Rợn người C-130J bay xuyên tâm siêu bão Florence

Trang CNN vừa đăng tải đoạn video ghi lại cảnh chiếc C-130J thực hiện chuyến bay xuyên tâm bão Florence để thu thập dữ liệu - nơi vệ tinh bất lực.

Chiếc C-130J Super Hercules thuộc Phi đội Trinh sát Thời tiết số 53, không quân Mỹ ngày 10/9 bay vào tâm cơn bão Florence đang di chuyển trên Đại Tây Dương.

Thiếu tá Jonathan Brady thuộc phi đội Trinh sát Thời tiết số 53 tuyên bố: "Mỗi cơn bão đều có đặc điểm khác nhau. Có những cơn bão rất nghiêm trọng. Chúng ta cần phải xác định chính xác mức độ nghiêm trọng của chúng, đó là lý do tại sao chúng tôi làm điều này".

Dữ liệu thu được càng chính xác sẽ giúp các dự báo càng đúng và giúp người dân Mỹ biết được có nên đi sơ tán khi sắp có bão hay không.

Để thực hiện chuyến bay đạc biệt nguy hiểm này, máy bay C-130J được trang bị đặc biệt để thu thập dữ liệu khí tượng mà vệ tinh không thể làm được như vị trí trung tâm, cấu trúc và sức gió tối đa và gửi chúng tới trung tâm Bão Quốc gia Mỹ.

ron nguoi c 130j bay xuyen tam sieu bao florence
Hình ảnh C-130J bay xuyên tâm bão.

Theo những thông tin được tiết lộ, chiếc máy bay thực hiện bay xuyên tâm bão C-130J là phiên bản nâng cấp sâu của dòng máy bay vận tải chiến thuật C-130 Hercules.

Kể từ năm 1997 đến nay, Super Hercules đã được sản xuất với số lượng khá lớn. Hơn 150 chiếc C-130J đã được giao hàng và đang phục vụ trong nhiều lực lượng không quân.

Tuy có vẻ ngoài khá giống các phiên bản C-130 trước đây (dài khoảng 30m, cao gần 12m, sải cánh trên 40m), nhưng C-130J Super Hercules được thay đổi khá nhiều về phần động lực và điện tử.

Với bốn động cơ turbine cánh quạt Allison AE2100D3 công suất 4.591 mã lực và cánh quạt sáu cánh composite R391 kiểu mới của Dowty Aerospace, C-130J có thể đạt tốc độ 671km/h, tải trọng tối đa 19 tấn.

Lượng nhiên liệu tối đa máy bay mang theo là 20,8 tấn, ngoài ra có thể mang thêm thùng dầu phụ với 8,5 tấn nhiên liệu bổ sung. Điều đó cho phép C-130J đạt tầm bay gần 3.000km khi mang tải 16 tấn.

Kíp lái của C-130J chỉ gồm hai phi công, không cần hoa tiêu hay nhân viên cơ giới trên không, mà thường chỉ có thêm một nhân viên phụ trách khoang hàng.

Có được điều này là do máy bay được tự động hóa cao, phi công được hỗ trợ bởi nhiều thiết bị điện tử hiện đại.

Buồng lái có 4 màn hình tinh thể lỏng đa chức năng L-3 để hiển thị các tham số phục vụ điều khiển máy bay.

Mỗi phi công đều có màn hình hiển thị trước mắt (HUD) của Flight Dynamics. Hệ thống máy tính do BAE Systems IEWS sẽ xử lí các thông tin do các cảm biến cung cấp và đưa ra nhận định cho phi hành đoàn quyết định xử lí.

Màn hình hiển thị với hệ thống lưu trữ hình ảnh địa hình, hệ thống bản đồ kĩ thuật số toàn cầu Elbit của CMC cũng giúp ích rất nhiều cho quá trình bay.

Ngoài Elbit, hãng CMC của Canada cũng cung cấp các màn hình hiển thị nhiệm vụ TacView và hệ thống cảm biến Inegr Flight (bản thương mại hóa).

Để định hướng trên không, C-130J được trang bị hệ thống kép của Honeywell, sử dụng song song hệ định vị toàn cầu (GPS) và hệ dẫn đường quán tính (INS).

Ngoài ra, máy bay còn có hệ thống cảnh báo chống va chạm (E-TCAS), hệ thống lưu trữ SKE2000.

C-130J được trang bị hệ thống radar dẫn đường, cũng như thời tiết MODAR 4.000 màu, tầm hoạt động 463km.

Hệ thống cảnh báo ATK AN/AAR-47 với các cảm biến quang điến sẽ báo động khi máy bay bị tên lửa đối không tấn công.

Không chỉ vậy, C-130J còn có radar cảnh báo AN/AAR-56M do BAE Systems cung cấp. Hệ thống tự vệ AN/ALE-47 sẽ bắn các mồi bẫy và pháo sáng để đánh lừa tên lửa đối không, bảo vệ máy bay.

Hệ thống tự vệ hồng ngoại AN/ALQ-157 đảm trách nhiệm vụ gây nhiễu các bước sóng ngắn thuộc miền hồng ngoại.

Khả năng chở quân của C-130J là 92 lính có vũ trang, hoặc 64 lính dù. Khi tải thương, máy bay mang được 74 cáng thương binh.

Khi chở hàng, C-130J mang được 6 khối hàng vận tải quân sự cỡ lớn tiêu chuẩn, hoặc 16 khối hàng quân sự CDS (Container Delivery System). Với C-130J-30, con số này tăng lên 8 khối hàng vận tải quân sự tiêu chuẩn, hoặc 24 CDS.

C-130J-30 có thể chở được 128 lính có vũ trang, hoặc 92 lính dù, hoặc 97 cáng thương binh.

Như vậy, với một biên đội 3-4 chiếc C-130J-30, có thể lập cầu hàng không vận chuyển trên cự li 3.000km, mỗi lần chuyên chở được 1 tiểu đoàn bộ binh hoặc 50-60 tấn hàng hóa, phục vụ cơ động lực lượng hoặc chi viện hàng hóa, vật chất, khí tài …

ron nguoi c 130j bay xuyen tam sieu bao florence Sân bay Quảng Châu đóng cửa do bão Mangkhut, hãng hàng không ngừng khai thác

Các hãng hàng không Việt Nam cho biết đã phải hủy hàng loạt chuyến bay đi Hongkong, Quảng Châu, Điện Biên và Hải Phòng, do ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.