Quy hoạch các khu dân cư, trung tâm thương mại ở phía tây cao tốc Bắc - Nam đoạn qua đô thị vệ tinh Phú Xuyên

Theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, Phú Xuyên là một trong những đô thị tiềm năng hàng đầu trong các đô thị vệ tinh bởi sự liên kết chặt chẽ với sân bay nam Hà Nội, đường sắt tốc độ cao... Tại đây phù hợp để hình thành một đô thị cửa ngõ phía nam Hà Nội.

Một góc huyện Phú Xuyên hiện nay. (Ảnh: Báo Đấu thầu).

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố xem xét, thông qua Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Trong đó, Hà Nội đề cập đến một số định hướng quy hoạch cho đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Theo đó, đô thị Phú Xuyên được xem là cửa ngõ phía nam Hà Nội, tập trung nhiều đầu mối giao thông quốc gia như quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam, đường sắt Bắc - Nam; cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5 và cảng sông Vạn Điểm.

Các khu công nghiệp Phủ Xuyên là nơi thuận lợi để di dời công nghiệp từ các khu vực nội đô, khu vực Hà Tây (cũ) tới và phù hợp phát triển dịch vụ trung chuyển hàng hóa. Các khu công nghiệp này liên kết với các khu công nghiệp Đồng Văn (Hà Nam) sẽ tạo điều kiện hỗ trợ phát triển nông nghiệp cho vùng đồng bằng phía nam sông Hồng.

Là một trong những đô thị tiềm năng hàng đầu trong các đô thị vệ tỉnh bởi sự liên kết chặt chẽ với sân bay nam Hà Nội, đường sắt tốc độ cao, hệ thống du thuyền, hệ thống vận tải đường thủy sông Hồng. Tại đây phù hợp để hình thành một đô thị cửa ngõ phía nam.

Cùng với đó, đây còn là trung tâm dịch vụ và khai thác logistics phía nam, trung tâm đón nhận các sản phẩm nông sản của khu vực phía mam phục vụ cho cung ứng và xuất khẩu.

Với sự hình thành thành công của mô hình OCOP Việt Nam gần dây cùng với những vấn đề đặt ra, tại Phủ Xuyên phù hợp để hình thành một trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và triển lãm OCOP lớn nhất khu vực với những lợi thế sẵn có.

Đồng thời, một trung tâm phát triển công nghiệp phục vụ nhu cầu chuyển đổi phương tiện sang phi cơ giới như lắp ráp toa xe phục vụ hệ thống đường sắt đô thị, điện khi hóa phương tiện, sản xuất xe đạp công cộng...

Phát triển đô thị Phú Xuyên trở thành đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông, trung chuyển hàng hóa; đô thị vệ tỉnh cửa ngõ phía nam của Thủ đô, đầu mối của các hành lang giao thông quốc gia.

Cùng với đó, xây dựng với các khu vực công nghiệp, trung chuyển phân phối nông sản vùng và đầu mối giao thông vùng. Hình thành các trung tâm tiếp vận hàng hóa và Logistics tại các khu vực đầu mối giao thông.

Hà Nội cũng sẽ xây dựng hình ảnh đô thị mặt nước. Phát triển đô thị với đặc trưng nhiều hồ nước, kênh mương để phù hợp với đặc điểm vùng thấp và ứng phó với vấn đề lũ lụt dọc theo các sông chảy qua khu vực.

Đô thị vệ tinh Phú Xuyên cũng sẽ phát triển khu công nghiệp sạch, chế biển nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp đa ngành với quy mô hợp lý, hạn chế chuyển đổi đất nông nghiệp năng suất cao, thu hút các cơ sở công nghiệp từ nội thành tới. Ưu tiên phát triển các khu nhà ở phục vụ công nhân khu công nghiệp.

Hình thành các khu chức năng đô thị tương đối độc lập, hạn chế nhu cầu lưu thông cắt ngang các tuyến giao thông. Khu vực phía tây tuyến đường cao tốc Bắc - Nam dự kiến phát triển các khu dân cư, trung tâm thương mại, giáo dục, y tế.

Các chức năng đô thị công nghiệp, dịch vụ theo mô hình sinh thải liên kết hữu cơ giữa hệ thống không gian công cộng gần với mặt nước, cây xanh sông Nhuệ và sông Hồng. Các không gian công cộng và các khu dân cư đều được tiếp cận với hệ thống giao thông hiện đại.

Cuối cùng là xây dựng mới khu công nghiệp Thường Tín - Phủ Xuyên với các ngành chế biến nông sản - thực phẩm, công nghiệp nhẹ, chế biến xuất khẩu, hệ thống cảng, kho tảng bến bãi dịch vụ tiếp vận trung chuyển hàng hóa (Logistic).


chọn
Chuyên gia: Vàng tăng mạnh nhưng cũng không là gì so với đà tăng của giá bất động sản
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết từ năm 1990 đến nay, giá vàng tại Việt Nam tăng khoảng 30 lần nhưng giá bất động sản đã tăng khoảng 100 – 400 lần.