Sân bay Long Thành: Quy mô lớn, công suất dự kiến rất thấp

Hội đồng thẩm định Nhà nước nhận định dự án sân bay Long Thành có quy mô lớn nhưng công suất dự kiến rất thấp so với sân bay có diện tích nhỏ hơn.
san bay long thanh quy mo lon cong suat du kien rat thap
Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh minh họa

Mới đây, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Theo đó, Báo cáo NCKT Dự án còn tồn tại một số nội dung như hồ sơ dự án thiếu một số báo cáo, thuyết minh...

Ngoài ra, Báo cáo NCKT chưa làm rõ được sự cần thiết phải GPMB toàn bộ diện tích đất của Dự án.

Theo Hội đồng thẩm định Nhà nước, Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội mới xác định Giai đoạn 1 của Dự án sân bay Long Thành chậm nhất trước năm 2025 hoàn thành đưa vào sử dụng, chưa xác định thời gian cho giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Báo cáo của Bộ GTVT dự kiến đến tháng 10/2019 mới hoàn thành Báo cáo NCKT Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 báo cáo Quốc hội; chưa xác định được thời gian, tiến độ khởi công, xây dựng Cảng HKQT Long Thành các giai đoạn tiếp theo.

Do đó, kiến nghị thực hiện thu hồi đất toàn bộ 5.585,14 ha là chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai (thu hồi đất là phải theo tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án).

Báo cáo NCKT nêu phương án thu hồi đất một lần theo Nghị quyết số 94/2015/QH13, nhưng phương án trình bày tại Báo cáo NCKT không phải là phương án GPMB một lần mà dự kiến sau năm 2020 sẽ bồi thường GPMB 2.250 ha và chưa xác định cụ thể thời điểm.

Dự kiến phương án GPMB tại thời điểm hiện nay để phục vụ cho công tác GPMB trong các năm tới là không khả thi do khung giá đất sẽ thay đổi theo từng năm. Theo phương án này sẽ gây lãng phí lớn cả về nguồn tài nguyên đất đai, nguồn lực tài chính nhà nước và có thể phát sinh khiếu kiện, khiếu nại.

Hội đồng thẩm định Nhà nước cũng cho biết, sân bay Long Thành sau khi xây dựng sẽ lớn thứ 4 trên thế giới (diện tích nước ta đứng thứ 65/193). Trong khi đó, công suất dự kiến giai đoạn 1 đến năm 2025 rất thấp so với các sân bay khác có diện tích nhỏ hơn.

"Đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai cần xem xét đánh giá về quy mô, trong đó lưu ý quy mô đầu tư Dự án phải theo quyết định phê duyệt Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Phải đánh giá lại nhu cầu sử dụng đất đai phục vụ mục tiêu quốc phòng và các hạng mục phụ trợ; giải phóng mặt bằng phù hợp với phân kỳ đầu tư của Dự án Cảng HKQT Long Thành và Dự án thu hồi đất, đền bù, GPMB, tái định cư trong bối cảnh sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất", Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị.

Ngoài ra, Báo cáo NCKT tồn tại nhiều vấn đề như chưa thuyết minh về sự phù hợp của Dự án; chưa có nội dung về mục tiêu đầu tư Dự án; quy mô, diện tích sử dụng đất các hạng mục của dự án còn chưa hợp lý; chưa có đánh giá cụ thể về nhu cầu sử dụng đất; điều kiện giao đất, cho thuê đất...

Thời gian, tiến độ thực hiện Dự án chưa phù hợp; dự kiến tổng mức đầu tư quá lớn và chưa phù hợp với các quy định của pháp luật...

san bay long thanh quy mo lon cong suat du kien rat thap Thuê tư vấn Đức rà soát quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam vừa ký hợp đồng tư vấn với một công ty của Đức là ADPi Engineering để rà soát quy hoạch ...

san bay long thanh quy mo lon cong suat du kien rat thap Bài toán cho 23.000 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành cần hơn một tỷ USD để thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư cho 15.000 người... nhưng mới có 5.000 tỷ, ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.