Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, do phải điều chỉnh thiết kế, đảm bảo hạn chế thấp nhất tác động môi trường, công tác GPMB bổ sung, khó khăn về nguồn đất đắp… đã khiến tiến độ cầu Cửa Lục 3 chậm so với kế hoạch hơn một năm.
Đây là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh, phục vụ nhân dân các phường, xã vùng xa của TP Hạ Long với trung tâm TP Hạ Long, giải quyết được vấn đề điều kiện đi lại, môi trường tự nhiên vốn là thách thức từ nhiều năm nay của cả hai khu vực.
Đến nay, hạng mục cầu chính đã cơ bản hoàn thành kết cấu chính và đang chuyển sang giai đoạn hoàn thiện. Vòm thép cảnh quan cũng đã hoàn thành lắp dựng. Đối với hạng mục cầu dẫn phía Hà Khánh đã hoàn thành thi công đúc dầm và lao lắp xong nhịp, nhà thầu đang tập trung triển khai thi công lan can bờ bò, gờ lan can, dải trồng hoa.
Hạng mục cầu dẫn phía Hoành Bồ dài gần 1,3 km hiện đã thi công 550/652 cọc khoan nhồi, hoàn thành 378/618 thân trụ và đổ bê tông 8 đơn nguyên. Dự kiến sẽ hợp long trong quý I/2023. Đoạn đường dẫn cuối tuyến phía Hoành Bồ đã thi công xong đắp đá và đang triển khai thi công đào đất hữu cơ nền đường.
Cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục) dài hơn 2,6 km, gồm 6 làn xe. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh
Tương tự tại nút giao Đầm Nhà Mạc, Hạ Long Xanh, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 2, khó khăn về mặt bằng tại nút giao Đầm Nhà Mạc cũng được tháo gỡ, TX Quảng Yên đã hoàn thành bàn giao toàn bộ 83 ha mặt bằng phục vụ thi công.
Nhà thầu hiện đã hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, công tác rải vải địa, đắp cát, thi công cọc xi măng đất và bê tông mở rộng hầm chui. Hạng mục nền đường, thi công đạt khoảng 74%.
Riêng đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (giai đoạn 2) điều chỉnh quy mô nâng từ 4 lên 6 làn xe do TP Hạ Long và TP Cẩm Phả thực hiện đầu tư cũng đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành xong quý I/2023.
Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài khoảng 19 km với tổng mức đầu tư gần 2.284 tỷ đồng với 235m hầm xuyên núi giai đoạn 1 được đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022.
Đối với đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng qua TP Uông Bí đến TX Đông Triều cũng đã lựa chọn xong nhà thầu, dự kiến khởi công vào cuối tháng 12 này.
Tuyến đường này có chiều dài 41 km (đoạn qua TX Quảng Yên dài 1km, TP Uông Bí 14 km và TX Đông Triều 26 km), quy mô 6 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp II đối với tuyến chính và hai làn xe đường cấp III đối với đường song hành hai bên, đường gom chạy hai chiều. Dự án có tổng mức đầu tư trên 9.400 tỷ đồng
Nút giao Đầm Nhà Mạc là nút giao được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh quy mô công trình cấp II, dự án nhóm B với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 8 km, tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Nút giao Hạ Long Xanh được triển khai đầu tư trên diện tích 78 ha, thuộc phường Tân An, TX Quảng Yên, nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km6+700. Đây là nút giao lớn thứ 2 của tỉnh sau nút giao Đầm Nhà Mạc cũng đang được đầu tư thi công. Công trình được khởi công từ cuối tháng 12/2020, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.