Quỹ ngoại 1.000 tỷ USD quan tâm đến việc thoái vốn tại Sabeco

Lãnh đạo Bộ Công Thương tiết lộ các buổi roadshow ở nước ngoài giới thiệu việc bán vốn tại Sabeco thành công ngoài mong đợi. Nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến sự kiện.

Lãnh đạo Bộ Công Thương tiết lộ các buổi roadshow ở nước ngoài giới thiệu việc bán vốn tại Sabeco thành công ngoài mong đợi. Nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến sự kiện.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, sau khi tổ chức các buổi roadshow giới thiệu việc thoái vốn Sabeco diễn ra ở Singapore và Anh, rất nhiều nhà đầu tư lẻ, các quỹ đầu tư, hãng đầu tư lớn đã quan tâm tới sự kiện.

Thứ trưởng tiết lộ có quỹ đầu tư với số vốn hơn 1.000 tỷ USD cũng tham gia.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá các buổi roadshow của Sabeco tại Anh và Singapore “thành công ngoài mong đợi”.

Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh còn những hạn chế về mặt quy định để việc thoái vốn đạt hiệu quả cao nhất.

"Tỷ lệ vốn hóa của Sabeco là 205.000 tỷ đồng, tức là khoảng 9 tỷ USD nên cần có các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tham gia. Hiện cũng có những hạn chế như quy định sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài thì không được quá 49%. Còn trong nước thì tỷ lệ tham gia cũng không được vượt quá tỷ lệ được cho là thống lĩnh thị trường theo Luật Cạnh tranh”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

quy ngoai 1000 ty usd quan tam den viec thoai von tai sabeco

Cơ cấu cổ đông hiện tại ở Sabeco.

Dự kiến, ngày mai 29/11, Bộ Công Thương với vai trò quản lý Nhà nước sẽ công bố những thông tin quan trọng nhất trong quá trình thoái vốn Sabeco. Các thông tin chính thức được gửi tới các nhà đầu tư như: số lượng cổ phần chào bán, phương thức chào bán, đối tượng được mua cổ phần, giá khởi điểm chào bán, tỷ lệ được phép mua của nhà đầu tư nước ngoài.

Đơn vị tổ chức cũng công bố đơn vị tổ chức chào bán cạnh tranh, hình thức chuyển nhượng, giá chào bán dự kiến, công ty tư vấn, quan điểm của đợt thoái vốn Nhà nước tại Sabeco…

Đồng thời, Bộ sẽ giải đáp tất cả các vấn đề mà cơ quan truyền thông, giới báo chí quan tâm, đặt câu hỏi.

Chiều 29/11, Sabeco cũng sẽ có buổi roadshow tiếp theo dành riêng cho giới nhà đầu tư quan tâm đến mã cổ phiếu SAB.

Ngoài thông tin cơ bản, ban tổ chức có các phiên họp riêng cho các nhà đầu tư để giải đáp các vấn đề nhà đầu tư quan tâm một cách chi tiết hơn.

Tại buổi roadshow này, các nhà đầu tư sẽ được đại diện Sabeco giới thiệu chung về tình hình sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Các thông tin được giới thiệu như: tổng quan về Sabeco, hệ thống các nhà máy sản xuất, các công ty con, các công ty liên doanh, liên kết, mạng lưới phân phối sản phẩm, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 năm gần nhất, tình hình tài chính, hoạt động quảng bá thương hiệu và phát triển thị trường, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm tiếp theo…

quy ngoai 1000 ty usd quan tam den viec thoai von tai sabeco

Trước đó ngày 15/11, Thủ tướng đã đồng ý phương án thoái vốn Nhà nước tại Sabeco. Việc thoái vốn được thực hiện theo nguyên tắc công khai minh bạch, bảo đảm lợi tích cao nhất của Nhà nước, chống tiêu cực và lợi ích nhóm, đúng quy luật thị trường, hiệu quả, ổn định thị trường chứng khoán.

Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc thoái vốn theo giá thị trường; đảm bảo tỷ lệ sở hữu nước ngoài theo quy định của pháp luật. Ngoài ra còn đồng ý đề xuất giải pháp giữ gìn và phát triển thương hiệu bia Việt Nam.

Sabeco hiện là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất ngành bia Việt Nam với 40,9% thị phần. Mức tăng trưởng của Sabeco thuộc loại vượt trội trong nhiều năm qua. Hiện tại, Việt Nam nằm trong top 25 quốc gia tiêu thụ bia hàng đầu thế giới và top 3 quốc gia tiêu thụ bia châu Á.

Hiện tại, bia vẫn là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất, trên 85% tổng doanh thu của Sabeco giai đoạn 2014-2016. Bia cũng là lĩnh vực chính đem lại lợi nhuận chính cho Sabeco, khi chiếm khoảng 95% đến 97% lợi nhuận gộp trong giai đoạn 2014-2016.

Theo Công ty chứng khoán TP.HCM, nhiều khả năng phương thức bán cổ phần của Sabeco sẽ là đấu giá, với mục tiêu giảm cổ phần nhà nước xuống 36%.

Công ty cổ phần chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) từng dự báo Nhà nước sẽ bán 53,59% cổ phần tại Sabeco. Nhiều khả năng phương thức bán cổ phần sẽ là đấu giá. Giá trị thị trường của 53,59% cổ phần này theo HSC ước tính khoảng 87.462 tỷ đồng, tương đương 3,85 tỷ USD.

quy ngoai 1000 ty usd quan tam den viec thoai von tai sabeco Thoái vốn Sabeco: Công bố phương án vào thời điểm đồng nhất cho nhà đầu tư

Sáng nay (28/11), Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã trả lời Báo điện tử Chính phủ và một số cơ quan báo ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.