Sân bay Long Thành: Phương án đền bù, di dân nhiều bất cập

Hội đồng thẩm định Nhà nước cho biết phương án đền bù, di dân... của dự án sân bay Long Thành còn nhiều điểm bất cập.
san bay long thanh phuong an den bu di dan nhieu bat cap
Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh minh họa

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, theo Hội đồng thẩm định Nhà nước, phương án tổng thể đền bù, giải phóng mặt bằng, di dân, tái định canh, định cư còn nhiều điểm bất cập.

Cụ thể là dự kiến trước năm 2020 GPMB xong toàn bộ 2.750 ha, nhưng giai đoạn 1 Dự án dự kiến mới có nhu cầu sử dụng đất 1.165 ha; giai đoạn 2 sau năm 2020 (chưa xác định được thời điểm cụ thể) đền bù GPMB 2.250 ha còn lại.

Ngoài ra, phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và dự kiến khai thác quỹ đất đã GPMB nhưng chưa xây dựng hạ tầng còn nhiều điểm chưa hợp lý.

Trong 5.585,14 ha đất dự kiến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Bộ GTVT mới có nhu cầu sử dụng 1.165 ha đất cho giai đoạn 1. Đối với đất do Nhà nước quản lý GPMB (khoảng 2.548,2 ha), 106,7 ha đất giao thông, sông suối,... tại thời điểm hiện nay hay sau 10-20 năm nữa thì cũng chỉ chi trả bồi thường tài sản trên đất, không có rủi ro về tăng giá đất.

Dự kiến có 3.835 ha đất chưa có nhu cầu sử dụng ngay (trước năm 2025 dự kiến mới sử dụng 1.165 ha để xây dựng Cảng HKQT giai đoạn 1) sẽ cho thuê lại với giá thuê đất rất thấp 2.000 đồng/m2 với thời gian khá dài 10 - 15 năm (thời gian thực tế có thể còn dài hơn nhiều so với dự kiến này do hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ phê duyệt Báo cáo NCKT và thời gian triển khai xây dựng giai đoạn 2 và 3 của Dự án Cảng HKQT Long Thành).

Sau 15 năm tổng số tiền thuê đất thu về rất nhỏ so với chi phí GPMB bỏ ra, không đủ bù đắp chi phí cho bộ máy quản lý,... Với thời gian cho thuê lại quá dài và dự kiến khai thác mặt bằng diện tích đất quá lớn như trong báo cáo, nguy cơ cao việc sử dụng đất không hiệu quả, không đúng mục đích và việc tái lấn chiếm,...

Cũng theo Hội đồng thẩm định Nhà nước, phương án tái định cư chưa dựa trên việc điều tra nguyện vọng của người dân vùng tái định cư; các số liệu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa được kiểm chứng.

san bay long thanh phuong an den bu di dan nhieu bat cap Thuê tư vấn Đức rà soát quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam vừa ký hợp đồng tư vấn với một công ty của Đức là ADPi Engineering để rà soát quy hoạch ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.