Theo Báo Quảng Ninh, tháng 9/2020, Quảng Ninh đã khởi công đầu tư nút giao Đầm Nhà Mạc, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2022 sau gần 2 năm thi công.
Tuy nhiên, hiện chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến hạn dự án phải hoàn thành, song tổng khối lượng các phần việc mới chỉ thực hiện được trên 40% khối lượng. Liên tiếp những khó khăn trong quá trình tổ chức thi công đã khiến công trình khó đảm bảo tiến độ đặt ra.
Nút giao Đầm Nhà Mạc được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh quy mô công trình cấp II, dự án nhóm B với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 8,1 km, tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Dự án được triển khai trên diện tích 83 ha. Đây cũng là điểm nối dự án đường ven sông Quảng Yên - Đông Triều với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km20 + 050, phạm vi chiều dài bám cao tốc là 1,6 km.
Công trình Nút giao bao gồm các hạng mục như mở rộng nền, mặt đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tạo làn tách, nhập rộng 8 m; các tuyến nhánh nối với đường ven sông (nhánh 5.1 và 5.2) thiết kế theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe, chiều rộng nền đường 46 m.
Các tuyến nhánh còn lại thiết kế 2 làn đường có chiều rộng 12 m; cải tạo hầm chui cao tốc; thi công hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và ATGT. Dự án được khởi công tháng 9/2020, hợp đồng hoàn thành sau 22 tháng thi công.
Đến nay đã 21 tháng tổ chức thi công, dự án mới đạt trên 40% khối lượng các hạng mục. Cụ thể, đã hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, công tác rải vải địa, đắp cát, thi công cọc xi măng đất và bê tông mở rộng hầm chui; hạng mục nền đường mới thi công đạt 80% khối lượng. Riêng hạng mục khó khăn nhất là xử lý bù lún, đất gia tải, bấc thấm cũng chỉ đạt 68%.
Nút giao Đầm Nhà Mạc được triển khai trên diện tích 83 ha, song 80% diện tích dự án thi công trên hệ rừng ngập mặn, đầm của người dân địa phương. Mãi đến cuối năm 2021, các thủ tục chuyển đổi đất rừng mới hoàn thành do phải xin ý kiến từ nhiều bộ, ngành Trung ương.
Đến tháng 1/2022, nhà thầu mới nhận đủ mặt bằng để tổ chức thi công đồng loạt. Vì thế, giai đoạn từ khi khởi công cho đến cuối năm 2021 (khoảng 14 tháng) nhà thầu chỉ có thể tập trung thi công các hạng mục tại vị trí 20% mặt bằng đã có. Cùng với đó là nền đất thi công dự án yếu, dễ lún.
Nếu hoàn thiện toàn bộ phần đắp nền đường và gia tải để thực hiện quy trình chờ lún theo hình thức cuốn chiếu, thì phải đến tháng 4/2023 dự án mới có thể tiến hành dỡ tải để thi công các hạng mục tiếp theo như cấp phối đá dăm, trải thảm nhựa và hoàn thiện mặt đường trong tháng 7/2023.
Với điều kiện thực tế khó khăn và biện pháp thi công hiện tại, đặc biệt thời tiết cực đoan đã xuất hiện đầu mùa mưa khi mưa diễn ra nhiều ngày liên tiếp. Nút giao Đầm Nhà Mạc khó đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch vào tháng 7/2022.
Liên quan đến hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh, tỉnh cho biết sẽ đảm bảo tiến độ hoàn thành nút giao Hạ Long Xanh trong tháng 10 năm nay.
Công trình này được khởi công từ cuối tháng 12/2020, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, đầu tư trên diện tích gần 78 ha, lớn thứ 2 toàn tỉnh sau nút giao Đầm Nhà Mạc. Khi hoàn thành nút giao sẽ đóng vai trò kết nối khu vực phía tây với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội.
Theo kế hoạch, trong tháng 6, nhánh trái còn lại của cầu vượt cũng hợp long, để đảm bảo an toàn cho phương tiện di chuyển trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.