Sai lầm khiến làn da của bạn bị cháy nắng

Những sai lầm dưới đây sẽ khiến làn da của bạn dễ bị cháy nắng trong những ngày hè.
sai lam khien lan da cua ban bi chay nang Người già cần cảnh giác với nguy cơ đột quỵ mùa nắng nóng
sai lam khien lan da cua ban bi chay nang Chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong ngày nắng nóng

"Nỗi ám ảnh" lớn nhất vào mùa hè của làn da chính là ánh nắng. Qua mỗi mùa hè, làn da đen đi vài tone chỉ vì không được bảo vệ đúng cách mỗi khi ra ngoài trời.

Dưới đây là những sai lầm khiến da bị cháy nắng được các chuyên gia da liễu liệt kê. Hãy cùng theo dõi xem mình mắc phải những lỗi nào và tìm biện pháp khắc phục nhé.

Không sử dụng kem chống nắng

Không sử dụng kem chống nắng chính là sai lầm lớn nhất khiến da bị cháy nắng. Trước khi ra ngoài trời bạn cần thoa kem chống nắng để chúng có đủ thời gian thẩm thấu và bảo vệ làn da của bạn. Và nên nhớ, kể cả trong những ngày râm mát, không thấy nắng cũng không có nghĩa là các tia UV không tồn tại. Việc không dùng kem chống nắng trong những ngày này vì cho rằng không cần thiết chính là sai lầm khiến da cháy nắng lớn nhất.

sai lam khien lan da cua ban bi chay nang
Kem chống nắng là bước chăm sóc da không thể thiểu vào mùa hè. (Ảnh: msbt)

Chỉ bảo vệ da hàng ngày bằng kem chống nắng

Các chuyên gia da liễu cho biết, kem chống nắng không phải là sự lựa chọn đầu tiên hoặc duy nhất để bạn bảo vệ làn da của mình. Trong cuộc khảo sát tiếp cận với 300 người, có tới 26% trong số đó nói rằng họ chỉ sử dụng mũ vành rộng để chống nắng, 35% khác kết hợp dùng kem chống nắng, đứng trong bóng râm và sử dụng quần áo chống nắng.

Tìm kiếm bóng râm trong thời gian tia UV hoạt động mạnh từ 10h- 16h hàng ngày là cách bảo vệ da cần thiết nếu bạn không muốn bị cháy nắng mùa hè. Đừng nghĩ rằng chỉ cần bôi kem chống nắng là đủ bảo vệ làn da của bạn, mà hãy kết hợp đội mũ vành rộng, mặc trang phục chống nắng và bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để chống nắng để bảo vệ da từ trong ra ngoài.

Không uống đủ nước

Khi bạn phơi nắng trong một thời gian dài, độ ẩm dưới da dễ dàng bị “bốc hơi”gây tình trạng mất nước trầm trọng. Nếu da bị thiếu nước, lớp sừng bên ngoài sẽ ngứa, bong tróc và làm cho tình trạng cháy nắng đỏ nặng nề hơn. Vì vậy, hãy uống thật nhiều nước ngay cả khi bạn cảm thấy không khát. Nước chính là một chất giữ ẩm tự nhiên giúp da dẻ luôn mềm mại và căng mọng.

Uống 1,5 – 2 lít nước tối thiểu mỗi ngày còn giúp thải độc tố ra ngoài cơ thể, ngăn ngừa chứng khô da hiệu quả.

Không sử dụng quần áo chống nắng

Sử dụng quần áo chống nắng với lớp vải dày sẽ bảo vệ da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng hiệu quả. Áo chống nắng có thể sử dụng trong vài năm, vì vậy nó là biện pháp bảo vệ da tiết kiệm, thay vì bôi kem chống nắng, bạn sẽ tốn nhiều chi phí hơn.

Mặc quần áo sai cách

Chỉ mặc một áo thun mỏng sẽ là không để để bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UVA hay UVB trong ánh mặt trời. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn những chiếc quần dài và áo dài tay với độ dày thích hợp khi ra khỏi nhà.

sai lam khien lan da cua ban bi chay nang
Một chiếc áo sáng màu sẽ tốt hơn so với một chiếc tối màu vì chúng hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời ít hơn. (Ảnh: Kiều Vân)

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những loại quần áo có chỉ số chống nắng UPF (Ultraviolet Protection Factor) cao để bảo vệ da toàn diện hơn. Trong khi chỉ số SPF được dùng để đánh giá khả năng bảo vệ da của các loại kem, thì chỉ số UPF được dùng để đánh giá khả năng bảo vệ da của các loại vải và quần áo.

Hiểu lầm về chỉ số SPF

Nhiều người cho rằng một sản phẩm có chỉ số SPF càng cao thì càng tốt để bảo vệ làn da của bạn khỏi sự tấn công của ánh nắng mặt trời. Một sản phẩm có chỉ số SPF 30 giúp ngăn chặn được 97% UV gây hại, trong khi đó SPF 50 cũng chỉ ngăn chặn UV được nhiều hơn 1%.

SPF với oxit kẽm và các công thức oxit titan tạo ra một rào cản trên da của bạn và do đó ngăn chặn sự tấn công của các tia cực tím vào da. Chỉ số SPF càng lớn thì thời gian nó lưu lại trên da càng lâu và điều này có thể gây bí lỗ chân lông, khiến da dễ nổi mụn hơn sau mỗi lần bạn sử dụng kem chống nắng.

Sử dụng acid xitric trên da

Nhiều người sử dụng nước ép cam quýt trên da mỗi khi đi phơi nắng. Tuy nhiên cam quýt chứa nhiều acid xitric, nó có thể gây ra chứng đau, nổi mề đay, mụn rộp, kích ứng và thậm chí là bỏng da.

Theo kết quả một cuộc khảo sát tại Mỹ, sai lầm số 1 dẫn đến tình trạng bị cháy nắng là mọi người thường quên sử dụng các biện pháp chống nắng khi đi ra ngoài trong một thời gian dài. Hơn 30% người được hỏi trong cuộc khảo sát cho biết, họ không bao giờ sử dụng kem chống nắng ngay từ đầu khi tiếp xúc với ánh nắng.

Kem chống nắng nên được thoa trước khi đi ra ngoài khoảng nửa giờ. Bạn cũng nên thoa lại kem chống nắng sau 2 giờ một lần, vì lớp kem sẽ biến mất khi đi bơi, hoạt động ra mồ hôi hoặc cọ xát với quần áo cũng như vật dụng nào đó.

Trên đây là những sai lầm khiến da cháy nắng mà không ít người trong chúng ta thường xuyên mắc phải. Khắc phục ngay những điều này để bảo vệ làn da của bạn, không chỉ gây bỏng da, UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời còn khiến làn da của bạn dị ứng, mẩn ngứa, lão hóa, thậm chí là kéo theo các dấu hiệu bệnh ung thư da.

sai lam khien lan da cua ban bi chay nang Cách xử lý bệnh do nắng nóng
sai lam khien lan da cua ban bi chay nang Lưu ý chăm sóc xe mùa nắng nóng
sai lam khien lan da cua ban bi chay nang Những loại đồ uống cần hạn chế sử dụng trong ngày nắng nóng
chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.