Quảng Nam đề xuất cho doanh nghiệp đầu tư một phần Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang

Tỉnh Quảng Nam xét thấy việc lựa chọn doanh nghiệp trong nước có năng lực để giao làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu biên giới đất liền (Tiểu khu I Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang) là rất cần thiết.

 Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. (Ảnh: Báo Quảng Nam).

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây có công văn gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Quốc phòng để xin ý kiến về chủ trương lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, quản lý và khai thác khu kinh tế cửa khẩu quốc tế thuộc biên giới đất liền tại Nam Giang.

Theo công văn, Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang có quyết định thành lập tháng 9/2006, nằm ở phía tây của tỉnh, cách TP Tam Kỳ khoảng 180 km, thuộc xã Chàl Vàl và xã La Dêê, huyện Nam Giang và đối diện, tiếp giáp với Cửa khẩu Đắc Tà Oọc, huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông (nước CHDCND Lào).

Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang với phạm vi nghiên cứu tổng diện tích tự nhiên là 31.060 ha, trong đó 1.047 ha thuộc các phân khu chức năng xây dựng phát triển khu kinh tế. Đây là khu kinh tế tổng hợp, cửa ngõ quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung kết nối với Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan; là trung tâm phát triển các ngành công nghiệp gắn với dịch vụ thương mại cửa khẩu, kết hợp phát triển đô thị với khu, cụm dân cư nông thôn.

Tại đây Tiểu khu I gắn với khu vực Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có quy mô khoảng 30 ha, chủ yếu là kiểm soát cửa khẩu và thương mại - dịch vụ.

Tiểu khu II bố trí tại khu vực xã Chàl Vàl, quy mô khoảng 630 ha với chức năng chính bao gồm: khu đô thị, các khu phi thuế quan, khu công nghiệp, các trung tâm thương mại, hành chính công cộng, các cụm dân cư nông thôn...

Còn Tiểu khu III bố trị tại khu vực xã La Dêê khoảng 56 ha, chức năng chính gồm: trung tâm hành chính công cộng, các khu ở, thương mại, dịch vụ, các cụm dân cư nông thôn...

Từ khi Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang được thành lập đến nay, tỉnh Quảng Nam đã bố trí, phân bổ kế hoạch vốn đầu tư cho 8 dự án tại Tiểu khu I (khu vực Cửa khẩu quốc tế Nam Giang) với tổng số tiền 204,159 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn và hiệu quả khai thác khu kinh tế rất thấp trong thời gian qua, tỉnh xét thấy việc lựa chọn doanh nghiệp trong nước có năng lực để giao làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu biên giới đất liền (Tiểu khu I Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang) là rất cần thiết.

Địa phương đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Quốc phòng và các Bộ ngành liên quan xem xét có ý kiến đối với việc thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền thuộc Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, đồng thời hướng dẫn việc lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực,...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án xây dựng metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.