Ra mắt trang phục xét xử của Thẩm phán TANDTC

Lãnh đạo TAND tối cao cho biết, việc sử dụng trang phục xét xử áo choàng dài tay là thay đổi lớn về trang phục của thẩm phán Tòa án nhân dân nhằm nâng cao hình ảnh cao đẹp, đại diện cho công lý của các thẩm phán.

Đại diện Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) thông tin, nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cải cách tư pháp và Luật tổ chức Tòa án nhân dân 2014, cơ quan này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một phòng họp Hội đồng Thẩm phán toàn thể và hai phòng họp Hội đồng Thẩm phán 5 thành viên để phục vụ xét xử.

Theo đó, từ ngày 7/11 trở đi, các thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao sẽ họp tại các phòng họp Hội đồng Thẩm phán mới và sử dụng trang phục xét xử thí điểm theo mẫu được duyệt (bên ngoài là áo choàng dài tay, bên trong là áo sơ mi trắng, đeo cà vạt).

Lãnh đạo TAND tối cao cho biết, việc sử dụng trang phục xét xử áo choàng dài tay là thay đổi lớn về trang phục của thẩm phán Tòa án nhân dân nhằm nâng cao hình ảnh cao đẹp, đại diện cho công lý của các thẩm phán.

Dự kiến đến giữa tháng 11/2016, việc triển khai thí điểm trang phục xét xử của các thẩm phán sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm lấy ý kiến của các cán bộ, thẩm phán, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống tòa án nhân dân cũng như ý kiến của các bộ, ban, ngành và nhân dân.

Sau đó, TAND tối cao sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định về việc triển khai trang phục này trong toàn hệ thống tòa án nhân dân.

ra mat trang phuc xet xu cua tham phan tandtc
Các thẩm phán TAND tối cao trong trang phục mới tại cuộc họp sáng 7/11 (Ảnh: TAND tối cao cung cấp)

Trước đó, TAND Tối cao tổ chức họp báo tình hình hoạt động của các tòa án trong 10 tháng đầu năm 2016. Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Phạm Quốc Hưng cho biết TAND Tối cao đã tổ chức thi thiết kế và lựa chọn được mẫu trang phục xét xử của thẩm phán; hiện thực hiện các thủ tục đấu thầu may sắm.

Được biết, ngày 13/6/2016, Ủy ban TVQH đã thông qua nghị quyết về trang phục của thẩm phán và hội thẩm nhân dân. Riêng với trang phục xét xử, Điều 13 nghị quyết giao cho TAND Tối cao tổ chức thí điểm tại một số đơn vị tòa án.

Theo một cán bộ của TAND Tối cao, kinh nghiệm các nước trên thế giới, hầu hết các nước sử dụng trào lưu “áo choàng”, chỉ một số ít các nước như Hy Lạp hay Bắc Âu không sử dụng trang phục này. Quá trình lựa chọn mẫu trang phục, TANDTC đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo để lấy ý kiến của các cơ quan hữu quan, xin ý kiến Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Ban Nội chính Trung ương.…

Theo đó, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã ký quyết định về việc tổ chức thực hiện thí điểm trang phục xét xử của thẩm phán là áo choàng dài tay tại 13 đơn vị tòa án, trong đó có tòa án nhân dân tối cao. Đến nay tòa án nhân dân tối cao đã và đang tiến hành may sắm trang phục xét xử thí điểm của thẩm phán.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.