Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

“Cử tri chúng tôi cho rằng việc nêu lý do xây sân golf chỉ là bình phong, còn bên trong là nhà hàng, khách sạn, biệt thự…”. Đó là ý kiến của đa số cử tri quận Tân Bình gửi đến đại biểu HĐND TP.HCM ngày 17-8. 

 

Báo Tuổi trẻ đưa tin, tổ đại biểu HĐND TP.HCM ngày 17/8 đã tiếp xúc với đông đảo cử tri quận Tân Bình (từ phường 1 đến phường 9) sau kỳ họp thứ hai, HĐND TP khóa IX.

Trước thực tế thời gian gần đây sân bay Tân Sơn Nhất rơi vào tình trạng tắc nghẽn từ mặt đất đến trên trời, từ trong sân bay ra đến ngoài sân bay, cử tri tiếp tục nêu thắc mắc, bức xúc xung quanh việc xây dựng sân golf trong sân bay.

Cử tri Nguyễn Văn Thái nói chuyện làm sân golf trong sân bay mà cử tri quận Tân Bình đã phản đối rất nhiều lần trong vòng 5 - 6 năm nay.

“Cử tri chúng tôi cho rằng việc nêu lý do xây sân golf chỉ là bình phong, còn bên trong là nhà hàng, khách sạn, biệt thự…” - ông Thái bức xúc.

tin nhap 20160817170315
Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đang rơi vào cảnh tắc nghẽn cả dưới mặt đất lẫn trên trời, ảnh VNN

Theo ông Thái, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính trị xã hội, an ninh quốc phòng và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải vào cuộc làm rõ việc giao 157ha đất vàng trong sân bay.

“Diện tích này nếu đem đấu giá công khai thì thu được bao nhiêu tiền cho ngân sách? Chuyện giao đất này có hay không sự xuất hiện của lợi ích nhóm? Tất cả phải được làm rõ và công khai cho dân biết” - ông Thái nói.

Cử tri Nguyễn Đăng Diệp thì nhận xét các nước phát triển có rất ít sân golf, trong khi Việt Nam lại có quá nhiều.

Cũng như ông Thái, ông Diệp mong muốn trung ương, TP thành lập đoàn công tác vào kiểm tra, khảo sát tình hình các dự án đang triển khai bên trong sân bay. Đoàn khảo sát này phải có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia, đại diện người dân, cựu chiến binh, các đoàn thể.

Bên cạnh các kiến nghị liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, cử tri cũng quan ngại về vấn đề tai nạn giao thông gia tăng, hạ tầng giao thông của TP tuy có đầu tư nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, kẹt xe, ngập nước có dấu hiệu tái diễn phức tạp, TP vẫn còn tình trạng quy hoạch treo kéo dài.

Cử tri Nguyễn Thanh Vân kiến nghị TP cần quan tâm tạo công ăn việc làm cho người dân để góp phần hạn chế và giải quyết căn cơ nạn trộm cắp, cướp giật.

Chia sẻ các ý kiến góp ý của cử tri, đại biểu Lê Thị Kim Hồng cho biết riêng nhóm kiến nghị về sân bay, sân golf thuộc thẩm quyền của Quốc hội, do đó tổ đại biểu sẽ ghi nhận và tiếp tục có ý kiến lên cấp có thẩm quyền.

Về quy hoạch "treo", bà Hồng thông tin từ đây đến cuối năm TP sẽ rà soát lại toàn bộ các dự án "treo" trên địa bàn TP. Riêng quận Tân Bình thời gian qua đã xóa được 12/21 dự án "treo".

tin nhap 20160817170315
Cử tri bức xúc chất vấn: Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

Trước đó, trong cuộc thị sát của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cảng Hàng không Tân Sơn Nhất tuần trước, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, với tốc độ tăng trưởng trung bình trên 30% của dịch vụ hàng không như hiện nay, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã lâm vào tình trạng tắc nghẽn cả trên trời, khu vực bay, bãi đỗ máy bay và giao thông xung quanh sân bay.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định: “Tân Sơn Nhất tắc nghẽn trên không là do mặt đất, do nhà ga, đường lăn, từ sân bay về TP. Bãi đỗ máy bay hiện chỉ có 51 chỗ thì không thể tránh được việc tắc nghẽn so với thực tế nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá”.

“Bên cạnh nhiệm vụ quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn hàng không trong tình trạng khó khăn hiện nay, chúng ta phải giải bài toán: cải tạo nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là biện pháp hiệu quả nhất", Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, về ngắn hạn, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Dân dụng, cơ quan chuyên môn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, cả dân sự và quân sự. Chúng ta chưa nâng cấp được thì phải quản lý thật tốt, hạn chế tình trạng máy bay phải bay chờ lâu. Về phía UBND TPHCM, phải chỉ đạo tập trung tổ chức giao thông ra vào sân bay hợp lý hơn.

“Về trung hạn, trong thời gian ngoài 1 năm, Bộ GTVT phối hợp Bộ Quốc phòng bàn bạc đưa ra phương án tối ưu nhất, nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Mở rộng Tân Sơn Nhất là phương án rất tiết kiệm...

Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng tìm nhà đầu tư để thực hiện việc mở rộng sân bay. Càng nhanh càng tốt, làm đến đâu báo cáo Chính phủ tiến độ đến đó. Tôi sẽ đôn đốc liên tục, một tuần gọi vài lần”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp UBND TP.HCM nghiên cứu và tổ chức thực hiện đầu tư hệ thống giao thông kết nối vào sân bay. Làm sao phải hiệu quả nhất, nhanh nhất. Quan trọng nhất là vừa đầu tư, vừa tổ chức giao thông.

Bộ KHĐT, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng bàn phương án chuẩn bị phần vốn Nhà nước tham gia quá trình này: nâng cấp nhà ga, bãi đỗ, đường lăn, đường giao thông kết nối sân bay, việc di dời của quân đội…

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.