Santorini: 'Thiên đường' ngộp thở vì khách du lịch

Santorini, đảo du lịch nổi tiếng đang đứng trước thách thức xem xét giới hạn khách du lịch, do những năm qua đã tiếp đón một lượng khách quá lớn.

Santorini là lựa chọn phổ biến của du khách trong mùa hè. Tuy nhiên, lượng khách quá lớn khiến hòn đảo xinh đẹp này chịu không ít áp lực. Chỉ riêng năm 2017, gần 2 triệu du khách đã đến đây nghỉ dưỡng, khiến các bãi tắm và khách sạn luôn trong tình trạng quá tải, theo The Guardian.

Hội đồng Du lịch Thế giới dự đoán rằng du lịch có thể thúc đẩy nền kinh tế Santorini tăng 6,9%, tỷ lệ việc làm tăng 6,3%, tuy nhiên kèm theo đó là các vấn đề về môi trường, khí hậu, cảnh quan cũng tăng theo.

santorini vat lon voi dong khach du lich qua lon
Santorini là lựa chọn phổ biến của du khách trong mùa hè. Tuy nhiên, lượng khách quá lớn khiến hòn đảo xinh đẹp này chịu không ít áp lực. (Ảnh: Getty Images)

Dòng khách du lịch khổng lồ đổ lên hòn đảo này trong những năm qua, đặc biệt từ 2012 đến nay khiến cơ sở hạ tầng và tài nguyên trên đảo có nguy cơ quá tải, chịu ảnh hưởng xấu. Các khách sạn sang trọng vẫn tiếp tục mọc lên, nhưng càng nhiều công trình xây dựng thì mức độ thiệt hại của cảnh quan càng lớn.

Cũng như tình trạng ở Venice (Ý), Santorini đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông trên đảo, các con ngõ nhỏ thơ mộng bị du khách lấp đầy, tạo nên hình ảnh chật chội và mệt mỏi. Theo ghi nhận của Cơ quan du lịch Santorini, mức tiêu thụ nước đã tăng 46%, điều này có nghĩa 'đảo thiên đường' sẽ có rất nhiều việc cần làm nếu không muốn rơi vào tình trạng khan hiếm nước ngọt.

santorini vat lon voi dong khach du lich qua lon
Cũng như tình trạng ở Venice (Ý), Santorini đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông trên đảo, các con ngõ nhỏ thơ mộng bị du khách lấp đầy, tạo nên hình ảnh chật chội và mệt mỏi. (Ảnh: Express UK)

Thị trưởng của đảo, ông Nikos Zorzos phát biểu trên The Guardian: “Chúng tôi đã đạt đến điểm bão hòa. Áp lực quá nhiều". Chính sách mới có thể sẽ giới hạn lượng khách du lịch đến đảo, thay vì chào đón vô tư như trước đây. “Santorini đã phát triển các vấn đề như một thành phố. Chúng tôi cần tăng nguồn cung cấp, các kỹ thuật viên nhưng thời điểm hiện tại thì chưa đủ khả năng".

Trước Santorini, nhiều điềm du lịch nổi tiếng thế giới cũng đối mặt với thảm họa môi trường do tác động của du lịch. Gần đây nhất, chính phủ Thái Lan và Philippines đã ra quyết định đóng cửa một số đảo và bãi biển, nhằm cứu hệ sinh thái, cải tạo môi trường biển đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Santorini là hòn đảo ở miền nam biển Aegea, nằm cách 200 km (120 mi) về phía đông nam của Hy Lạp đại lục. Santorini về cơ bản là những gì còn lại sau một vụ nổ núi lửa khổng lồ đã tàn phá các khu định cư đầu tiên trên một hòn đảo đơn nhất, và tạo ra hõm chảo núi lửa địa chất như hiện nay.

Từ lâu, nơi đây đã nổi tiếng với những vách đá dựng đứng ôm lấy bờ biển cát đen đặc trưng của bụi núi lửa, cùng với nét kiến trúc độc đáo của hai gam màu trắng và xanh da trời như màu của lá cờ đất nước Hy Lạp.

santorini vat lon voi dong khach du lich qua lon Quá nổi tiếng để rồi chịu tác động xấu, các điểm tham quan này sẽ hạn chế khách du lịch

Trong nỗ lực bảo vệ cảnh quan và gìn giữ di sản, nhiều chính phủ đã quyết định đóng cửa các điểm tham quan nổi ...

santorini vat lon voi dong khach du lich qua lon Sốc: Khách du lịch dùng nước ngọt gấp 16 lần dân địa phương, khiến lây lan dịch bệnh?

Nghiên cứu chỉ ra rằng du khách đến Bali, Gambia và Goa sử dụng nước ngọt nhiều gấp 16 lần người dân địa phương, gây ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.