'Quốc lộ 1 mất an toàn do thiếu trách nhiệm'

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu xác định rõ trách nhiệm trong cuộc kiểm tra tình hình hư hỏng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên vào ngày 14/12.

Mở đầu cuộc kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan xác định, làm rõ trách nhiệm của mình trong việc để kéo dài tình trạng ổ voi, ổ gà làm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. “Phải làm rõ vấn đề đó chứ không báo cáo, giải thích chung chung” - ông Thọ nói.

Đường nát bấy nhưng không sửa

Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Dương Viết Doãn, Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long (thuộc Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 qua Phú Yên), cho biết đến nay QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên bị hư hỏng với tổng diện tích hơn 10.360 m2.

Diện tích đường hư hỏng tăng liên tục sau mỗi đợt mưa lũ. Nhiều ổ gà vá hôm trước thì hôm sau lại hỏng tiếp, có những chỗ sửa năm lần vẫn hỏng.

Ông Doãn cho rằng do trời mưa nên việc sửa chữa bị chậm. Mặt khác, một số nhà thầu chịu trách nhiệm bảo hành gần như bỏ mặc việc sửa chữa hoặc sửa rất tạm bợ như Công ty CP Trường Sơn.

“Có đơn vị đã hết tiền bảo hành, có đơn vị đã phá sản. Chúng tôi nói các nhà thầu không nghe, họ chây ỳ việc bảo hành” - ông Doãn than thở và cho biết đến cuối tháng 12/2018 mới có thể sửa chữa xong toàn bộ ổ gà.

Thứ trưởng Thọ cắt ngang: “Tôi đề nghị các ông nói rõ BQLDA Thăng Long có trách nhiệm như thế nào trước tình trạng để ổ voi, ổ gà như vậy?”.

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, không phải đến nay mà từ cuối năm 2016 đã xuất hiện rất nhiều ổ gà, ổ trâu trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh này. Sở GTVT liên tục kiến nghị, Bộ GTVT nhiều lần chỉ đạo sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, việc khắc phục, sửa chữa rất chậm.

“Đường hư hỏng nặng vậy nhưng hầu như không thấy nhà thầu bảo hành nào xuất hiện. Nhiều nhà thầu sửa cho có, thậm chí bỏ hẳn việc bảo hành. Việc sửa chữa, bảo hành không tuân thủ chỉ đạo của Bộ GTVT. BQLDA Thăng Long chỉ đạo chưa quyết liệt nên đường ngày càng nát bấy” - ông Trí nói.

Đồng quan điểm, Đại tá Lê Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho rằng QL1 đoạn qua tỉnh này đã hư hỏng, mất an toàn từ lâu. Tỉnh Phú Yên đã nhiều lần kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhưng chậm khắc phục. “Họ cứ đào lên rồi bỏ đấy. Không sửa chữa cũng không cảnh báo gì cả!” - Đại tá An nói.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết khi đi kiểm tra, ông thấy QL1 đoạn qua Phú Yên dày đặc ổ gà nhưng chỉ có một đơn vị đang vá ổ gà, trông rất phản cảm.

quoc lo 1 mat an toan do thieu trach nhiem
Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng. (Ảnh: TẤN LỘC).

Do thiếu trách nhiệm, đùn đẩy

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết: “Khi mưa lớn, nước ngập mặt đường, người tham gia giao thông không thấy được ổ gà để tránh nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT, gây hoang mang trong nhân dân, chính quyền các cấp”.

Thứ trưởng Thọ tỏ ra rất bức xúc sau khi nghe lãnh đạo BQLDA Thăng Long cũng như đại diện một số đơn vị liên quan báo cáo.

“Nghe các ông báo cáo thì rất bài bản, rất trách nhiệm nhưng thực tế tôi thấy các ông rất thiếu trách nhiệm và phải nói là vô cảm! Làm gì mà một tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia lại để đầy ổ voi, ổ gà kéo dài như vậy?

Làm gì mà xử lý cái ổ gà phải báo cáo lên Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT rồi chờ chỉ đạo? Thực tế là các ông đang đùn đẩy trách nhiệm. Đừng báo cáo, đối phó bằng văn bản, kế hoạch không cụ thể” - ông Thọ nói.

Thứ trưởng Thọ cũng cho rằng nguyên nhân chính của việc chậm khắc phục, sửa chữa quốc lộ 1 là do các đơn vị chức năng liên quan chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia.

“Không thể lấy lý do trời mưa nên chậm sửa chữa, khắc phục. Năm nào từ tháng 9, tháng 10, khu vực duyên hải miền Trung cũng bắt đầu có mưa.

Tại sao không vá ổ gà, sửa chữa trước mùa mưa? Tại sao cứ để đến mưa rồi mới đi vá? Không thể chấp nhận bất cứ lý do gì mà chậm sửa chữa” - ông Thọ chất vấn.

Thứ trưởng Thọ đánh giá BQLDA Thăng Long đã thiếu trách nhiệm khi không kiên quyết yêu cầu các nhà thầu sửa chữa nghiêm túc theo bảo hành.

“Đó là do chất lượng thi công tồi, kém nên nhà thầu phải chịu! Các nhà thầu không thực hiện bảo hành, sao không xử lý? Có quy định rõ ràng rồi mà sao không làm, lại đi báo cáo Bộ?” - ông Thọ truy vấn.

Qua đó, ông Thọ chỉ đạo BQLDA Thăng Long, các đơn vị liên quan yêu cầu các nhà thầu phải vá ngay toàn bộ ổ gà để đảm bảo ATGT. Khi có mưa phải tuần tra, kiểm soát liên tục, xử lý kịp thời, triệt để tất cả ổ gà để luôn đảm bảo ATGT trong mọi tình huống.

Theo Trung tá Võ Văn Thịnh, Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy An (Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên), chỉ từ tháng 11/2018 đến nay, trên QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đã xảy ra bảy vụ TNGT do sập ổ gà.

Riêng đoạn qua xã An Dân, huyện Tuy An, chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra liên tiếp ba vụ tai nạn xe khách, xe tải do tránh, sập ổ voi. Các vụ ô tô con sập ổ gà bị vỡ lốp, văng mâm ra ngoài xảy ra liên tục, không thống kê hết.

Tai nạn trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên

quoc lo 1 mat an toan do thieu trach nhiem
Hiện trường vụ va chạm. (Ảnh: T.LỘC).

Sáng 14/12, xe khách giường nằm 51B-401.52 lưu thông trên QL1, khi qua thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã tông vào dải phân cách cứng giữa đường.

Cú tông mạnh làm nhiều khối bê tông dải phân cách văng ra xa. Rất may vụ tai nạn không gây thương vong nhưng nhiều hành khách hoảng loạn.

quoc lo 1 mat an toan do thieu trach nhiem Tài xế bất an di chuyển trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên sau mưa ngập

Ngày 11/12, lãnh đạo sở Giao thông Vận tải Phú Yên cho biết, trong chiều cùng ngày sẽ phối hợp cùng Tổng Cục đường bộ ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.