Quê nhà Tây Ban Nha tự hào về cố chủ tịch Fidel Castro

Các nhà sử học có lẽ sẽ còn thảo luận về di sản của cố chủ tịch Fidel Castro trong nhiều năm, nhưng người dân ở làng Lancara, Tây Ban Nha, tự hào rằng nơi đây là quê hương của cha ông.
que nha tay ban nha tu hao ve co chu tich fidel castro Triều Tiên để tang ba ngày tưởng nhớ Fidel Castro
que nha tay ban nha tu hao ve co chu tich fidel castro Người dân tiếc thương cựu chủ tịch Fidel Castro
que nha tay ban nha tu hao ve co chu tich fidel castro
Ngôi nhà ở Lancara, nơi cha của cố chủ tịch Cuba Fidel Castro ra đời. Ảnh: AFP

"Mọi người gọi Fidel Castro là nhà cách mạng. Còn đối với người dân nơi đây, ông là biểu tượng cho thời điểm trong lịch sử. Ông ấy có gốc gác ở Lancara và chúng tôi rất tự hào về điều đó", Manuel Fernandez, một giáo viên nghỉ hưu ở làng Lancara, thuộc vùng Galicia, tây bắc Tây Ban Nha, cho hay.

Ông Fernandez nhớ lại lần từng được nhìn thấy Castro từ xa, khi ông đến Lancarra năm 1992, sau khi tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Madrid.

"Bạn không thể tin điều đó cho tới khi ông xuất hiện trong chiếc xe và có nhóm cận vệ bao quanh", ông kể lại với AFP.

Vào thời điểm ông Castro đến thăm nơi này, người đứng đầu Lancara khi đó đã gọi ông là "con nuôi" của làng. Lancarra là quê hương của Ángel Castro Argiz, cha của cố chủ tịch Fidel Castro.

Cựu chủ tịch Fidel Castro qua đời lúc 22h29 tối 25/11 theo giờ địa phương. Sau khi Cuba thông báo tin này, cánh báo chí đã đổ về ngôi làng hẻo lánh với những ngôi nhà nằm rải rác trên đồi.

"Mọi người đều có quan điểm riêng, nhưng người dân ở đây đều rất tự hào vì Fidel là con cháu của Lancara", ông Carlos Lopez Sierra nói và nhớ lại khoảnh khắc nhà cách mạng của Cuba từng rơi lệ khi đến thăm ngôi nhà đá nơi ông Angel Castro ra đời.

"Ông ấy một mình bước vào đó", ông Sierra kể.

Cụ ông 69 tuổi đang quản lý một khách sạn gần căn nhà này. Khách sạn của ông trang trí nhiều hình ảnh của các vị khách nổi tiếng, trong đó có cố chủ tịch Cuba Fidel Castro.

"Năm 1875, Ángel Castro Argiz chào đời trong ngôi nhà này. Ông là người vùng Galicia đã di cư sang Cuba", tấm bảng trước căn nhà viết.

Trong chuyến thăm Lancara, ông Fidel từng nói cha ông rời Tây Ban Nha với mong muốn tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng luôn luôn muốn quay trở lại quê hương, báo chí địa phương khi đó đưa tin.

Hôm 26/11, ông Sierra cùng một nhóm quan chức địa phương đến thăm một nhà dưỡng lão ở Lancara để thông báo tin buồn cho cụ Manuela Argiz, 103 tuổi, một người họ hàng của cựu lãnh tụ Fidel. Bà Manuela cùng người dân địa phương đến thăm và và đặt hoa trắng bên ngoài ngôi nhà của cha cố chủ tịch Cuba.

Huyền thoại cách mạng Cuba Fidel Castro qua đời ở tuổi 90. Thi hài của ông sẽ được hỏa táng. Cuba sẽ để tang cựu lãnh đạo trong 9 ngày đến 4/12. Trong thời gian quốc tang, các chương trình biểu diễn và hoạt động giải trí sẽ tạm dừng, các cửa hàng tạm ngưng bán rượu bia, cờ rủ được treo khắp nơi.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.