Thêm một dự án nghìn tỷ ở Quảng Ninh có nguy cơ lỡ tiến độ

Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, hiện mới thi công được 40% khối lượng.

 Thi công tại dự án mở rộng tỉnh lộ 334. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, sau hơn một năm thi công, tổng khối lượng các hạng mục dự án mở rộng tỉnh lộ 334 mới đạt gần 40%. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do thiếu mặt bằng nên các nhà thầu buộc phải tổ chức thi công cầm chừng.

Điểm đầu dự án đấu nối với tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng, điểm cuối nối với nút giao đường Sân bay Vân Đồn - Khu công viên phức hợp, có tổng chiều dài 9,5 km, nền đường rộng từ 24 - 44 m với thiết kế 6 làn xe.

Trên tuyến bố trí 2 cầu bằng bê tông cốt thép, trong đó cầu số 1 dài 90 m, cầu số 2 dài 334 m. Công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2021, sau hơn một năm thi công, hiện nhà thầu chỉ đang thi công trên chiều dài 4,3/9,5 km mặt bằng đã có. Trong đó có 3,1 km mặt bằng thi công đường, còn lại là mặt bằng thi công 2 cầu. Khối lượng thực hiện mới đạt gần 40% các hạng mục công việc.  

Theo kế hoạch, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2023 để đưa vào khai thác, sử dụng. Song việc tổ chức thi công chỉ gói gọn trong diện tích 40% mặt bằng đã có, khiến giai đoạn hiện tại, dù thời tiết đang rất thuận lợi, nhà thầu vẫn đang phải giãn tiến độ để chờ đợi mặt bằng liên thông, tổng thể.

Để triển khai dự án, huyện Vân Đồn phải thực hiện GPMB toàn tuyến liên quan đến hơn 430 hộ dân và 10 tổ chức. Tuy nhiên, diện tích mặt bằng nhà thầu nhận bàn giao chủ yếu do nhân dân bàn giao trước, song không liền mạch mà ngắt quãng.

Diện tích mặt bằng còn lại hiện vẫn đang được huyện Vân Đồn thực hiện triển khai các thủ tục pháp lý để thu hồi đất. Đặc biệt, tại các vị trí khu vực đầu tuyến nối với tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng dài gần 3 km hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công.

Tỉnh lộ 334 là trục giao thông chính, sau khi hoàn thành, cùng với tuyến đường khu đô thị Phương Đông, đường trục chính đô thị Cái Rồng sẽ hình thành nên trục đường 4 làn xe kết nối thẳng đến chuỗi cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, sân bay Vân Đồn, Khu công viên phức hợp có Casino đang chuẩn bị được đầu tư.

Một dự án khác của Quảng Ninh cũng đứng trước nguy cơ lỡ tiến độ là Nút giao Đầm Nhà Mạc. Theo kế hoạch dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm nay.

Nút giao Đầm Nhà Mạc được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh quy mô công trình cấp II, dự án nhóm B với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 8,1 km, tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Dự án được triển khai trên diện tích 83 ha. Đây cũng là điểm nối dự án đường ven sông Quảng Yên - Đông Triều với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km20 + 050, phạm vi chiều dài bám cao tốc là 1,6 km.

Hiện chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến hạn dự án phải hoàn thành, song tổng khối lượng các phần việc mới chỉ thực hiện được hơn 40% khối lượng. Liên tiếp những khó khăn trong quá trình tổ chức thi công đã khiến công trình khó đảm bảo tiến độ đặt ra.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Một liên danh chuẩn bị làm Khu đô thị Phố Cà hơn 800 tỷ ở Ninh Bình
Khu đô thị trung tâm Phố Cà của Liên danh Hải Vượng - Thắng Lợi Thanh Liêm dự kiến sẽ thi công xây dựng từ tháng 4/2026, chậm nhất cuối 2029 đi vào vận hành.