sang Việt Nam làm và tôi đã quyết định đi. Tôi nghĩ mình đến Việt Nam cũng vì duyên số.

Sự khác nhau giữa khán giả Việt và khán giả Philippines?

Janice Phương: Trong âm nhạc, khán giả Philippines chỉ lựa chọn hay hoặc không hay. Còn ở Việt Nam, ngoài hay, mọi người vẫn tính đến yếu tố đúng - sai. Thực tế, rất nhiều người đặt nặng yếu tố đúng sai, nhưng vì tôi mang dòng máu âm nhạc Philippines từ nhỏ, nên tôi vẫn nghĩ trong âm nhạc không cần đúng sai.

Làm dâu Việt Nam rất vui

quan quan vietnam idol mua thu 7 lam dau viet rat vui
Ngoài chia sẻ về sự nghiệp ca hát, Janice Phương cũng chia sẻ về đời tư - Ảnh nhân vật cung cấp.

Cơ duyên nào chị gặp chồng mình và quyết định kết hônở lại Việt Nam có phải là quyết định táo bạo?

Janice Phương: Chồng tôi là nhạc công trong ban nhạc, khi tôi sang làm cùng thời gian đầu anh cũng giúp đỡ rất nhiều. Ban đầu chúng tôi chơi với nhau như những người bạn, sau đó thì yêu nhau, cưới nhau và cùng trải qua những năm tháng làm việc cùng nhau. Tháng 4/2012 chúng tôi trở về Philippines sống. Sau khoảng ba năm rưỡi chúng tôi mới quay lại Việt Nam và duyên số đã đưa tôi đến hành trình chinh phục Vietnam Idol. Mọi thứ đều làcơ duyên và quyết định làm dâu Việt Nam với tôi là một quyết định xuất phát từ tình yêu thương, đủ độ chín chứ không phải là một suy nghĩ bồng bột.

Chị có thể kể về cuộc sống trong những ngày đầu ở Việt Nam?

Janice Phương: Cuộc sống ở Việt Nam gần gũi, dễ chịu, từ ngày đầu bước xuống sân bay tôi đã có cảm giác đây là quê hương thứ 2 của mình. Việt Nam đã cho tôi một gia đình, một cuộc sống khác và giờ đây là sự thành công trong sự nghiệp - điều tôi không ngờ tới.

quan quan vietnam idol mua thu 7 lam dau viet rat vui
Janice Phương và ông xã Minh Khuê - Ảnh nhân vật cung cấp.

Vậy chị thấy làm dâu ở Việt Nam thế nào?

Janice Phương: Làm dâu ở Việt Nam rất vui. Tôi được gia đình chồng chiều và tạo điều kiện giúp đỡ công việc hết mức. Chồng tôi có một con riêng và việc chăm sóc bé mang lại cho tôi nhiều niềm vui. Tôi cũng rất mê ăn uống nhưng lại nấu nướng rất kém. Sau một thời gian học nấu ăn, tôi đã bị gia đình tước quyền vào bếp (cười). May thay mẹ chồng tôi nấu ăn rất ngon, tôi được ăn rất nhiều món Việt hấp dẫn, do vậy tôi khá thân với mẹ chồng (cười).

Nổi tiếng khi đã có gia đình riêng. Điều này có làm xáo trộn gia đình của chị và chị có lo sợ việc có gia đình sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh trong tương lai?

Janice Phương: Gia đình với tôi rất quan trọng, là chỗ dựa tinh thần sau ánh hào quang của sân khấu. Tôi rất sợ làm ảnh hưởng đến gia đình khi tham gia showbiz. Nhưng may thay chồng tôi cũng ở trong showbiz nên khá hiểu và thông cảm. Với sự hậu thuẫn và chia sẻ của chồng, tôi nghĩ chúng tôi sẽ sát cánh vượt qua những thị phi nếu có.

Chồng chị đóng vai trò thế nào trên con đường bước tới ngôi vị quán quân của Việt Nam idol?

Janice Phương: Chính anh là người đã động viên, giúp đỡ, tư vấn tôi về âm nhạc, tiếng Việt, giúp tôi hiểu rõ về nội dung bản nhạc, ý đồ tác giả… để tôi có thể truyền tải thông điệp bài hát tốt nhất. Nếu không có chồng bên cạnh, tôi nghĩ mình cũng khó đến với ngôi vị quán quân.

Janice Phương có thể chia sẻ thêm về các kế hoạch trong tương lai?

Janice Phương: Thời gian tới tôi sẽ hoàn thành MV của single đầu tay và gấp rút chuẩn bị 2 mini show ở Sài Gòn và Hà Nội để tri ân khán giả cả nước. Tôi còn có ước mơ là sẽ cùng ban nhạc của mình đi khắp các nước để hát cho cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại và cả người nước ngoài mê nhạc Việt nghe nữa. Tôi rất hy vọng sẽ làm được điều đó, đúng như anh Bằng Kiều kỳ vọng tôi sẽ góp được một phần nhỏ trong việc quốc tế hóa ca khúc Việt Nam.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Janice Phương với Việt Nam Mới.

Đinh Vũ thực hiện

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.