Trước khi bị Bộ Công an bắt giam, bị can Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban quản lí dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từng dính đến nhiều sai phạm.
Tháng 8/2017 Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bổ nhiệm ông Thành từ vị trí Phó ban lên làm Trưởng Ban quản lí dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thay ông Hoàng Việt Hưng (bị điều chuyển sang vị trí khác).
Nguyễn Tiến Thành. Ảnh: Giáp Hồ.
Yên vị chưa được 2 tháng, ông Thành bị một số cán bộ của ban quản lí dự án tố cáo có vi phạm trong quản lí, điều hành dự án.
Sau 2 tháng xác minh, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, ký văn bản kết luận, chỉ ra nhiều sai phạm của các tập thể, cá nhân liên quan, trong đó có ông Thành.
Ông Thành bị cho là đã phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lí dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lí chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 - đoạn dùng vốn của Ngân hàng Thế Giới (WB) và gói thầu 4, 5 đoạn JICA
Cụ thể, chất lượng lớp nền đường (base/subbase) tại gói thầu A1, A2, A3 (Km 77 đoạn Lương Tài) bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt. Gói thầu số 5 không đảm bảo chỉ số hao mòn va đập Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt.
VEC kết luận chất lượng lớp nền đường (base/subbase) tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sát chấp thuận.
Đối với gói thầu số 5, việc sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt và không theo mẫu chung của dự án.
Cao tốc Đà Năng - Quảng Ngãi. Ảnh: Đoàn Nguyên.
VEC cũng cho biết sau khi đưa vào khai thác (từ ngày 2/8/2017), đoạn tường chắn MSE (gói thầu số 5), xuất hiện nhiều vết nứt bê tông. Ông Nguyễn Tiến Thành đã chỉ đạo nhà thầu đưa máy đục phá tạo rãnh bên phải tuyến và tiến hành khoan cắt, vá víu bằng bê tông nhựa.
"Với vai trò Giám đốc Ban quản lí dự án, ông Thành giấu kín thông tin này", kết luận nêu. Đoàn xác minh của VEC kết luận hiện tượng mặt đường có xuất hiện nhiều vết nứt hỏng và ông Thành đã chỉ đạo sửa chữa.
Trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc. VEC kết luận ông Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên.
Với vai trò là người đứng đầu ban quản lí dự án, ông Thành phải có đề xuất và thực hiện công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE, đề xuất giải pháp xử lí vết nứt nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình.
Tháng 9/2017, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cũng có báo cáo kiểm toán về việc kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lí, sử dụng vốn đầu tư tại dự án này. Báo cáo xác định trách nhiệm của đơn vị tư vấn lập dự án (TEDI), chủ đầu tư là VEC và Bộ GTVT đã để xảy ra nhiều tồn tại, hạn chế ở một số hạng mục.
Cụ thể, các đơn vị trên lập thẩm định và phê duyệt đề cương khảo sát thiếu nội dung khoan địa chất tại vị trí tường chắn có cốt (MSE) theo quy định, dẫn đến trong quá trình lập bảo vệ thi công do địa chất thay đổi so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật phải bổ sung lớp đá gia cố móng tường MSE đoạn Km 34+240 - Km 35+040 với chi phí tăng lên hơn 3,7 tỉ đồng.
Tại gói thầu 3B, công tác khảo sát thăm dò địa chất chưa phát hiện đất yếu đoạn Km 18+100 đến Km 18+836, trong quá trình lập thiết kế bản vẽ thi công phải khảo sát bổ sung và xử lí nền đất yếu phải bổ sung chi phí hơn 18 tỉ đồng.
Hành trình Zing.vn chỉ ra những khuất tất ở dự án cao tốc 34.500 tỉ Từ những "ổ gà" lộ thiên và hồ sơ thu thập được, Zing.vn dần chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc 34.500 tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Còn tại gói thầu A3, KTNN chỉ ra thiết kế biện pháp thi công vòng vây cọc ván thép cho một số mố trụ cầu trên cạn không phù hợp với kết quả khảo sát địa chất đã làm tăng giá trị dự toán hơn 13 tỉ đồng.
KTNN cũng cho rằng chủ đầu tư dự án quản lí hợp đồng thầu phụ chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo theo quy định của hồ sơ mời thầu. Cụ thể, gói thầu số 1, nhà thầu chính là Liên danh Cienco5 - Cienco1 giao lại cho các nhà thầu phụ thiết kế bảo vệ thi công, thi công một số hạng mục xây lắp với đơn giá 93-93,5% đơn giá trúng thầu (thấp hơn 1,5-2%) là chưa đúng theo quy định hồ sơ mời thầu và quy định của hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.
KTNN cũng xác định công tác quản lí chi phí đầu tư còn bộc lộ sai sót được phát hiện qua kiểm toán với giá trị hơn 375 tỉ đồng. Trong đó, sai khối lượng là hơn 57 tỉ đồng, sai đơn giá hơn 294 tỉ đồng và sai khác hơn 23 tỉ đồng.
Đối với chủ đầu tư là VEC, KTNN kiến nghị xử lí tài chính hơn 410 tỉ đồng, gồm giảm thanh toán hơn 352 tỉ đồng; xử lí khác hơn 23 tỉ đồng và giảm trừ thuế GTGT tương ứng hơn 35 tỉ đồng...
Chiều 14/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 người liên quan vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lí Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
Những người bị bắt gồm: Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban quản lí dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lí dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phạm Đình Phú (Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5) và Nguyễn Thành An (thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7).
Tất cả bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015.