Sáng ngày 20/2, Hà Tĩnh kiểm tra đường ống xả thải của Formosa

Sáng ngày 20/2, đoàn cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh đã tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin về việc xả thải của Formosa đã xuất hiện trên mạng trong những ngày qua.

Sau khi dải nước màu đỏ nổi lên tại chân cảng Sơn Dương, trên mạng xã hội đã xuất hiện clip ghi lại cảnh một đường ống xả ra chất nước màu đỏ, được nhiều người cho rằng có thể là từ Formosa xả.

co quan chuc nang vao cuoc kiem tra duong ong xa thai cua formosa Hà Tĩnh: Xuất hiện dải nước đỏ tại chân bờ cảng Sơn Dương

Dải nước đỏ dài khoảng 50 m xuất hiện tại chân bờ kè cảng Sơn Dương, và sau đó biến mất.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 20/2, Cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh làm rõ thông tin. Đoàn kiểm tra sáng nay gồm: Ban QL KKT Hà Tĩnh; tổ công tác tỉnh Hà Tĩnh; bộ phận quan trắc của Bộ TN&MT; đại diện phía Công ty Formosa; cơ quan báo chí.

Ngay trước buổi kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã bác bỏ thông tin về việc xả thải như video đang lan truyền trên mạng, đồng thời khẳng định Dự án Formosa không có cống xả thải nào nhỏ giống như trong video trên.

Được biết, sau khi kiểm tra, hiện tại Formosa có ba điểm xả thải, gồm điểm A phía Bắc, điểm B ở giữa và điểm C ở phía Nam của dự án. Cụ thể điểm A có đường kính rộng 29m, cao 5m; điểm B, C có đường kính rộng 20m, cao 4,8m.

co quan chuc nang vao cuoc kiem tra duong ong xa thai cua formosa
Sáng nay đoàn kiểm tra liên ngành đã vào kiểm tra đường ông xả thải của Formosa.

Trong quá trình kiểm tra thực địa, ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ của Viện Công nghệ môi trường cho biết, để thực hiện nhiệm vụ quan trắc tại Formosa, mỗi ngày tổ công tác tổ chức lấy mẫu 3 lần.

“Mỗi ngày lấy mẫu 3 lần, có những lần lấy mẫu bất thường, đột xuất, không trùng thời gian. Qua kiểm nghiệm cho thấy, đến nay, chất lượng nước thải đầu ra của Formosa vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN52-cột B của Bộ TN&MT”, ông Toàn cho hay.

Cũng tại buổi kiểm tra, ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Ngay khi nắm được thông tin chúng tôi đã cho kiểm tra ngay. Đó là thông tin thất thiệt, bởi thực tế ở Dự án Formosa Hà Tĩnh không có cổng xả thải nào nhỏ giống như trong video xôn xao trên mạng”.

Theo ông Tùng, hiện nay mạng xã hội là mạng mở, người đăng tải có thể đăng tải bất cứ điều gì trên đó, thế nên cộng đồng mạng cần cẩn trọng những thông tin thất thiệt.

Liên quan đến video phát tán trên mạng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, người trực tiếp phụ trách các vấn đề liên quan đến khu công nghệp Vũng Áng cũng khẳng định, kết quả kiểm tra bước đầu của Sở TN&MT thì video nói trên không phải quay ở khu vực dự án Formosa.

co quan chuc nang vao cuoc kiem tra duong ong xa thai cua formosa

Video xuất hiện trên mạng xã hội vào ngày 19/2 (ảnh cắt từ video)

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video dài chưa đầy một phút, quay cảnh nước màu đỏ từ trong cống nhỏ hình hộp dựng đứng đổ ra khu nước lớn, độ sâu khó xác định. Video chỉ quay cận cảnh nước xả, không thấy khung cảnh nhà máy, khu công nghiệp, bóng người nên khó xác định địa điểm, thời gian.

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.