Quốc lộ 217B kết nối với Lào có tổng mức đầu tư 1.673 tỉ đồng thông xe sau gần hai năm thi công

Tuyến quốc lộ 217B mở ra tuyến đường kết nối từ khu kinh tế biển Nghi Sơn đi các huyện vùng núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa, cửa khẩu Quốc tế Na Mèo và kết nối với Lào.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 217 (QL217) giai đoạn thứ hai thuộc chương trình Hợp tác Tiểu vùng sông Mekong mở rộng vừa chính thức được thông xe.  

Giai đoạn thứ hai của dự án nối từ huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa với của khẩu Na Mèo sang Lào được sử dụng nguồn vốn ngân hàng ADB và một phần vốn đối ứng trong nước. 

Dự án có tổng mức đầu tư 1.673 tỉ đồng, trong đó phần vốn vay là 1.521 tỉ đồng (tương đương 71,14 triệu USD), phần còn lại là nguồn vốn đối ứng 152,3 tỉ đồng.

Dự án được thực hiện tại các huyện Hà Trung, Cẩm Thủy, Bá Thước tại tỉnh Thanh Hóa với chiều dài 45 km đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Sau gần hai năm thi công, công trình đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác.

Thông xe quốc lộ 217B, rút ngắn thời gian thông thương sang nước bạn Lào  - Ảnh 1.

Dự án nâng cấp QL217 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. (Ảnh: VGP/Phan Trang).

Quốc lộ 217B có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối quốc lộ 1 tại huyện Hà Trung với cửa khẩu Na Mèo và liên kết với các tuyến quốc lộ 6, 6A, 6B phía Lào, tạo kết nối vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam với vùng Đông Bắc Lào. 

Tuyến đường này sẽ tạo điều kiện để hàng hóa từ các cảng biển Việt Nam (Nghi Sơn, Hải Phòng, Vũng Áng…) thông thương sang Lào, rút ngắn thời gian, chi phí đi lại với Lào cũng như các nước trong khu vực tiểu vùng Mê Công.

Đồng thời, dự án còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực kinh tế trọng điểm mở ra tuyến đường kết nối từ khu kinh tế biển Nghi Sơn đi các huyện vùng núi phía tây tỉnh Thanh Hóa, cửa khẩu Quốc tế Na Mèo và kết nối với Lào...

Trước đây, hành trình trên QL217 từ trung tâm tỉnh Thanh Hóa đi các huyện miền núi phía Tây, đến tận điểm cuối là cửa khẩu quốc tế Na Mèo (huyện Quan Sơn) được ví như “cung đường chết”, bởi hàng năm rất nhiều vụ tai nạn xảy ra. 

Trước khi được nâng cấp, sửa chữa, QL217 dài gần 200 km, sau hàng chục năm khai thác đã xuống cấp trầm trọng, đầy ổ voi, ổ gà, vết vá chằng chịt. Đặc biệt, trên tuyến có rất nhiều khúc cua tay áo, bên núi cao, bên vực thẳm, dễ gây nguy hiểm cho bất kể phương tiện nào chủ quan. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.