Rượu thuốc có phải là thuốc?

Rượu thuốc là rượu được ngâm với một số dược liệu khác, thường được sử dụng để bồi bổ cơ thể hay điều trị bệnh. Tuy nhiên, vì uống quá liều lượng hoặc dùng ruouwj không rõ nguồn gốc hay ngâm với những cây, con không đảm bảo vệ sinh mà rất nhiều người đã bị ngộ độc, thậm chí là tử vong.
 
ruou thuoc co phai la thuoc Ma trận rượu ngâm: Coi chừng rước hại vào thân
ruou thuoc co phai la thuoc Dùng xô nhựa ngâm rượu thuốc phiện để bán

Ngâm rượu với… xác chết

Hiện nay có rất nhiều người tự ngâm rượu để uống, đặc biệt, họ còn ngâm với số lượng lớn để thết đãi bạn bè trong những bữa tiệc nhà.

Tuy nhiên, phần lớn những người có sở thích uống rượu ngâm, rượu thuốc lại không có những hiểu biết cần thiết về các loại rượu này. Đa số mọi người ngâm rượu theo sự truyền miệng hay kinh nghiệm dân gian. Trong đó, phổ biến nhất là việc ngâm rượu với nhộng ong, kiến, nội tạng động vật hay xác của các loài bò sát, rễ cây…

ruou thuoc co phai la thuoc
(Ảnh: Trungthaosamnhung.com)

Các chuyên gia cho biết, thực chất việc sử dụng những loại rượu ngâm có nguồn gốc từ động vật chính là chúng ta đang uống rượu ngâm xác chết. Điển hình như rượu ngâm gấu mà các quý ông hay truyền tai nhau về công dụng cường dương, bổ thận. Thịt gấu, đặc biệt là phần chi trước thường chứa rất nhiều mỡ, chất đạm, cho nên khi ngâm với rượu trong một thời gian dài, nhất là những loại rượu có nồng độ cồn không cao thì rất dễ xảy ra tình trạng bị ôi, hư và nhiễm vi khuẩn, vi sinh vật…

Nguy cơ ngộ độc rất cao

Việc ngâm rượu không theo một phương pháp khoa học nào sẽ gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng. Trên báo Sức khỏe và Đời sống, bác sĩ Hồ Văn Cưng cho biết, thực vật hay động vật khi đem ngâm rượu đều có tác dụng và tác hại, cho nên có loại dùng theo cách này thì chữa bệnh nhưng khi dùng cách khác thì trở thành tác hại. Chẳng hạn rượu ngâm con rết, nếu bôi ngoài da thì có thể dùng để trị bệnh phong thấp còn uống vào thì lại gây ngộ độc.

Với rượu thuốc, nếu không chú ý trong khâu lựa chọn nguyên liệu và không biết rõ nguồn gốc của các loại thảo dược, rễ cây thì lại càng nguy hại hơn. Vì thiếu kiến thức, nhiều người cho rằng ngâm càng nhiều loại cây thì hiệu quả chữa bệnh và bồi bổ cơ thể càng cao. Thực tế, đây là một quan niệm sai lầm, vì có khá nhiều loại cây kỵ nhau, khi ngâm chung thì chúng sẽ sản sinh ra độc tố, gây hại sức khỏe.

ruou thuoc co phai la thuoc
(Ảnh: ruoulinhchisunghuou)

Thậm chí, có những loại nguyên liệu để ngâm rượu dù đã được kiểm chứng có lợi, nhưng nếu ngâm sai cách thì cũng có thể gây hậu quả khôn lường. Ví dụ như khi ngâm rượu tắc kè, việc cần làm đầu tiên đó là phải loại bỏ phần mắt và nội tạng của chúng, vì đây hai là cơ quan chứa độc tố nguy hiểm, sau đó làm sạch, nướng sơ qua rồi mới ngâm.

Ngoài nguy cơ nhiễm độc hay ngộ độc do uống rượu ngâm thì nhiều người còn khiến bệnh tình trở nên nặng hơn hoặc mắc thêm nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Phổ biến nhất là tình trạng nhiễm khuẩn, do trong máu của động vật thường bị nhiễm ký sinh trùng như trứng giun sán. Mặt khác, trong quá trình lấy máu của chúng, nhiều người vì không đảm bảo vệ sinh nên có thể bị nhiễm vi khuẩn và ấu trùng.

Sử dụng rượu ngâm, rượu thuốc thế nào cho an toàn?

Để ngâm được một bình rượu ngâm, rượu thuốc đạt chất lượng tốt và an toàn khi sử dụng, người ngâm phải đảm bảo rượu và nguyên liệu rõ nguồn gốc. Cụ thể, rượu nấu phải có độ cồn cao khoảng 45 – 55 độ, vì khi ngâm động vật với rượu có độ cồn thấp thì sẽ dễ bị ôi hư, phân hủy và sản sinh ra chất độc hại.

ruou thuoc co phai la thuoc
(Ảnh: Hà thủ ô)

Trên báo Infonet, Ths.Bs Võ Ngọc Quốc Minh, Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cảnh báo rằng, tuyệt đối không được dựa vào tin đồn mà mua nguyên liệu lạ về ngâm. Khi uống rượu thì phải sử dụng đúng liều lượng, tốt nhất chỉ nên dùng 1 - 2 ly nhỏ cách ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, nên kết hợp ăn uống đầy đủ dưỡng chất và có chế độ tập luyện phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

Tử vong vì uống rượu ngâm không rõ nguồn gốc

Theo nguồn tin của báo Sài Gòn giải phóng, sáng ngày 13/ 3, ông Lô Văn Tăng, Trưởng Công an xã Hữu Lập (huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ ngộ độc rượu khiến 3 người chết, 1 người nguy kịch.

Theo thông tin ban đầu, trưa ngày 12/ 3, anh Moong Văn Đi và vợ là chị Lô Thị Văn (cùng 40 tuổi, trú bản Chà Lắn) cùng em trai là Moong Văn Mươi (34 tuổi) và anh Lữ Văn Khăm (em rể của anh Đi) tổ chức uống rượu.

Sau khi uống rượu thì cả 4 người có biểu hiện ngộ độc nên được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn (cách nhà khoảng 15km). Tuy nhiên, đến khoảng 16 giờ 30, anh Đi, chị Văn và anh Mươi đã tử vong. Riêng anh Khăm vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và được theo dõi đặc biệt.

Theo thông tin Công an xã Hữu Lập nắm được, rượu mà 4 người uống là rượu được ngâm từ các loại cây rừng, trong đó có cây lá ngón.

ruou thuoc co phai la thuoc Ma trận rượu ngâm: Coi chừng rước hại vào thân
ruou thuoc co phai la thuoc Dùng xô nhựa ngâm rượu thuốc phiện để bán
ruou thuoc co phai la thuoc Uống rượu ngâm cây thuốc phiện bị xử lý thế nào?
chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.