Ngày 10/10, tại tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định tổ chức Lễ Phát động thi đua 100 ngày thông hầm 2 thuộc gói thầu XL02 và hoàn thành toàn bộ việc bàn giao mặt bằng dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2).
Lễ phát động nhằm tạo khí thế thi đua, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên và truyền thống “đi trước mở đường” của ngành giao thông vận tải để dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích đúng tiến độ. Đồng thời, khuyến khích các sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong thi công và động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, các đơn vị liên quan nỗ lực phối hợp, tổ chức thi công ngày đêm trên công trường. Thời gian triển khai thi đua từ ngày 22/9 đến hết ngày 31/12/2023.
Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị cam kết đến 31/12/2023 sẽ đào thông hầm 2 dài 698m thuộc gói thầu XL02. Để hoàn thành được mục tiêu, đơn vị đã cải tiến phương pháp đào hầm rút ngắn thời gian 1 chu kỳ và tăng số lượng mũi thi công từ 4 mũi thông thường thường thành 6 mũi, giúp tăng hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, giảm được chi phí nhân công trong 4 tháng rút ngắn tiến độ so với kế hoạch ban đầu là tháng 4/2024.
Khi hầm 2 được đào thông, việc vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị vào thi công phía bắc hầm 3 và phía nam hầm 2 chỉ còn khoảng 700m (thay vì vận chuyển theo đường đèo cũ là 3.600m). Đây cũng là yếu tố quyết định cho việc đẩy nhanh và đảm bảo tiến độ thi công hầm 3 và góp phần thúc đẩy tiến độ chung của toàn dự án. Đồng thời, giúp giảm thiệt hại và an toàn hơn trên cung đường vận chuyển qua đèo dốc, khi phải đối mặt với mùa mưa lũ tại miền Trung.
Đại diện Tập đoàn Đèo cả cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tổng kết đánh giá và khen thưởng hoặc kiểm điểm các cá nhân và tập thể dựa trên kết quả thi đua. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương kiểm tra, hướng dẫn việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ cấp cho nhà thầu, quy trình nghiệm thu, thanh quyết toán và sẵn sàng phối hợp cùng làm việc với các cơ quan thanh kiểm tra khi có các bất cập liên quan đến mỏ nguyên, vật liệu và các vướng mắc khác.
Xác định giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng yếu, về phía địa phương, tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định cũng cam kết bàn giao mặt bằng sạch 100% cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công trước ngày 31/12/2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho hay, sau một năm triển khai, tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng tái định cư cho dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn được hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định quyết liệt thực hiện, đồng thời cam kết chỉ đạo các ban, ngành hoàn thành 100% giải phóng dự án trước ngày 31/12.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy biểu dương đơn vị thi công có sáng kiến rút ngắn thời gian thi công hầm lần đầu tiên thực hiện để áp dụng tại dự án. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị phát huy sáng kiến này để phổ biến không chỉ ở các dự án thi công hầm ở cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn và toàn bộ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang thi công để rút ngắn tiến độ, tiết kiệm.
Tại lễ phát động đại diện Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư), Tập đoàn Đèo Cả và chính quyền địa phương cùng các nhà thầu tham gia dự án đã ký cam kết thực hiện thi đua 100 ngày thông hầm 2 thuộc gói thầu XL02 và hoàn thành toàn bộ bàn giao mặt bằng dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, có chiều dài 88 km, đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200m). Trong số đó, hầm 3 là hầm lớn nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và Đèo Cả.