Rạng sáng 19/2: Những toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã về tới Hà Nội

Một tuần sau ngày cập cảng Hải Phòng, rạng sáng 19/2 những toa tàu và đầu máy đầu tiên của đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã về tới Hà Nội.

Trước đó vào ngày 12/2 tàu Tian Wang Xing quốc tịch Trung Quốc đã chở 2 đầu máy và 2 toa chở khách đầu tiên của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã cập cảng Hạ Long, TP Hải Phòng.

rang sang 192 doan tau duong sat cat linh ha dong da ve toi ha noi
Rạng sáng 19/2 đoàn xe chở 4 toa tàu đầu tiên của đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã về tới Hà Nội. Ảnh Chí Duy

Ghi nhận của PV tại hiện trường 4 toa tàu được 4 chiếc xe đầu kéo siêu trọng vận chuyển về Hà Nội, những chiếc toa tàu được phủ bạt bảo vệ kĩ lưỡng. 4 toa tàu di chuyển vào nội thành Hà Nội qua đường quốc lộ 1A cũ sau đó rẽ vào đường Phan Trọng Tuệ để tới khu tập kêt tại đường Văn Phú (Hà Đông).

rang sang 192 doan tau duong sat cat linh ha dong da ve toi ha noi
rang sang 192 doan tau duong sat cat linh ha dong da ve toi ha noi
Những toa tàu được phủ bạt, cố định chắc chắn vào xe siêu trường, siêu trọng để vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội. Ảnh Chí Duy

Trọng lượng mỗi đầu máy 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng ngang 2,8 m. Toa chở khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy. Đây là chuyến hàng đầu tiên trong tổng số 54 toa tàu chở khách sẽ được vận chuyển về Hà Nội.

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định trong ngày 19/2, hai đầu tàu, toa tàu sẽ được đưa lên lên vị trí đường ray.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: "Theo kế hoạch, đến tháng 7, tuyến đường sắt trên cao sẽ đóng điện. Đến tháng 9, tuyến metro đầu tiên của Hà Nội chạy thử liên động. Thời gian chạy thử là 3-6 tháng. 12 đoàn tàu còn lại, sẽ chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới". Ông Phương thông tin thêm dự kiến đêm 19/2, chúng tôi sẽ đưa hai đầu, toa tàu này vào trị trí đường ray ở khu Depot Hà Đông (khu vực bảo trì đầu máy, toa xe...)".

Để có thể vận chuyển được 4 toa tàu về Hà Nội đơn vị vận tải đã di chuyển theo lộ trình từ cảng Hạ Long theo quốc lộ 5 cũ, rẽ về quốc lộ 10, qua Thái Bình, sau đó đi qua Phủ Lý (Hà Nam), ra quốc lộ 1A cũ rồi mới về Hà Nội.

Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến năm 2018 mới khai thác thương mại.
chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.