Rơi nước mắt cảnh ba đứa trẻ đẩy xe lăn đưa mẹ 27 tuổi bị ung thư đi bán vé số mưu sinh

Ngồi trên chiếc xe lăn, người phụ nữ 27 tuổi bị bệnh ung thư giai đoạn cuối được ba đứa con đang tuổi ăn tuổi ngủ đẩy đi khắp nơi bán vé số mưu sinh.
 
roi nuoc mat canh ba dua tre day xe lan dua me 27 tuoi bi ung thu di ban ve so muu sinh
Mới 27 tuổi, lại mang trong minh căn bệnh ung thư quái ác, chị Tú phải nuôi ba đứa con nhỏ. Ảnh: Xuyến Chi

Người phụ nữ trẻ bất hạnh

Những ngày qua, trên các tuyến đường của TP Biên Hoà (Đồng Nai) xuất hiện hình ảnh ba đứa trẻ nheo nhóc đẩy chiếc xe lăn đưa mẹ bị bệnh ung thư đi bán vé số khắp nơi để mưu sinh qua ngày.

Người phụ nữ đó chính là chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (27 tuổi), tạm trú tại xã Hoá An (TP Biên Hoà, Đồng Nai). Mới 27 tuổi, chị Tú đã nuôi ba đứa con và đang mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác.

roi nuoc mat canh ba dua tre day xe lan dua me 27 tuoi bi ung thu di ban ve so muu sinh
Mặc dù đang mang bệnh ung thư giai đoạn cuối, nhưng chị Tú phải gắng gượng ngồi xe lăn cùng ba đứa con đi bán vé số mưu sinh. Ảnh: Xuyến Chi.

Men theo quốc lộ 1K, chúng tôi tìm đến đường Hoàng Minh Chánh (xã Hoá An, TP Biên Hoà), nơi 4 mẹ con chị Nguyễn Thị Cẩm Tú đang sống lay lắt qua ngày.

Chúng tôi được người dân địa phương dẫn đến một dãy trọ xập xệ nằm cuối đường, bước vào căn phòng trọ chật chội, ẩm thấp.

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là người phụ nữ chỉ còn “da bọc xương” đang nằm thoi thóp, được hàng xóm đút cho từng thìa cháo. Bên cạnh là ba đứa con nheo nhóc đang ngồi nghịch những món đồ chơi được các nhà hảo tâm tặng.

Thấy chúng tôi đến, chị Tú nhờ bà con hàng xóm đỡ dậy để nói chuyện nhưng sức khoẻ chị quá yếu, hơ thở yếu ớt vì căn bệnh ung thư đày đoạ khiến chị phải nằm một chỗ.

Giọng thều thào, chị kể lại cuộc đời đầy gian truân và bất hạnh của mình bằng giọng chua chát, tủi nhục.

Vốn là một cô gái Sài Gòn đầy cá tính và mạnh mẽ, sinh ra trong một gia đình đông anh em ở quận 8 (TP HCM). Năm 19 tuổi, Tú phải lòng một người đàn ông làm nghề sửa xe máy rồi cả hai cưới nhau và 2 đứa con trai lần lượt ra đời là bé Nguyễn Thế Kha (2009) và Nguyễn Quốc Thắng (2010).

roi nuoc mat canh ba dua tre day xe lan dua me 27 tuoi bi ung thu di ban ve so muu sinh
Do bệnh tình trở nặng khiến sức khoẻ kiệt quệ, mẹ con chị Tú phải ở nhà và nương nhờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm, cộng đồng. Ảnh: Xuyến Chi

Cuộc sống hạnh phúc của chị cứ thế trôi qua trong những tiếng cười rộn vang của 2 đứa trẻ. Thế nhưng, được một thời gian sau thì cuộc sống hôn nhân của chị bỗng nhiên bị xáo trộn.

Nhiều lần “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, vợ chồng chị xảy ra nhiều mâu thuẫn không thể hàn gắn dẫn đến chia tay. Sau ly hôn, chị Tú làm nghề sơn móng tay kiếm tiền nuôi hai con nhỏ.

“Sau khi ly dị chồng, em làm đủ nghề để kiếm tiền nuôi con, rồi đến năm 2011, em gặp và quen biết người đàn ông khác rồi cả hai về sống chung với nhau mà không hôn thú gì. Em đưa cả hai đứa con về sống cùng, hai năm sau thì em sinh thêm một đứa con trai nữa, đặt tên là Nguyễn Gia Tuấn”, chị Tú kể.

Làm lụng vất vả khiến sức khoẻ của người mẹ ba con này bị giảm sút trầm trọng, trong một lần đi khám. Chị Tú như “chết đứng” khi được bác sĩ thông báo rằng chị đang mang trong mình căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, sự sống chỉ còn được tính bằng ngày.

"Nếu em chết, các con sẽ sống ra sao"

Chị Tú từng nghĩ rằng, nếu về nhà thông báo bệnh tình cho chồng biết thì sẽ phần nào đó được an ủi, động viên. Nhưng đau đớn thay, khi biết tin chị Tú đang mang trọng bệnh thì cũng là lúc người đàn ông này bỏ đi biền biệt không một lời nhắn nhủ.

Nén đau thương, chị Tú một mình cặp nách ba đứa con lên Biên Hoà, thuê nhà trọ sinh sống và bán vé số mưu sinh.

roi nuoc mat canh ba dua tre day xe lan dua me 27 tuoi bi ung thu di ban ve so muu sinh
Ba đứa con trai của chị Tú còn quá nhỏ để có thể cảm nhận được nỗi lo của chị Tú nếu chị chết đi. Ảnh: Xuyến Chi

Căn bệnh quái ác lấy đi của chị toàn bộ sức lực, hằng ngày chị ngồi trên chiếc xe lăn để ba đứa con nhỏ, đứa lớn nhất mới 8 tuổi đẩy đi khắp mọi con đường, ngõ hẻm để bán vé số kiếm ăn qua ngày.

Những ngày gần đây, bệnh tình trở nặng khiến chị khó thở, không thể cùng các con đi bán vé số được nên đành phải nằm ở nhà. 4 mẹ con đang cầm cự qua này nhờ những bữa cơm, bữa cháo tình thương của hàng xóm đem đến.

“Em giờ chỉ mong cho ba đứa con có đủ cơm ăn hằng ngày chứ bệnh tình của em như vậy thì không thuốc men nào cứu nổi nữa, không biết mai mốt em chết đi thì mấy đứa nhỏ biết trông cậy vào ai đây, các con sẽ sống ra sao”, chị Tú nghẹn ngào nói.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thạnh (hàng xóm của chị Tú) cho biết, chị tình cờ gặp chị Tú được các con đẩy xe bán vé số trước công ty chị làm. Khi đến tìm hiểu, chị cùng mọi người đã giúp đỡ tiền thuê trọ cùng một số nhu yếu phẩm khác cho chị Tú nuôi con.

“Chị ấy khổ quá, không biết còn sống được bao lâu nữa. Ba đứa con thì còn dại quá, lỡ mai mốt chị ấy chết đi thì tụi nhỏ sẽ ra sao”, chị Thanh nói.

roi nuoc mat canh ba dua tre day xe lan dua me 27 tuoi bi ung thu di ban ve so muu sinh
"Nếu mai em chết đi, không biết các con của em sẽ sống ra sao đây", chị Tú bật khóc. Ảnh: Xuyến Chi

Biết mẹ bị bệnh nặng, ba đứa con đang tuổi ăn tuổi ngủ đã biết thay nhau xoa bóp cho mẹ đỡ đau. Thi thoảng chúng ngây ngô hỏi về cha khiến người mẹ bạo bệnh phải quay mặt đi để giấu dòng nước mắt đang tuôn.

Chia tay mẹ con chị Tú, chúng tôi ra về trong cơn mưa chiều tầm tã. Không biết rồi đây, khi chị Tú mất đi, ba đứa trẻ ấy sẽ ra sao, chúng sẽ đi về đâu khi phải mồ côi mẹ, cha thì bỏ đi biệt tích…

roi nuoc mat canh ba dua tre day xe lan dua me 27 tuoi bi ung thu di ban ve so muu sinh Xót xa phận đời những đứa trẻ bố mất do ngạt khí biogas, mẹ vẫn chưa về chịu tang

Sau vụ ngạt khí biogas khiến 3 anh em ruột tử vong, số phận những đứa trẻ vốn đã thiếu tình cảm của người mẹ, ...

roi nuoc mat canh ba dua tre day xe lan dua me 27 tuoi bi ung thu di ban ve so muu sinh Xót xa những phận người đến chết vẫn chưa thoát khổ

Có những phận người, cả đời sống trong nghèo đói, lúc chết đi vẫn phải nằm vắt ngang trên yên xe, thi thể quấn trong 1 ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.