Quảng Ngãi muốn đầu tư 900 tỷ đồng làm đường sắt kết nối Dung Quất

Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất đầu tư 900 tỷ đồng xây tuyến đường sắt 14 km, nối ga Trì Bình với cảng Dung Quất để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.

Kiến nghị bổ sung dự án tuyến nhánh đường sắt Trì Bình - Dung Quất vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030 vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi Bộ Xây dựng.

Công trình dài khoảng 14 km, bắt đầu từ ga Trì Bình (xã Bình Nguyên) và kết thúc tại ga cảng Dung Quất (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn). Dự kiến dự án sẽ khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt quốc gia, bao gồm các hạng mục cầu cạn, cầu vượt sông.

Một góc Khu kinh tế Dung Quất. (Ảnh: Phạm Linh).

Tuyến đường sắt mới được kỳ vọng sẽ giảm áp lực lên giao thông đường bộ, nâng cao hiệu quả vận chuyển và giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Khu kinh tế Dung Quất đang phát triển nhanh, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn. Hiện, việc vận chuyển hàng hóa chủ yếu dựa vào đường bộ, sau đó tập kết tại cảng để xuất đi bằng đường biển. Mặc dù tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy gần cảng Dung Quất, nhưng lại thiếu kết nối trực tiếp, gây tăng chi phí vận chuyển và làm hạn chế tính đồng bộ của hạ tầng logistics.

Dự báo đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của tỉnh sẽ đạt 47-48 triệu tấn mỗi năm, trong đó riêng cảng Dung Quất chiếm khoảng 80%, tương đương gần 39 triệu tấn. Ước tính, khoảng 2,7 triệu tấn hàng hóa trong số này có thể được vận chuyển bằng đường sắt. 

chọn
Tuyến tỉnh lộ đi sân bay Long Thành sắp được chi gần 6.000 tỷ để mở rộng tại Đồng Nai
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769 có chiều dài gần 30 km; điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1 tại ngã tư Dầu Giây, xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với Quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tỉnh này dự kiến khởi công dự án này vào tháng 2/2026.